Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió

Thông tin về Trung Quốc hung hăng trên Biển Đông liên tục được các cơ quan truyền thông phát đi. Điều đó càng nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam ý thức sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo quê hương. Ở Trường Sa, trong sóng gió ngàn khơi, trước những âm mưu toan tính của thế lực nước ngoài, đảo Sinh Tồn vẫn như bức thành đồng của Tổ quốc...
Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió - ảnh 1
Trẻ em ở đảo Sinh Tồn (Ảnh Hồng Chuyên)

Vì sao người thủ đô xếp hàng mua bánh Trung thu… chửi?
Lao đao vì gạo Thái Lan xả tồn kho bán lỗ
Chúng tôi đặt chân lên đảo Sinh Tồn, thời tiết ít mưa nhưng gió rất lớn. Hàng cây dừa non bị gió thổi cành lá bay sang một bên như tóc thiếu nữ tung bay trước gió. Sinh Tồn như một ngôi làng nhỏ giữa sóng nước. Những hộ dân trên đảo với những phụ nữ, trẻ nhỏ ùa ra đón chúng tôi. Không khí trên đảo khiến chúng tôi cảm tưởng như trở về đất liền. 

Nhưng ít ại biết rằng, đảo Sinh Tồn giống như đài chỉ huy bên cạnh những đảo nổi, đảo chìm khác. Trong trận Gạc Ma năm 1988, thuyền HQ 505 do thuyền trưởng Vũ Huy Lễ chỉ huy đã di chuyển từ đảo Sinh Tồn ra Cô Lin và ủi bãi bảo vệ thành công chủ quyền đảo Cô Lin. Như vậy, các hoạt động của Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn Đông đều có sự phối hợp của quân dân đảo Sinh Tồn. Sinh Tồn còn là bức tường thành vững chắc bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió - ảnh 2
Sơ đồ cụm đảo Sinh Tồn (Ảnh Hồng Chuyên)

Ngày nay, đảo Sinh Tồn luôn sừng sững hiên ngang trước sóng gió biển khơi và những biến động Biển Đông. Trên cụm đảo Sinh Tồn, Sinh Tồn là một trong những đảo nổi, có dân cư sinh sống, có hệ thống hành chính đầy đủ, có trụ sở UBND xã có nhà văn hóa, có đèn hải đăng và nhiều công trình dân sinh khác. Chùa ở Sinh Tồn khá đẹp nhìn ra biển. Hàng phong ba sừng sững đón gió như người lính đảo canh giữa chở che quân và dân trên đảo.

Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió - ảnh 3
Chùa Sinh Tồn hướng ra biển (Ảnh Hồng Chuyên)
Mỹ, Nga bất đồng về giải pháp ngoại giao với Syria
Những hình ảnh gây kinh ngạc ngoài không gian
Xã đảo Sinh Tồn cách bán đảo Cam Ranh 315 hải lý, nằm ở 90 53’ 07” vĩ độ Bắc; 1140 19’ 47” độ kinh Đông, chạy dài theo hướng Đông Tây và nằm trên bãi san hô ngập nước.

Nền san hô bao quanh đảo tương đối bằng phẳng, phía 2 đầu của đảo có 2 doi cát dài ôm lấy đảo, doi cát phía Đông lớn hơn doi cát phía Tây, cả 2 doi cát này di chuyển vị trí theo gió từng mùa. Độ cao trung bình của đảo so với mực nước biển lúc thấp nhất từ 2,5 đến 3m. Trên đảo không có giếng nước ngọt nhưng trồng được cây xanh, tuy nhiên cây sống không tốt như ở xã đảo Song Tử Tây và thị trấn Trường Sa.

Từ đảo đá cằn cỗi năm xưa nay đã xanh mướt một màu, cây cối dần sinh sôi nảy nở bởi mồ hôi công sức của bao lớp thế hệ cán bộ chiến sỹ nơi đây. Ngoài những cây đặc thù của Trường Sa như bàng vuông, phong ba, bão táp... Sinh Tồn đã có nhiều cây mang hương vị đất liền như dừa và một số cây khác. Khi màn đêm buông xuống, đảo Sinh Tồn như một thành phố lung linh, huyền diệu tràn đầy sức sống giữa biển nước bao la Trường Sa.

Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió - ảnh 4
Nhà văn hóa đảo Sinh Tồn (Ảnh Hồng Chuyên)
Với ý chí tự lực, tự cường và tinh thần chủ động, đoàn kết khắc phục khó khăn quân, dân xã đảo Sinh Tồn đã tích cực tăng gia, sản xuất tự bảo đảm được 100% nhu cầu rau xanh và một phần lớn thực phẩm.

Chúng tôi vào thăm các gia đình trên đảo Sinh Tồn. Gia đình chị Trần Thị Ngọc Quý nằm gần chùa, mọi thứ trong nhà bày biện ngăn lắp. Gia đình chị sinh sống trên đảo gần được 5 năm. Anh chị có 2 cháu, cháu lớn học lớp 5 cháu bé học lớp 4. Các cháu đều ngoan ngoãn khỏe mạnh.

Chị Quý kể: "Cuộc sống ở đây cũng ổn định, chỉ thiếu rau xanh vào mùa gió thôi. Trên đảo cũng có ti vi, tủ lạnh, muốn ăn đồ tươi từ đất liền như thịt bò, thịt lợn, anh chị nhờ thuyền bà con mang ra cho. Nói về cuộc sống sắp tới trên đất liền, chị Quý không giấu nổi niềm vui trên khóe mắt thông báo cho chúng tôi: "Từ chỗ không có nhà trên đất liền giờ mình đã mua được đất, xây được nhà rồi. Đó là nhờ sự quan tâm của Nhà nước".

Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió - ảnh 5

Vợ chồng anh Phạm Vũ, chị Trần Thị Ngọc Quý đang kể về niềm vui có nhà mới trên đất liền (Ảnh Hồng Chuyên)
Liền bên cạnh, gia đình anh Trần Kim Sơn (sinh năm 1977) lại kể về sự đoàn kết chia sẻ của quân và dân xã đảo Sinh Tồn. Hễ nhà nào được gửi quà ra là chia nhau cùng ăn. Mỗi gia đình kết nghĩa với một phân đội, khi bắt được con cá, sản vật trên biển, đơn vị kết nghĩa và hộ gia đình lại chia nhau cùng ăn. Tình đoàn kết giữa những người dân và chiến sĩ cán bộ trên đảo hết sức gắn bó. 

Biển Đông căng thẳng: Sinh Tồn nơi đầu sóng ngọn gió - ảnh 6

Tình quân dân trên đảo Sinh Tồn (Ảnh Hồng Chuyên)

Trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 lịch sử, đúng 10 giờ 30 phút ngày 28/4/1975 ta đã làm chủ đảo Sinh Tồn hoàn toàn. Gần 40 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ trên khắp mọi miền đất nước đã kế tiếp nhau thực hiện nhiệm vụ giữ đảo.

Với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, quân và dân trên đảo luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Với những thành tích và kết quả đạt được, quân dân xã đảo Sinh Tồn vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:

Năm 1988, đảo vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba. Năm 2004, được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Các năm 1976, 1977, 1980, 1981, 1986 và từ năm 2000 đến 2006 và năm 2008 đảo đều được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Từ năm 2004 đến nay, đảo được tặng 09 Bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hoà và Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những thành tích xuất sắc trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất khác. Năm 2012 đảo đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến.

Sinh Tồn, ai đặt tên cho đảo, sao thật ý nghĩa. Trong sóng gió ngàn khơi, trước những âm mưu toan tính của thế lực nước ngoài, đảo Sinh Tồn vẫn như bức thành đồng của Tổ quốc. Bất giác làm tôi nhớ đến 4 câu thơ sấm của Trạng Trình mà Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai tìm thấy và  giới thiệu. Theo ông, đây là lời tiên đoán về cục thế trên Biển Đông hôm nay của một nhà tiên tri Việt Nam từ 500 năm trước.

“Biển Đông vạn dặm giang tay giữ,
Đất Việt muôn năm vững trị bình,
Chí những phù nguy xin gắng sức, 
Cõi bờ xưa cũ tổ tiên mình.”

Trong sóng gió ngàn khơi, trước những âm mưu toan tính của thế lực nước ngoài, đảo Sinh Tồn vẫn như bức thành đồng của Tổ quốc
Văn Cường

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !