Biển Đông: Đến đảo Đá Thị, giáp mặt tàu Trung Quốc

Trên đường đi từ Đá Nam đến Đá Thị, con tàu chở chúng tôi phải đi qua khu vực Đá Su Bi (thuộc quần đảo Trường Sa) do Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp. Trước mắt chúng tôi có rất nhiều tàu cá, tàu quân sự Trung Quốc.

Biển Đông: Đến đảo Đá Thị, giáp mặt tàu Trung Quốc - ảnh 1
Đảo Đá Thị ngày giông bão (Ảnh Hồng Chuyên)

Giáp mặt tàu Trung Quốc

Trên Cabin, Thuyền Trưởng tàu HQ996, Trung tá Nguyễn Văn Đoàn chỉ cho PV Infonet thấy đá Su Bi đang bị Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng kiên cố. Xung quanh đá Su Bi có rất nhiều tàu cá cỡ lớn neo đậu vòng quanh đảo ở giữa còn có tàu hậu cần nghề cá và tàu quân sự của Trung Quốc.

Biển Đông: Đến đảo Đá Thị, giáp mặt tàu Trung Quốc - ảnh 2
Tàu cá Trung Quốc xâm phạm ngư trường Trường Sa ở rất gần tàu HQ 996 (Ảnh Hồng Chuyên)

Đây là 32 tàu cá mà Trung Quốc cho ồ ạt tiến xuống quấy phá ngư trường Trường Sa. Những con tàu này neo đậu ở đây mà không thực hiện việc đánh cá bình thường vì vị trí neo đậu rất gần nhau. Giương ống nhòm lên, chúng tôi đếm đủ 32 tàu cá và một tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đi cùng.

Biển Đông: Đến đảo Đá Thị, giáp mặt tàu Trung Quốc - ảnh 3
Trung Quốc đã xây dựng trái phép Đá Su Bi thành một lô cốt (Ảnh Hồng Chuyên)

5 giờ sáng ngày 10/6 chúng tôi đã đến đảo Đá Thị. Trước mắt chúng tôi, Đá Thị là một ngôi nhà kiên cố rất giống kiến trúc nhà đồng bằng Bắc Bộ nổi giữa trập trùng sóng nước.

TrungQuốc dùng tiền đầu tư mua chuộc châu Á?

Lý do gì khiến Trung Quốc “cưng chiều” Campuchia?
Đảo Đá Thị còn có tên gọi khác là đảo Núi Thị, cách bán đảo Cam Ranh 322 hải lý, đảo Đá Thị nằm ở 100 24’39” vĩ độ Bắc, 1140 35’ 15” kinh độ Đông cách đảo Sơn Ca 7 hải lý về phía Tây Nam.

Đảo Đá Thị là bãi san hô có bề mặt tương đối bằng phẳng, thỉnh thoảng có những vũng sâu. Nhìn trên bản đồ, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết tạo thành thế chân kiềng vững chãi. Phía Tây là đảo Ba Bình (đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa) hiện do Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp từ thập niên 50. Kế bên là đá Ga Ven Trung Quốc chiếm đóng vào cuối thập niên 80.

Ngày 15-03-1988, thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư Lệnh Hải quân về việc thực hiện nhiệm vụ CQ88, tàu Hải quân 709 đến và thả neo ở đảo Đá Thị; tàu 16, 11 và tàu 05 (Quân khu 5) đưa lực lượng và vật liệu xây dựng nhà ở. Đến ngày 03-04-1988, đã hoàn thành nhà và bàn giao cho cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị bảo vệ đảo.


Hình ảnh Trường Sa năm 1988, sau trận Gạc Ma 1 tháng
Đá Thị hôm nay
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và được sự giúp đỡ của đồng bào, chiến sỹ cả nước cho đến nay đảo Đá Thị đã được xây dựng nhà lâu bền khang trang, sạch đẹp, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt và phục vụ huấn luyện, công tác, đưa cán bộ, chiến sỹ trên đảo về gần đất liền thân yêu hơn nữa. Hiện nay đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị từng bước được cải thiện.

Biển Đông: Đến đảo Đá Thị, giáp mặt tàu Trung Quốc - ảnh 4
PV Mạnh Vỹ - Liên chi Hội nhà báo Thông tin và Truyền thông đang tác nghiệp tại Đá Thị (Ảnh Hồng Chuyên)

Đảo được trang bị tivi, hệ thống Karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Trên đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng Tổ quốc và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Hải chiến 1988: Bất tử trên đảo Gạc Ma 

Trận chiến Gạc Ma 1988, một thiên sử anh hùng
Khác với các đảo nổi, ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác chủ yếu từ nước mưa. Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt. Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Do đó, công tác tăng gia trồng rau xanh, chăn nuôi của cán bộ, chiến sỹ gặp rất nhiều khó khăn.

Biển Đông: Đến đảo Đá Thị, giáp mặt tàu Trung Quốc - ảnh 5
Chiến sĩ Hải Quân đảo. Đá Thị chăm rau (Ảnh Hồng Chuyên)

Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt tiết kiệm, khoa học và phù hợp trong sinh hoạt cán bộ chiến sỹ đảo Đá Thị đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh và chăn nuôi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao sức khỏe bộ đội. Tổng sản lượng tăng gia năm 2012 của đảo đạt gần 30 triệu đồng trong đó rau xanh 962kg, các các loại gần 166kg và thịt các loại trên 354 kg.

Phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng, trong 25 năm xây dựng và trưởng thành lớp lớp cán bộ, chiến sỹ trên mọi miền đất nước luôn kế tiếp nhau và đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

Ghi nhận những thành tích đó, cán bộ, chiến sỹ đảo Đá thị nhiều năm được Bộ Quốc phòng, Lữ đoàn, Bộ Chỉ huy Vùng 4 tặng Bằng khen, Giấy khen. Trong đợt kiểm tra tháng 4/2006 và 4/2009, Đảo vinh dự được BQP tặng Bằng khen. Năm 2007, đảo được tặng  danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Năm 2009, 2010 đảo được Bộ tư lệnh vùng 4 tặng giấy khen.
Ngày nay, trước những diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường, cán bộ chiến sĩ đảo Đá Thị luôn cố gắng phát huy truyền thống, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…  Sóng gió Trường Sa đã tôi rèn ý chí người lính đảo Đá Thị, khiến các anh luôn vững vàng kiên trung bám biển, bám đảo gìn giữ phần đất tổ tiên trước muôn trùng bão tố, hiểm nguy.

Hồng Chuyên- Lại Hà (ghi) - Thông tin phát thanh Tàu HQ 996

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !