Biến động tỷ giá, xuất khẩu thủy sản 7 tháng giảm mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 tháng đạt 3,5 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 7, nuôi tôm tiếp tục suy giảm về sản lượng; xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khăn như cà phê, cao su, gạo, sắn; tình hình hạn hán ở Miền Trung, mưa lũ ở miền Bắc và xâm nhập mặn ở ĐB sông Cửu Long tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. 

Biến động tỷ giá, xuất khẩu thủy sản 7 tháng giảm mạnh - ảnh 1

Tỷ giá và sức mua của thị trường là hai nguyên nhân chính khiến xuất khẩu thủy sản giảm mạnh.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp cho biết tháng 7, xuất nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản tiếp tục gặp khó khăn, giá trị xuất khẩu ước đạt 2,47 tỷ USD, giảm 273 triệu USD (giảm 9,9%) so với tháng 6/2015 và giảm 223 triệu USD (giảm 8,3%) so với tháng 7 năm 2014.

Trong đó xuất khẩu nông sản chính đạt 1,9 tỷ USD, thủy sản đạt 532 triệu USD và lâm sản ước đạt 555 triệu USD.

Sang tháng 7, mặt hàng cà phê, cao su, gạo, điều đều có giá trị xuất khẩu cao hơn so với tháng 6. Tuy nhiên mặt hàng rau quả và sắn lại giảm mạnh lần lượt là 57,1% và 45%.

Xuất khẩu cà phê giảm sâu, giảm 33.9% về lượng và 33,7% về giá trị; gạo giảm 3,1% về lượng và 8,3% về giá trị; chè giảm 8,95 về lượng và 5,7% về giá trị; đặc biệt là mặt hàng hạt tiêu giảm tới 20,6% nhưng nhờ giá xuất khẩu tăng 30% nên giá trị gia tăng 1,9% so với cùng kỳ.

Tổng 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt trên 8,2 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó xuất khẩu thủy sản đạt gần 3,5 tỷ USD, giảm 17%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng ước đạt 16,93 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt gần 3,6 tỷ USD, giảm 29,7% so với cùng kỳ.

Giá trị nhập khẩu nông sản và vật tư nông nghiệp 7 tháng ước đạt 13,3 tỷ USD, tăng 7,1%. Tăng mạnh ở các mặt hàng như bông, hạt điều, ngô.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp về kết quả công tác tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2015, Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, xuất khẩu tôm năm nay gặp nhiều khó khăn vì những nguyên nhân như sức mua của các thị trường yếu; đồng USD tăng giá mạnh trong khi tỷ giá giữa USD và VNĐ không thay đổi đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như giảm sức cạnh tranh với các doanh nghiệp các nước có chính sách tỷ giá linh hoạt. Đó là 2 lý do chính, ngoài ra điều kiện tự nhiên như xâm nhập mặn, chênh lệch nhiệt độ năm nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nuôi tôm.  

“Trong biến động về thị trường, tỷ giá, đặc biệt là nhu cầu thị trường khó dự đoán thì việc xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn”, ông Tuấn nói.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, từ giờ đến cuối năm sẽ tập trung đến tôm sú hơn tôm thẻ chân trắng. Trong bối cảnh sức mua yếu, tỷ giá bất lợi, giá bán xuống thấp thì sản xuất tôm sú với chi phí thấp sẽ có khả năng cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó số nước sản xuất tôm sú hiện nay còn rất ít.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản cũng cho rằng nguyên nhân quan trọng khiến xuất khẩu giảm là tỷ giá. Thứ hai là khủng hoảng toàn cầu khiến sức mua kém. Điều này kéo theo các nước gia tăng áp dụng các rào cản kỹ thuật để bảo hộ sản xuất trong nước, đưa ra hàng rào để hạn chế hàng nhập khẩu từ các nước.

“Mặc dù cải cách hành chính tạo điều kiện thông thoáng hơn cho doanh nghiệp nhưng có một câu chuyện hơi buồn đó là ý thức tuân thủ quy định pháp luật của các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam chưa cao. Nhiều doanh nghiệp cố tìm cách lách luật khiến lô hàng xuất đi bị phát hiện nhiều hơn, cảnh báo nhiều hơn về việc không đáp ứng đảm bảo an toàn thực phẩm, dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến sức cạnh tranh, khó khăn cho các sản phẩm nông lâm thủy sản”, ông Hào nêu ý kiến.

Bên cạnh đó ông Hào cũng tỏ ra lo ngại, các Hiệp định thương mại tự do được ký kết là cơ hội cho các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam song cũng là khó khăn. Các nước có cơ hội tiếp cận với thị trường Việt Nam trong khi các biện pháp kỹ thuật, đội ngũ nhân lực của nước ta còn chưa đáp ứng được.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.