Bị tố giữ bệnh nhân khiến mẹ con thai phụ tử vong, Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?

Do gia đình không có nguyện vọng mổ tử thi vì thế đến nay không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong của thai phụ.

 

{keywords}
Khoa cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn nơi mẹ con sản phụ vào điều trị 

Vào viện với biểu hiện mệt, nôn 

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin một người đàn ông phản ánh “vợ, con” chết khi đến cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn. Người vợ đang mang thai ở tháng thứ 6.

Người đàn ông này bức xúc cho rằng vợ anh nằm ở bệnh viện 2-3 ngày không tìm ra nguyên nhân, bệnh chuyển biến xấu nhưng bệnh viện không chuyển lên tuyến trên.

Đáng lưu ý, người đàn ông này viết trên trang cá nhân rằng: “thực sự vợ em mất con em vẫn trong bụng mẹ mới được 6 tháng, đến ngày hôm nay em vẫn chưa có 1 câu trả lời nào từ phía bệnh viện, bác sĩ...”.

Sáng 25/11, trao đổi với phóng viên về trường hợp này, Ths. BS Phùng Quốc Anh, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, cho đến thời điểm này bệnh viện chưa hề nhận được phản hồi trực tiếp từ gia đình sau khi sự việc xảy ra mà chỉ tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội.

BS Quốc Anh cho biết, bệnh nhân là Trần Thu H. (33 tuổi, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội). Bệnh nhân có tiền sử mang thai 5 lần với 2 lần thai lưu dưới 8 tuần và 2 lần đẻ thường. Đây là lần mang thai thứ 5 của nữ bệnh nhân. Thai ở tuần thứ 25.

Bệnh nhân vào viện vào lúc 18h5 phút ngày 15/11 trong tình trạng mệt, có nôn và đi ngoài phân lỏng. Bệnh nhân được đưa vào khám tại phòng khám cấp cứu sản, qua khám xác định có thai 25 tuần, tim thai bình thường (150l/phút).

“Kíp trực nghĩ tới ngộ độc thức ăn trên nền thai 25 tuần, bệnh nhân sau đó được chuyển sang phòng Cấp cứu - Nội nhi.

Tại đây bệnh nhân được xét nghiệm công thức máu kết quả là thiếu máu nhiều, giảm tiểu cầu, bệnh nhân được xử trí và được truyền 700ml hồng cầu khối và 300ml tiểu cầu.

8h45’ ngày 16/11, bệnh nhân được chuyển khoa Nội tổng hợp trong tình trạng tỉnh, da niêm mạc nhợt, xuất huyết rải rác ở chân. Mạch huyết áp bệnh nhân ổn định, không còn nôn, đau bụng giảm”, BS Quốc Anh cho hay.

Tại khoa Nội tổng hợp, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định làm xét nghiệm công thức máu lần 2 cho kết quả  huyết sắc tố 68 (thiếu máu). Sau đó, bệnh nhân được chỉ định truyền 350ml khối hồng cầu và theo dõi sát trong tua trực.

BS Quốc Anh thông tin tiếp, ngay sau đó bệnh nhân cũng đã được tiến hành hội chẩn các chuyên khoa liên quan: huyết học lâm sàng, sản khoa, tai mũi họng, hồi sức tích cực với tiên lượng nặng. Bác sĩ trong tua trực cũng đã giải thích tiên lượng và nguy cơ cho gia đình.

Đến khoảng 17h50 phút ngày 17/11, kíp trực phát hiện thai đạp yếu đã mời hội chẩn khám sản và siêu âm thai. Kết quả tim thai âm tính, xác định thai 25 tuần ngừng phát triển trên bệnh nhân có giảm mạnh hai dòng tế bào máu trong tình trạng bệnh nhân có rối loạn về huyết học nên chưa có chỉ định can thiệp cấp cứu sản khoa.

Kíp trực cũng đã tư vấn cho bệnh nhân và gia đình tình trạng của thai cũng như các nguy cơ của mẹ đối với mẹ và thai nhi. Theo dõi sát tiếp bệnh nhân có các dấu hiệu ý thức chậm, thỉnh thoảng có kích thích huyết động không ổn định.

“Kíp trực khẩn trương mời kíp hồi sức tích cực hỗ trợ cấp cứu theo phác đồ. Bệnh nhân được theo dõi liên tục cũng giải thích các nguy cơ, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cho người nhà và tiếp tục cấp cứu.

Sau hơn 2h đồng hồ thì 4h3’ ngày 18/11, bệnh nhân được xác định tử vong với chẩn đoán suy tim cấp- giảm hai dòng tế bào máu- theo dõi bệnh lý giảm tiểu cầu huyết khối- thai 25 tuần ngừng phát triển”, BS Quốc Anh nói.

{keywords}
Ths. BS Phùng Quốc Anh, Trưởng Phòng Kế hoạch- Tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn

Có không việc cố tình giữ bệnh nhân? 

Trả lời câu hỏi, liệu có hay không việc bệnh viện cố tình giữ bệnh nhân nên xảy ra cái chết đáng tiếc này, BS Quốc Anh khẳng định: Khi bệnh diễn biến nặng, gia đình mong muốn chuyển tuyến, phía bệnh viện cũng đã đồng ý.

Tuy nhiên, vì bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn đông máu nặng. Bệnh viện đã dự trù được khối tiểu cầu nên muốn bệnh nhân được truyền kịp thời trước khi chuyển viện. Việc này nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Theo BS Quốc Anh, ngay sau khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện cũng đã tiến hành họp các kíp cấp cứu, xác định nguyên nhân. Sơ bộ tử vong của bệnh nhân được chẩn đoán là suy tim cấp- giảm hai dòng tế bào máu- theo dõi bệnh lý giảm tiểu cầu huyết khối- thai 25 tuần ngừng phát triển.

“Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã giải thích các thủ tục về mai táng với đại diện gia đình bệnh nhân. Trong quá trình nằm viện có dì bệnh nhân làm các thủ tục, mấy ngày cuối có đại diện gia đình. Gia đình cũng có đơn xin cấp giấy báo tử và miễn mổ tử thi”, BS Quốc Anh thông tin.

Nói thêm về trường hợp này, PGĐ  BV Thanh Nhàn Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: diễn biến bệnh của bệnh nhân này rất nhanh. Bác sĩ bệnh viện đã cố gắng, nỗ lực hết sức, các tua trực cũng đã phối hợp với các chuyên khoa theo dõi rất sát.

“Do gia đình không có nguyện vọng mổ tử thi vì thế đến nay không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong của thai phụ”, BS Nguyễn Thị Lan Hương khẳng định.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !