Bình Thuận: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Trong suốt 1 năm qua (2017), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Thuận tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến về biển đảo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trên khu vực biên giới biển và góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển.

Bình Thuận là tỉnh ven biển có vùng lãnh hải rộng 52 nghìn km², là một trong bốn ngư trường lớn của cả nước, có trữ lượng dầu khí lớn và hoạt động du lịch biển phát triển mạnh. Hầu hết các hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh đều gắn liền với biển, đảo.

Tuy nhiên phần đông dân cư am hiểu pháp luật về biển còn nhiều hạn chế. Trong năm 2017, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tác tuyên truyền, phổ biến được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp, trình độ nhận thức của nhân dân lao động, nhất là tại các bãi ngang, xã ven biển, hải đảo và các điểm du lịch biển…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến về biển đảo, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Các ban, ngành liên quan cũng phối hợp tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về các vấn đề pháp lý liên quan đến biển, đảo tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, thôn, khu phố, cụm dân cư.

Từ đó, động viên ngư dân tích cực vươn khơi bám biển, sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc; nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển; nhất là không được xâm phạm vùng biển của các nước tiếp giáp để khai thác hải sản.

Thời gian qua, tình trạng ngư dân trong tỉnh Bình Thuận vi phạm các quy định pháp luật về biển diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài, vượt biên trái phép, khai thác giã cào hoạt động sai tuyến.

Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng biên phòng tỉnh quan tâm thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng biên phòng tỉnh đã tổ chức gần 300 buổi tuyên truyền cho hơn 30.000 lượt cán bộ, quần chúng nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh về Luật Biển Việt Nam, các văn bản pháp luật về biển.

Các đồn biên phòng đã cử gần 1.500 lượt cán bộ bám địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phổ biến pháp luật cho ngư dân tại cảng cá

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phổ biến pháp luật cho ngư dân tại cảng cá

Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả pháp luật về phòng chống di cư trái phép. Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, công tác tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng. Trong đó chú ý tập trung  vào những khu vực trọng điểm, các đối tượng đặc thù.

Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ và nhân dân địa phương được nghe giới thiệu, phổ biến những nội dung cơ bản của một số văn bản pháp luật có liên quan như: Công ước quốc tế về Luật Biển 1982; Luật Biển Việt Nam 2013; tình hình biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc; Chỉ thị 689/CT-TTg ngày 18-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ; Công văn số 2071/UBND-KTN, ngày 14-6-2016 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc hướng dẫn bổ sung về điều kiện và trình tự thủ tục hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 48/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Xác định tình trạng tàu thuyền xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và di cư trái phép bằng đường biển tại thị xã La Gi xảy ra tương đối nhiều, nên trong năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Phước Lộc đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đối với các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân về vấn đề này.

Mới đây nhất, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức tuyên truyền cho 150 chủ tàu của các phường Phước Hội, Phước Lộc, Bình Tân (thị xã La Gi) về Luật Biển Việt Nam, Nghị định 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Việt Nam; Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận còn thông tin đến bà con về tình hình ngư dân của tỉnh hành nghề vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian qua; các biện pháp ngăn chặn và hình thức xử phạt của một số nước trong khu vực; các văn bản của tỉnh và ngành chức năng nhằm ngăn chặn, quản lý, kiểm tra, xử lý đối với hoạt động khai thác của nghề giã cào bay...

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh Bình Thuận ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới biển của tỉnh giai đoạn 2017- 2021”. Các đồn biên phòng đã tham mưu cho các địa phương củng cố, kiện toàn 36 tổ tư vấn pháp luật, hướng nghiệp với 127 thành viên trong thực hiện đề án, làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương.

"Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả đề án Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017- 2021.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ngư dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; hướng dẫn, giáo dục ngư dân hành nghề trên biển nắm vững quy định của các quốc gia có biển lân cận, không vi phạm vùng biển nước khác để khai thác hải sản".  đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết.

Sỹ Đồng

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !