Biển Đông: Vì sao Trung Quốc không muốn thực thi đầy đủ luật pháp quốc tế?

Trung Quốc không muốn thực thi đầy đủ luật pháp và các chuẩn mực quốc tế bởi nước này cho rằng điều đó đem lại lợi thế cho Mỹ và gây bất lợi cho các lợi ích thiết yếu của Trung Quốc trên biển.
Có thể bạn quan tâm:
Giải pháp cho vấn đề Biển Đông dựa trên cơ sở nào?
Trong nhiều thập kỷ, chính phủ Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng quan điểm của mình về luật pháp quốc tế, Trung Quốc là một cường quốc bậc trung với những quan ngại an ninh rất lớn về các vùng biển và những khu vực cọ xát giữa nước này và Mỹ - siêu cường có ưu thế vượt trội trên toàn cầu. 

 Không có gì ngạc nhiên, với mong muốn thu được lợi ích từ việc tuân thủ luật pháp, Trung Quốc đã chấp nhận nhiều nhất có thể các quy tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế mà không gây tổn hại đến những gì nước này xem là lợi ích thiết yếu. Tương tự như vậy, khi Trung Quốc trỗi dậy thành một cường quốc, nước này đã hợp tác ở mức nhiều nhất có thể mà không làm ảnh hưởng đến lợi ích cấp thiết của mình.

Do đó, như đã đề cập ở trên, Trung Quốc ở nhiều phương diện cũng đã tham gia vào khuôn khổ pháp lý quốc tế đối với vùng biển. Nhưng Trung Quốc không muốn thực thi đầy đủ luật pháp và các chuẩn mực quốc tế bởi nước này cho rằng điều đó đem lại lợi thế cho Mỹ và gây bất lợi cho các lợi ích thiết yếu của Trung Quốc trên biển. Những lợi ích này liên quan đến tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc, tranh chấp biên giới tài nguyên, các quan ngại an ninh và được Bắc Kinh xem là lợi ích thiết yếu liên quan đến an ninh của Trung Quốc và sự ổn định trong vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP).

Biển Đông: Vì sao Trung Quốc không muốn thực thi đầy đủ luật pháp quốc tế? - ảnh 1
Trung Quốc vẫn hành động dựa trên sức mạnh thay vì luật pháp quốc tế

Trước năm 1970, CCP không chú ý nhiều đến lợi ích trên biển, thay vào đó chủ yếu tập trung vào nghị trình cách mạng của Mao Trạch Đông. Kể từ khi ý thức về các lợi ích này trỗi dậy vào khoảng năm 1970, Trung Quốc đã liên tục theo đuổi lợi ích trên các vùng biển ngoại vi bằng những biện pháp dựa trên sức mạnh, thay vì luật pháp.

Điều này xuất phát từ nhận thức rằng lợi ích ngoại vi trên biển rất quan trọng đối với lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc, và rằng khuôn khổ của luật biển quốc tế vào thời điểm đó phục vụ lợi ích của Mỹ và Liên Xô tốt hơn lợi ích của Trung Quốc. Mặc dù vẫn còn yếu hơn nhiều so với Mỹ hay Liên Xô, Trung Quốc có đủ sức mạnh để quyết định không tham gia khuôn khổ này mà không phải trả cái giá quá đắt. Do đó, thay vì sử dụng luật pháp quốc tế để theo đuổi các yêu sách, Trung Quốc thường xuyên dùng cách tiếp cận dựa trên sức mạnh.

Peter Dutton là Giáo sư Nghiên cứu Chiến lược và Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược biển Trung Quốc tại Đại học Hải chiến Hoa Kỳ. Bài tham luận được trình bày tại hội thảo “Quản lý Căng thăng ở Biển Đông” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 5-6 tháng 06 năm 2013 tại Washington D.C, Mỹ. 

Đoạn trích Infonet giới thiệu được Tuấn Anh dịch, Minh Ngọc hiệu đính. Nguồn:Nghiên cứu Biển Đông

Đặc biệt, trong giai đoạn 1970-1995, Trung Quốc chủ yếu sử dụng sức mạnh quân sự để tăng cường vị thế trên biển của mình, đặc biệt ở quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974, Đá Chữ Thập trong năm 1988 và tại Bãi Vành Khăn năm 1995. Từ năm 1995 đến năm 2008, giai đoạn Trung Quốc thực hiện “cuộc tấn công quyến rũ”, nước này đã sử dụng sức mạnh chính trị và kinh tế đang gia tăng nhanh chóng của mình để cố gắng tạo ra một trật tự khu vực có lợi ở đó Trung Quốc có thể dễ dàng hiện thực hóa các lợi ích trên biển của mình.

Khi chính sách này không còn hiệu quả, bắt đầu từ khoảng năm 2008, Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận bằng việc bắt đầu áp dụng tổng hợp sức mạnh chính trị, kinh tế, sức mạnh chấp pháp trên biển và sức mạnh quân sự gián tiếp để thực hiện mục tiêu của mình. Trong suốt sáu thập kỷ qua, chưa lúc nào luật pháp quốc tế là cách tiếp cận ưa thích của Trung Quốc để đạt được các mục tiêu ngoại vi trên biển.

(Lược trích từ bài viết "Sức mạnh Hải quân sẽ đem lại Chiến thắng? Sức mạnh và Luật pháp trên Biển Đông" của Giáo sư Peter Dutton)


Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !