'Bình thường mới' đã trở lại, vì sao cổng trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội vẫn đóng?

Hà Nội đã qua "đỉnh dịch", các khu vui chơi, giải trí, các điểm du lịch, phố đi bộ... đã mở cửa trở lại nhưng trẻ mầm non và tiểu học vẫn chưa...

Đến nay, học sinh mầm non và tiểu học tại nhiều nơi trên cả nước đã đi học trực tiếp. Hà Nội đã qua "đỉnh dịch", cuộc sống "bình thường mới" đã trở về bình thường nhưng trẻ mầm non vẫn phải nghỉ ở nhà và học sinh cấp 1 học trực tuyến.

Lý do là gì?

Hà Nội là địa phương cho học sinh ở nhà với quy mô lớn và thời gian lâu nhất cả nước. Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, khoảng 950.000 học sinh lớp 1-6 cùng 600.000 trẻ mầm non (nhóm chưa tiêm vaccine) vẫn tiếp tục học trực tuyến hoặc nghỉ ở nhà.

3 tuần đầu tháng 2, học sinh tiểu học và lớp 6 ở ngoại thành Hà Nội được trở lại trường nhưng sau đó phải tạm dừng vì số ca nhiễm tăng nhanh.

Đến nay, các phòng GD&ĐT và trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội cho biết họ chưa nhận được thông tin nào cũng như chưa được hỏi ý kiến về việc cho học sinh lứa tuổi này trở lại trường.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết: "Hiện cấp tiểu học và lớp 6 trên địa bàn huyện vẫn dạy ổn định qua hình thức trực tuyến. Khi có văn bản của cấp trên về thay đổi hình thức học, Phòng GD&ĐT huyện sẽ nhanh chóng chỉ đạo các trường thực hiện theo đúng quy định".

Chị Ngọc Lan - phụ huynh có hai con đang học 2 cấp học khác nhau ở Hà Nội thắc mắc, tại sao đến giờ này học sinh tiểu học vẫn chưa được trở lại trường. Chị nói: "Cuộc sống đã trở về bình thường. Gia đình đã cho các con đi du lịch và đến các khu vui chơi...; Cháu lớn hiện học lớp 7 đã ăn bán trú tại trường, học cả ngày như trước đây... Tôi mong cháu thứ hai đang học lớp 1 được đến trường học trực tiếp vì thời gian năm học không còn nhiều".

Bình thường mới đã trở lại, vì sao cổng trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội vẫn đóng? - Ảnh 1.

Chưa biết đến khi nào thì các cổng trường mầm non và tiểu học tại Thủ đô Hà Nội mới mở cửa để đón học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Trong cuộc họp về công tác phòng, chống COVID-19 tại Hà Nội ngày 28/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngành y tế và các địa phương rà soát công tác chuẩn bị, sẵn sàng phương án, tổ chức diễn tập tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi, đảm bảo có phác đồ là triển khai tiêm nhanh, hiệu quả như đợt tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Báo chí dẫn lời ông Dũng cho rằng "Phải tiêm được vaccine mới yên tâm đưa trẻ đến trường, nếu có nhiễm COVID-19 thì cũng nhẹ và giảm thiểu rủi ro".

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc năm học, nếu Hà Nội chờ đợi phải tiêm đủ 2 mũi vaccine mới cho trẻ mầm non, tiểu học và lớp 6 tới trường thì cánh cổng trường mầm non và tiểu học chắc chỉ có thể mở cửa vào mùa khai giảng của năm học tới.

Có nhất thiết phải chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 mới cho trẻ đến trường?

Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS. Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc cho trẻ đi học trở lại là vô cùng cần thiết, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non; không nên chờ tiêm vaccine mới cho trẻ đến trường.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, việc trẻ em không được đến trường trong một thời gian dài sẽ gây ra các khiếm khuyết về cả thể chất lẫn tinh thần khi các em không được tương tác với bạn bè, thầy cô, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài, thậm chí khiến trẻ mắc bệnh trầm cảm...

"Phần lớn trẻ em nhiễm COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ, nếu so sánh giữa lợi ích và rủi ro thì cần cho trẻ đi học. Vừa qua, trẻ em ở nhà dương tính rất nhiều vì chúng ta nới lỏng các hoạt động, số ca nhiễm trong cộng đồng nhiều, khi người lớn mắc bệnh lây cho trẻ. Nếu ở trường làm các biện pháp phòng dịch tốt, có tổ chức, nguy cơ lây nhiễm chưa chắc cao hơn ở nhà", PGS.TS. Trần Đắc Phu cho biết.

Như vậy, lý do "phải tiêm được vaccine mới yên tâm đưa trẻ đến trường" của Hà Nội liệu có cứng nhắc không khi thời gian của năm học không còn nhiều.

Hơn nữa, từ tháng 4/2021 đến nay, lứa học sinh này của Thủ đô chưa một ngày được đặt chân đến lớp trong khi học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước đã được đến trường.

Các mốc học trực tiếp của học sinh Hà Nội:

- Từ 8/11/2021: Học sinh lớp 9 huyện Ba Vì đi học trực tiếp.

- Từ 22/11/2021: Học sinh lớp 9 tại 17 huyện, thị xã đi học.

- Từ 6/12/2021: Học sinh lớp 12 toàn TP đến trường (luân phiên).

- Từ 8/2/2022: Học sinh lớp 7 đến 12 toàn TP đến trường.

- Từ 10/2/2022: Học sinh tiểu học, lớp 6 ngoại thành đến trường.

- Từ 21/2/2022: Dự kiến học sinh tiểu học, lớp 6 thuộc 12 quận đi học nhưng sau đó, kế hoạch này tạm hoãn.

- Từ 28/2/2022: Học sinh tiểu học, lớp 6 ngoại thành chuyển học trực tuyến.

- Từ 21/3/2022: Đẩy mạnh học trực tiếp với học sinh lớp 7-12. Học sinh mầm non: Vẫn nghỉ tại nhà.

Theo vtv.vn

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !