Black Friday là ngày gì? Black Friday 2019 là ngày nào của tháng 11?

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" là sự kiện lớn chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong năm.

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn. Vậy Black Friday là ngày gì? Vì sao lại gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối"? Black Friday 2019 vào ngày nào của tháng 11?

Vì Lễ Tạ Ơn là thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 nên Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11.

Như vậy, sự kiện Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào Thứ Sáu, ngày 29/11.

Nguồn gốc của Black Friday như thế nào? 

Ở Mỹ, phong trào giảm giá sau Lễ Tạ Ơn bắt đầu từ trước khi Black Friday xuất hiện. Năm 1939, các nhà bán lẻ Mỹ đề xuất với Tổng thống Franklin D. Roosevelt về việc chuyển Lễ Tạ Ơn sang thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh bởi khi đó Lễ Tạ Ơn đang rơi vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11, từ đó đến ngày lễ Giáng sinh quá gần.

Và đề xuất trên của các nhà bán lẻ đã được thông qua. Tuy nhiên phong trào này chưa triển khai rầm rộ và mạnh mẽ, cho đến hơn một thập kỉ sau, từ Black Friday mới bắt đầu xuất hiện.

Nhiều người cho rằng, từ này bắt nguồn từ Philadelphia, Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát Philadelphia đã sử dụng từ Black Friday để mô tả các ngày thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là ngày họ phải làm việc rất vất vả khi người dân ồ ạt đi mua sắm.

Thế nhưng mãi đến tận giữa những năm 1980, Black Friday mới trở thành tên chính thức, được sử dụng rộng rãi cho “Ngày vàng mua sắm” này. Ban đầu, các thương nhân cố đổi tên ngày này thành “Big Friday” (Ngày thứ Sáu Lớn lao) nhằm xóa bỏ những ý nghĩa tiêu cực nhưng không thành công.

Tuy nhiên, có thông tin lại cho rằng, Black Friday có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày Thứ 6 sau lễ Tạ ơn năm 1965 tại Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè để mua sắm đồ cho lễ Noel sắp đến.

Và một thông tin nữa nói về nguồn gốc của Black Friday rằng là, Black Friday xuất phát từ thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Mặc dù là ngày mua sắm nhiều hỗn độn, nhưng nó cũng là ngày thúc đẩy tiêu dùng rất hiệu quả. 

Nếu như các ngày lễ bình thường, mức giảm trung bình từ 20-50% thì trong ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm đến 80%.

Theo thống kê của Adobe Analytics, doanh thu trực tuyến của ngày Black Friday tại Mỹ năm 2018 lập kỷ lục mới 6,22 tỷ USD, tăng 23,6% so với năm trước đó.

Black Friday 2018 cũng là ngày đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD từ các đơn hàng thực hiện qua di động thông minh (smartphones).

Những năm gần đây, sự kiện Black Friday không còn gắn với tình cảnh mua sắm hỗn độn, bởi ngoài việc chen chúc mua sắm trong các cửa hàng, thì hiện nay đã có một phương thức mua hàng khác đó là mua hàng trực tuyến.

Thay vì tranh giành nhau trong các cửa hàng, nhiều người lại ngồi “canh” hàng giờ trước màn hình điện thoại hoặc máy tính để mua được món đồ ưng ý.

Black friday 2019 Việt Nam có gì?

Ở Việt Nam, khái niệm Black Friday mới trở nên phổ biến những năm gần đây, nhưng cũng đã tạo nên một “cơn sốt” khá lớn đối với các doanh nghiệp và người mua hàng.

Theo thống "mùa" Black Friday 2018, có đến 88% người Việt biết đến Black Friday và chỉ có 44% người tiêu dùng Việt sẽ tham gia vào sự kiện khuyến mãi. Trong số 44% người tiêu dùng tham gia vào sự kiện, thì 36%sẽ mua sắm ở cửa hàng truyền thống cũng như cửa hàng online, 25% người tham gia sẽ mua tại các cửa hàng online và 36% sẽ mua tại các cửa hàng bình thường.

Black friday 2019 ở Việt Nam, “Ngày Thứ 6 đen tối” sẽ được chuẩn bị và thông báo từ khá sớm. Ngoài các cửa hàng bán lẻ, thì các trung tâm thương mại và trang thương mại điện tử cũng tung ra những chương trình giảm giá cực lớn. 

PV

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.