BigC thừa nhận mua nho xanh ở...chợ Long Biên

Big C khá mập mờ trong việc công khai đơn vị cung cấp nho xanh cho siêu thị, điều tra cho thấy đơn vị này đã mua nho tại kiot ở chợ Long Biên thay vì công ty Quang Minh như đã khai báo trước đó.
Ngày 15/4, bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội khẳng định: Nho xanh bán tại Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc không có xuất từ Trung Quốc mà từ Ninh Thuận.

Khẳng định này căn cứ trên điều tra xác thực, khoa học, khách quan của chi cục quản lý thị trường Hà Nội và phòng an ninh tế - Công an Hà Nội, có sự chứng nhận của địa phương cung cấp, người cung cấp, người quản lý nguồn cung cấp sản phẩm.
Nho Việt dán cờ Trung Quốc: Phạt Big C 35 triệu đồng
Nho xanh mà Big C dán cờ Trung Quốc được mua tại chợ Long Biên (Hà Nội) 

Vụ việc bắt đầu từ ngày 15/3, người tiêu dùng phát hiện ra khay nho xanh tại siêu thị Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc nhưng tem nhãn lại ghi "nho xanh Việt Nam". Sau khi vụ việc xảy ra, chi cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội QTLL số 6 kiểm tra siêu thị Big C The Garden và được đơn vị này cho biết nguồn cung cấp chính là công ty Quang Minh (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Big C khá mập mờ trong việc công khai đơn vị cung cấp nho xanh cho siêu thị, kết quả cuối cùng cho thấy đơn vị này đã mua nho tại kiot ở chợ Long Biên và khẳng định đó là nho Ninh Thuận.

Sau nhiều lần làm việc, công ty Quang Minh chứng minh từ ngày 22/3 mới cung cấp nho cho Big C còn lô sản phẩm nho trước đó không liên quan. Sau đó, Big C The Garden mới thừa nhận do sơ suất trong công tác quản lý giấy tờ nên nhầm lẫn và cho biết mua của bà Phạm Thị Hảo ở kiot 83-84 chợ Long Biên.

Bà Hảo có hóa đơn chứng từ cấp cho Big C và khai nhận mua của bà Cao Thị Vượng kinh doanh tại cổng chợ Long Biên.

Bà Vượng khai nhận mua của ông Nguyễn Như Đức, địa chỉ tại 772/23 đường 21/8 Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ông Đức có giấy chứng nhận xác nhận thu mua nho Ninh Thuận bán cho tỉnh khác do UBND tỉnh cấp.

Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cũng giao cho Đội QLTT số 3 làm việc với Ban quản lý chợ Long Biên và một số bàn con kinh doanh trong chợ. Bà Nguyễn Thị Ánh Thịnh, Phó ban quản lý chợ khẳng định: Trong tháng 3, chợ Long Biên không có nho xanh Trung Quốc; nho Trung Quốc chỉ có ở chợ Long Biên vào tháng 6 và 7. Các hộ kinh doanh tại chợ đều khẳng định mua nho từ Ninh Thuận.

Sau khi có công văn yêu cầu xác nhận, ông Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cũng có công văn trả lời Chi cục quản lý thị trường: Nho xanh Ninh Thuận có đưa ra thị trường Hà Nội tiêu thụ trong khoảng thời gian tháng 3.

Trong số 1.000 ha trồng nho ở Ninh Thuận, nho xanh chiếm khoảng 2%. Việc vận chuyển nho xanh ra Hà Nội chủ yếu do thương lái thực hiện. Như vậy, nho xanh bán tại Big C The Garden là nho có nguồn gốc tại Ninh Thuận.

Tuy vậy, sau khi làm việc với cơ quan chức năng, siêu thị Big C thừa nhận dùng cờ các nước dán vào sản phẩm là vi phạm khoản 7 điều 30, Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa trong đó có nội dung tại Luật Quảng cáo.

Với lỗi này, lực lượng quản lý thị trường xử phạt Big C The Garden 35 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số sản phẩm nho có in nhãn hàng hóa không rõ ràng.

Ngoài ra, Big C The Garden chưa thực hiện tốt quá trình quản lý hồ sơ mua bán hàng nông sản; giám sát thực thi nhiệm vụ của nhân viên không thường xuyên nên không kịp thời phát hiện sai phạm.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu siêu thị Big C hoàn thiện quy trình này và xử lý nghiêm nhân viên sai phạm.
Theo VTC

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.