Big C đòi chiết khấu cao, doanh nghiệp đòi hàng, nghỉ chơi

Big C đòi tăng chiết khấu thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25%, nhiều doanh nghiệp thủy sản buộc phải ngưng hợp đồng
Big C đòi chiết khấu cao, doanh nghiệp đòi hàng, nghỉ chơi - ảnh 1

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết vừa gửi công văn cho ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C, đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Cao nhất lên đến 25%

VASEP cho biết một số doanh nghiệp (DN) trong CLB hàng nội địa VASEP phản ánh năm qua, một số hệ thống siêu thị lớn đổi chủ dẫn tới xáo trộn nhân sự và hoạt động, ảnh hưởng đến cả siêu thị và DN cung cấp hàng. Trong tháng 3 và 4-2016, nhiều siêu thị gửi thư đến các DN đề xuất tăng chiết khấu. Trong đó, Big C là siêu thị đưa ra mức tăng cao nhất, tăng thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25%. “Trong hoàn cảnh sản xuất - kinh doanh khó khăn như hiện nay, tổng mức chiết khấu 10% đã gần quá sức chịu đựng của các DN. Big C đòi mức chiết khấu cao nhất lên đến 25% thì không DN nào đáp ứng được, nếu chấp nhận thì sẽ thua lỗ” - ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, bức xúc.

Cũng theo VASEP, ngoài chi phí chiết khấu trên doanh thu sản phẩm, hiện các nhà cung cấp còn phải chịu hàng loạt chi phí khác cho siêu thị như mở điểm bán mới, kỷ niệm ngày thành lập, chi phí cho thương lượng chung, vận chuyển, chương trình khuyến mãi… Không những vậy, siêu thị còn có những khoản “bắt chẹt” nhà cung cấp. Chẳng hạn, trong hợp đồng giữa DN thủy sản với siêu thị có khoán “tỉ lệ hàng hư hỏng”, thường là 1%, nghĩa là nhà cung cấp phải chiết khấu cho siêu thị 1% doanh số mua dù hàng có hỏng hay không. Những khi hàng hỏng nhưng không phải do nhà cung cấp, nhân viên siêu thị cũng ép DN phải đổi hàng khác, nếu không thì không đặt đơn hàng mới. Như vậy, nhà cung cấp vừa phải chịu mọi hư hỏng.

Ăn hết lợi nhuận

Chịu không nổi mức chiết khấu “khủng” của Big C, một số DN thủy sản đã rút hàng khỏi hệ thống này. Gần đây, Big C gửi thư mời DN quay lại cung cấp hàng nhưng do chưa thống nhất mức chiết khấu nên không nhà cung cấp nào nhận lời. Phó giám đốc một DN thủy sản có tiếng tại TP HCM cho biết thông thường, tùy nhà cung cấp lớn hay nhỏ, mặt hàng tiêu thụ tốt hay không mà siêu thị đưa ra mức chiết khấu và tỉ lệ tăng hằng năm khác nhau. Trong các hệ thống siêu thị ở Việt Nam, Big C đòi chiết khấu cao nhất.

Các siêu thị trong nước có mức chiết khấu dễ thở hơn nhiều. “Lợi nhuận của DN thủy sản thấp, chiết khấu 10% là ngưỡng chịu đựng được. Siêu thị đòi lên cao hơn, nhà cung cấp chỉ có lỗ. DN của tôi cũng đang lấy lợi nhuận những nơi khác bù lỗ ở Big C nên đang cân nhắc việc cắt hợp đồng với hệ thống này. Trước mắt, không đưa sản phẩm mới vào Big C, ráng cầm cự hết năm nay và chờ xem chính sách của chủ mới có cải thiện không” - vị phó giám đốc này nhấn mạnh.

Chiều 6-5, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện Big C Việt Nam cho biết hệ thống này chưa nhận được văn bản của VASEP nên chưa thể bình luận.

Ép nhà cung cấp thưởng!

Theo các DN, đây không phải lần đầu tiên các nhà cung cấp phản ứng Big C. Cuối năm 2015, VASEP cũng đã có văn bản phản đối Big C đơn phương đòi nhà cung cấp hạ mức doanh thu đã cam kết để siêu thị được thưởng. Cụ thể, theo hợp đồng ký đầu năm 2015, siêu thị phải đạt doanh thu nhất định thì được DN thưởng. Đến cuối năm, không đạt như cam kết, Big C yêu cầu DN hạ doanh thu để được thưởng. Do bị tất cả DN phản đối, Big C mới chấp nhận không hạ doanh thu.

Nguồn: Thành Nhân/laodong.com.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.