Biển Đông: Mỹ - Philippines tập trận đổ bộ gần bãi cạn Scarborough

Trong tuần này, Mỹ và Philippines sẽ bắt đầu các cuộc tập trận chung gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, một động thái cho thấy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng thân thiết và có khả năng sẽ khiến căng thẳng Philippines – Trung Quốc leo thang.

Theo hãng tin AFP các cuộc tập trận chung thường niên với sự tham gia của 2.300 lính thủy đánh bộ của cả hai bên diễn ra trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc đang tiếp tục các cuộc thương lượng về Bộ qui tắc ứng xử và Mỹ tăng cường hiện diện quân sự cũng như điều động vũ khí tới Philippines, quốc gia một thời là thuộc địa của Mỹ.

Biển Đông: Mỹ - Philippines tập trận đổ bộ gần bãi cạn Scarborough - ảnh 1
Trong tuần này, Mỹ và Philippines sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Các cuộc tập trận cũng diễn ra 3 tuần trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Manila, một động thái có ý nghĩa quan trọng với Philippines do Manila đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ trong lúc căng thẳng Philippines – Trung Quốc leo thang về tranh chấp trên Biển Đông.

“Người Trung Quốc sẽ coi các cuộc tập trận này là một minh chứng mới cho thấy Philippines khuấy động căng thẳng trên Biển Đông và Mỹ lợi dụng tình hình để tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực”, chuyên gia về Đông Nam Á Ian Storey nhận định.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, không ngừng cáo buộc Philippines không nhượng bộ trong các cuộc tranh chấp chủ quyền và tìm cách lôi kéo Mỹ vào các cuộc tranh chấp này.

Theo chuyên gia Storey, đối với Philippines, cuộc tranh chấp này sẽ tiếp tục là “động lực trung tâm” để nước này nỗ lực tăng cường mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Các cuộc tập trận chung đổ bộ Mỹ - Philippines (Phiblex) sẽ bắt đầu vào ngày 18/9 tại căn cứ hải quân Zambales, một tỉnh ở bờ biển phía tây đảo Luzon nhìn ra Biển Đông.

Khu vực diễn ra cuộc tập trận nằm cách bãi cạn Scarborough 220km, khu vực là tâm điểm của căng thẳng Trung Quốc – Philippines. Vừa qua, Philippines cáo buộc Trung Quốc xây dựng 75 cột bê tông ở bãi cạn này, một động thái mà Manila cho là sự chuẩn bị cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo quân đội Philippines, các cuộc tập trận sẽ kéo dài trong 3 tuần với sự tham gia của các tàu chiến Mỹ và có bắn đạn thật.

Trong một thông báo của Đại sứ quán Mỹ, các cuộc tập trận cũng “sẽ tăng cường năng lực tiến hành hoạt động an ninh hàng hải song phương và bảo vệ lãnh thổ”.  

Tuy nhiên, không bên nào đưa ra địa điểm cụ thể của cuộc tập trận chung này.

Các cuộc tập trận diễn ra trong lúc Mỹ - Philippines đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận mở rộng hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines và hai nước mong muốn thỏa thuận này sẽ được kí kết vào cuối năm nay.

Thỏa thuận đó cũng cho phép Mỹ đem thêm vũ khí tới các căn cứ quân sự của Philippines và cho phép quân đội Mỹ tăng cường các cuộc điều động luân phiên tới nước này.

Trước năm 1992, Mỹ đã thuê dài hạn 2 căn cứ quân sự ở Philippines. Dưới sức ép của dư luận trong nước, Philippines đã dừng hợp đồng cho Mỹ thuê nhưng hiện nay, chính quyền của Tổng thống Benigno Aquino đang khuyến khích tâm lý thân Mỹ để tìm đối trọng với Trung Quốc.

Theo John Blaxland, một nhà phân tích an ninh và quân sự của Đại học châu Á và Thái Bình Dương, thuộc Đại học quốc gia Australia, cho rằng ngay cả khi thỏa thuận chưa được kí kết, trong những năm gần đây, quân đội Mỹ đã tiến hành “dồn dập” các chuyến thăm Philippines.

Đây là một phần của chiến lược “Trục châu Á” của chính quyền Obama mà Trung Quốc vẫn thường cáo buộc là nhằm bao vây Trung Quốc.

“Philippines là một trong những quốc gia ủng hộ nhiệt tình nhất chiến lược tái cân bằng ở châu Á và Hoa Kỳ sẽ rất vui mừng giành được quyền được thường xuyên tiếp cận, nếu không muốn nói là chính thức đặt căn cứ không quân và hải quân ở nước này”, chuyên gia Blaxland nhận định.

Chuyên gia Storey cũng cho rằng các số liệu nghiên cứu độc lập cho thấy quân đội Mỹ đã tăng các chuyến thăm tới Philippines. Ông cho hay trong năm nay, số lần tàu chiến Mỹ đến thăm Philippines đã “tăng mạnh” lên tới 80 lần.

Một quan chức hải quân Philippines cũng đã xác nhận rằng các tàu chiến Mỹ đã tăng cường tới thăm Manila cũng như cảng Subic, nơi từng là căn cứ hải quân của Mỹ.

Tùng Lâm

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !