Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc

Là một đảo chìm đóng trên bãi cạn khá rộng, Đá Lớn trở thành một điểm khá quan trọng phải đối phó với chiêu “chiếm đóng xen kẽ” mà Trung Quốc đã tiến hành từ năm 1988 với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc - ảnh 1

Ra tín hiệu hướng dẫn tàu thuyền vào đảo Đá Lớn (Ảnh Hồng Chuyên)
Òa khóc trước đảo chìm

Do sóng to gió lớn, chúng tôi chỉ vào một điểm trên đảo Đá Lớn. Vừa đặt chân lên đảo cô văn công Thanh niên xung kích Đặng Mỹ Ly và Nguyễn Ngọc Dung (Thành đoàn Tp Hồ Chí Minh)  đã òa lên khóc vì cảm phục tinh thần vượt khó của chiến sĩ hải quân Việt Nam.

Sau khi trở lại tàu, Nguyễn Ngọc Dung chia sẻ cùng PV Infonet: “Em không nghĩ các anh ấy lại vất vả như thế. Và không thể ngờ tinh thần vượt khó của chiến sĩ hải quân lại như vậy. Vừa bước chân đến đảo em đã bất ngờ mà không cầm lòng được. Em với Ly cứ tự nhiên òa khóc”.

Phải có mặt vào lúc này mới hiểu những điều Dung vừa chia sẻ. Tôi tin rằng, bất cứ người dân Việt Nam nào khi đặt chân lên những hòn đảo chìm đều không thể không cảm thấy kính phục và ngưỡng mộ những chiến sĩ Trường Sa.

Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc - ảnh 2
Khuôn mặt ướt nước mắt và nước mưa của Nguyễn Ngọc Dung và Đặng Mỹ Ly tại đảo Đá Lớn (Ảnh Hồng Chuyên)

Để đảm bảo an toàn trước sóng gió, đây là điểm đảo cuối cùng của hành trình thăm Trường Sa nhưng lại là đảo chìm đầu tiên mà nhóm văn công Thanh niên xung kích này lên thăm. Không thể không ngỡ ngàng trước những khó khăn sóng gió mà người lính phải trải qua khi sống trên ngôi nhà kiên cố giữa biển. Giữa sóng gió trùng khơi, những đảo chìm như một chấm nhỏ, bốn bề nước biển. Mọi sinh hoạt của các anh đều trên khuôn viên ấy.

Trước khi rời đảo, chúng tôi còn theo chân trưởng đoàn thắp hương cho 3 liệt mới sĩ hy sinh tại Đá Lớn. Đây là 3 trong số 4 liệt sĩ còn nằm tại đảo Nam Yết mà chúng tôi đã nhắc tới trong bài trước. Những liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác. Sóng gió biển khơi và những tai nạn bất ngờ đã ập xuống, khiến các chiến sĩ không thể trở về đất liền khi hoàn thành nhiệm vụ. Đất mẹ Việt Nam lại mất đi những người con kiên trung anh dũng. Tấc đất cha ông lại một lần nữa thấm máu đào các anh, những hòn đảo xa khơi càng trở nên thiêng liêng trong lòng người Việt.

Đảo Đá Lớn thuộc bãi đá ngầm của nền san hô ngập nước, cách bán đảo Cam Ranh 286 hải lý, nằm ở 100 03’ 33” vĩ độ Bắc, 1130 51’18” kinh độ Đông. Cách đảo Nam Yết về phía Đông Đông Bắc khoảng 32 hải lý, đảo Sinh Tồn về phía Đông Nam khoảng 30 hải lý. Nằm giữa, Đá Lớn và Nam Yết là đá Ga Ven (thuộc Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp) và chếch lên phía Bắc là đảo Ba Bình (đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa, do Trung Quốc chiếm đóng)

Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc - ảnh 3
Một góc đảo Đá Lớn và sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ trên đảo (Ảnh Hồng Chuyên)

Bãi Đá Lớn nằm chạy dài theo hướng Bắc-Nam, chiều dài nhất của bãi khoảng 15km và chiều rộng trung bình 2km, diện tích ước chừng khoảng 28,5 km2.  Thềm san hô của đảo khép kín, ở bên trong bãi có 1 hồ; lòng hồ có chiều dài khoảng 10km, chiều rộng khoảng 1km. Khi thủy triều lên cao toàn bãi ngập nước, khi thủy triều xuống còn 0,5m trên bãi có nhiều đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước. Nhìn từ xa, hòn đảo Đá Lớn như những ngọn hải đăng lung linh huyền diệu giữa biển nước bao la Trường Sa.

Thế chân kiềng ngăn chặn âm mưu “chiếm đóng xen kẽ”

Để giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, chấp hành chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân về thực hiện nhiệm vụ CQ88, Lữ đoàn 146 đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn và phức tạp. Ngày 28/1/1988, tàu  HQ 614 nhận quân và vật liệu đi Đá Lớn làm nhiệm vụ đóng giữ đảo. Tàu HQ 614 đến Đá Lớn ngày 14/2/1988, sang ngày 15/2/1988 được lệnh ủi bãi cạn phía Tây Nam đảo. Đến ngày 13/3/1988 hoàn thành xây dựng nhà cấp 3 cho đảo. Cán bộ chiến sỹ nhanh chóng ổn định, chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo.

Đảo Đá Lớn có 3 điểm chốt giữ, cán bộ và chiến sĩ hải quân đóng chốt trên 3 nhà kiên cố A, B, C so le nhau cách nhau khoảng vài hải lý trên nền bãi ngầm lớn. Thế chân kiềng vững chãi, tự bản thân Đá Lớn tạo ra, đã khiến quân và dân ta bảo vệ vững chắc khu vực này. Đây là địa điểm vững vàng đối phó với âm mưu chiếm đóng xen kẽ của Trung Quốc thực hiện vào năm 1988.

Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc - ảnh 4
Để giữ vững biển đảo rất cần sự động viên của những người vợ lính đảo (Ảnh Hồng Chuyên)
Khác với các đảo nổi, ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác từ nước mưa và vận chuyển từ đất liền ra. Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt.

Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh những  cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lớn phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng tiết kiệm, khoa học và phù hợp trong sinh hoạt cán bộ chiến sỹ đảo Đá Lớn đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nâng cao sức khỏe bộ đội. Tổng sản lượng tăng gia năm 2012 của đảo đạt gần 80 triệu đồng. Trong đó, rau xanh trên 3.085 kg, cá các loại trên 210 kg và thịt các loại gần 1.043 kg.

Cũng như một số đảo chìm khác, cán bộ, chiến sỹ trên đảo còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập công tác, nhưng với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, cán bộ chiến sỹ đều là anh em”, những năm qua cán bộ, chiến sỹ trên đảo đoàn kết, trên dưới một lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tích cực chủ động trong công tác cứu hộ cứu nạn giúp đỡ ngư dân. Khám bệnh và cấp thuốc cho 85 lượt ngư dân, giúp đỡ trên 1.000 lít nước ngọt…

Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc - ảnh 5
Thăm đảo Đá Lớn (Ảnh Hồng Chuyên)

Trải qua hơn 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ của đảo Đá Lớn đã lập được nhiều chiến công góp phần tô thắm truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng.

Năm 2000, 2007 đảo được Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Năm 2003 và năm 2012 đảo được Tư lệnh Hải quân tặng bằng khen…

Hiện nay, đời sống chiến sỹ đảo Đá Lớn trong những năm gần đây từng bước được cải thiện. Đảo Đá Lớn được đầu tư xây dựng 3 nhà khang trang, sạch đẹp, vững chắc hơn. Đặc  biệt là hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt, học tập công tác, đưa cán bộ chiến sĩ trên đảo về miền đất liền thân yêu hơn nữa. Góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng Tổ quốc và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam.

Năm 2013, trước những diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường trên các vùng biển đảo nhất là trên các vùng Trường Sa đòi hỏi ngày càng cao, cán bộ chiến sĩ đảo Đá Lớn tiếp tục phát huy truyền thống Lữ đoàn 146 đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm: Thực hiện thắng lợi các khâu đột phá của quân đội, quân chủng vùng 4 và Lữ đoàn; Tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, tích cực giúp đỡ ngư dân; Tiếp tục thực hiện phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XXI xây dựng đảo Đá Lớn thực sự mạnh về phòng thủ, tốt về nếp sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân, xứng đáng với lòng mong đợi của quân dân cả nước.

Có đặt chân đến Đá Lớn mới thấu hiểu, quân và dân ta đã anh dũng mưu trí, khôn khéo như thế nào khi đối phó với những âm mưu của thế lực nước ngoài. Ba điểm trên đảo Đá Lớn đã thành thế chân kiềng vững chãi gìn giữ hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc cho đến ngày nay. Và để gìn giữ Trường Sa như thành đồng Tổ quốc hôm nay, quân và dân ta đã đổ không biết bao nhiêu máu xương và mồ hôi trên từng tấc đất, trên từng hòn đảo.

Biển Đông: Vững vàng trước chiêu “chiếm đóng xen kẽ” của Trung Quốc - ảnh 6
Biển đảo Việt Nam có được như hôm nay phải có mồ hôi và máu xương của các anh đã đỏ ở nơi đây (Ảnh Hồng Chuyên)

Đá Lớn là điểm đến cuối cùng của hành trình lênh đênh trên Biển Đông 13 ngày của đoàn công tác chúng tôi. Đây có lẽ sẽ là một chuyến đi có ý nghĩa nhất trong cuộc đời làm báo của tôi. Phải ra tận nơi, phải được chứng kiến cuộc sống của người lính đảo mới thấy được sự kiên trung, quả cảm của các anh. Phải đến tận nơi mới thấu hiểu sự hy sinh, vượt khó của từng chiến sĩ Trường Sa. Phải đến tận nơi mới thấy sự quan tâm, dõi theo của Nhà nước và Nhân dân Việt Nam với biển đảo nói chung và Trường Sa nói riêng thiêng liêng, quan trọng  như thế nào. Phải ra tận nơi mới thấy Biển Đông và Trường Sa đẹp như thế nào. Đó cũng là những gì mà rất nhiều người đặt chân đến Trường Sa như chúng tôi muốn gửi đến quý độc giả.

Phần tiếp theo, Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục cung cấp những thông về những đảo phía Nam theo thông tin từ Lữ đoàn 146, để bạn đọc hiểu hơn về những điểm, đảo Việt Nam đang thực thi chủ quyền trên quần đảo Trường Sa.

Hồng Chuyên- Lại Hà (ghi)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !