Bỏ chi phí quảng cáo, giá sữa giảm tối đa 4%
Chiều 15/4, Cục Quản lý Giá đã có văn bản thống kê nhanh về việc kê khai giá đối với các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và việc kê khai giá các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng sau khi loại bỏ chi phí quảng cáo theo Nghị định 100 của Chính phủ.
Cục Quản lý Giá cho hay, theo Thông báo số 396/TB-BTC ngày 11/6/2014 của Bộ Tài chính về danh sách doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai giá tại Bộ Tài chính, đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, có 5 công ty phải thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính, cụ thể: Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A và Công ty TNHH Tiên Tiến - nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác thực hiện kê khai giá tại địa phương theo danh sách do UBND các tỉnh, thành phố công bố.
![]() |
Thay đổi độ tuổi dành cho trẻ, giá sữa "đội" lên thêm vài chục ngàn đồng/hộp so với trước |
Riêng việc kê khai giá sau khi loại bỏ chi phí quảng cáo đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng của các doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 100 ngày 6/11/2014 của Chính phủ đã có 50 sản phẩm kê khai giảm giá. Mức giảm giá trung bình đối với các sản phẩm này từ 0,4%-4%. Các mức giá mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.
Tuy nhiên, trong thông báo gửi đi chiều 15/4, Cục Quản lý Giá chưa đề cập tới chuyện các công ty sữa đang tung ra sản phẩm sữa mới, thay đổi độ tuổi chuẩn dành cho trẻ và tăng giá bán so với trước, liệu có "lách" luật hay không?
Theo khảo sát của Infonet, từ đầu tháng 2/2015 một số hãng sữa đã bắt đầu thay đổi, phân chia lại độ tuổi chuẩn dành cho trẻ, đi đầu là Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam với các dòng sản phẩm sữa EnfaGrow và Enfamil.
Cụ thể, theo cách phân chia cũ, sữa công thức có các bậc dành cho trẻ được phân chia: từ 0 – 6 tháng tuổi, từ 6 tháng đến 12 tháng, từ 1 – 3 tuổi, từ 3 tuổi trở lên… Thì nay có sự thay chuẩn mới: từ 0 – 6 tháng tuổi, từ 6 tháng đến 12 tháng, từ 1 – 2 tuổi, từ 2 – 4 tuổi và từ 4 tuổi trở lên. Như vậy, các hãng đã tách sữa dành cho trẻ từ 1-3 tuổi thành 2 loại: 1-2 tuổi và từ 2-4 tuổi.
Đáng lưu ý, cùng với việc phân chia lại chuẩn tuổi dành cho trẻ, hiện giá bán các sản phẩm sữa mới đắt hơn sản phẩm cũ trước đây từ 30.000 – 50.000 đồng/hộp, tùy khối lượng. Đồng thời, các dòng sản phẩm phân chia theo độ tuổi cũ đang dần biến mất trên thị trường, thay vào đó trên kệ tại hầu hết các đại lý đều là dòng sản phẩm mới đã thay đổi độ chuẩn tuổi dành cho trẻ em.