"Bí thư" Hoàng Sa: Chúng tôi rất yên tâm với thế hệ trẻ

“Rất yên tâm với thế hệ trẻ!” là nhận định của nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng, người vẫn được cánh báo chí trân trọng gọi là “Bí thư Hoàng Sa” dù huyện đảo này chưa có chi bộ

Như tin đã đưa, ngày 19/1, UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2014 và gặp gỡ các nhân chứng từng sống, công tác, chiến đấu tại Hoàng Sa và trực tiếp chứng kiến sự kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực cưỡng chiếm trái phép quần đảo của Việt Nam cách đây 41 năm.

Ông Bùi Văn Tiếng phát biểu đầy tâm huyết tại buổi tổng kết năm 2014 của UBND huyện Hoàng Sa và gặp mặt các nhân chứng Hoàng Sa tổ chức chiều 19/1 (Ảnh: HC)

Tại đây, ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, hiện là Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng đã được mời phát biểu với tư cách là “Bí thư Hoàng Sa” – một cách gọi trân trọng mà những người gắn bó với Hoàng Sa và cánh báo chí dành cho ông bởi những phát biểu, hành động đầy tâm huyết, trách nhiệm của ông đối với Hoàng Sa, dù huyện đảo này vẫn chưa có chi bộ.

Đồng quan điểm với TS Trần Đức Anh Sơn (Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Đà Nẵng), ông Bùi Văn Tiếng nhận định, năm 2014, với việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 và tàu bảo vệ vào hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cản phá việc tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của lực lượng chấp pháp Việt Nam, đâm chìm và gây thiệt hại về người và tài sản đối với ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường trên vùng biển Hoàng Sa, Đà Nẵng đã thể hiện nhiều hành động khẳng định và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta đối với biển, đảo nói chung và Hoàng Sa nói riêng.

“Trong công cuộc đó, giới sử học TP tự hào đã đóng góp bằng hết sức mình, đặc biệt là phát động cuộc thi “Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu” dành cho tất cả HS-SV THCS, THPT, cao đẳng và đại học trên địa bàn TP (từ ngày 10/10 đến 23/11/2014) trong khuôn khổ Ngày hội Sử học 2014. Cuộc thi đã thành công ngoài mong đợi, làm “phá sản” toàn bộ tính toán từ trước của Ban giám khảo” – ông Bùi Văn Tiếng nói.

Nguyên nhân gây nên sự “phá sản” đó, theo ông Bùi Văn Tiếng, là Ban tổ chức dự tính chấm trong hai ngày có thể xong chừng vài ngàn bài dự thi, sau đó tổ chức trao giải đúng vào Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11). Nhưng hóa ra không phải, đã có tới 87.701 bài dự thi viết tay chỉ sau 1 tháng phát động. Vì vậy Ban tổ chức phải chuyển trở lại cho cơ sở để chấm sơ khảo, rồi mới tiến hành chấm chung khảo.

Ông Bùi Văn Tiếng cho biết, hơn 87 ngàn bài dự thi là hơn 87 ngàn bài diễn thuyết sáng tạo, hùng hồn, cảm xúc nhưng cũng rất gần gũi, chân thật, qua đó khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đối với Hoàng Sa. Người nhận thư có thể là Malala Yousafzai, nữ sinh 17 tuổi người Pakistan vùa giành giải Nobel Hòa bình 2014; có thể là bạn cùng lứa tuổi ở Nhật, đất nước đang tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hoặc cũng có thể là bạn thân đang sống ở huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)…

Các em Hồ Thị Thanh Thảo, Hoàng Ngọc Diễm và Trần Thị Kiều Trang đạt giải nhất của 3 khối THPT, THCS và cao đẳng, đại học tại cuộc thi“Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu” do Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng phối hợp với UBND huyện Hoàng Sa tổ chức (Ảnh: HC)

Khả năng kết nối đầy sáng tạo qua các bức thư đã tạo ra sự đồng cảm giữa người viết và người nhận thư; không chỉ mang tâm tư, tình cảm của người viết mà lớn hơn là ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền quốc gia. Các bài vào vòng chung khảo đều có điểm chung là nhắc đến các sự kiện lịch sử liên quan đến Hoàng Sa như một điều tất yếu, song không trần thuật khô khan mang tính giáo khoa.

Tất cả chỉ nhằm khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, thể hiện thái độ hòa bình và lập trường chính nghĩa của người Việt trước âm mưu độc chiếm Biển Đông của nước láng giềng phương Bắc, thể hiện lòng yêu nước và khát vọng cháy bỏng về một ngày đòi lại được Hoàng Sa.

Ông Bùi Văn Tiêng nêu rõ: “Qua trực tiếp đọc mấy chục bài vào vòng chung khảo để chọn ra những bài tốt nhất, chúng tôi rất yên tâm với thế hệ trẻ của chúng ta. Rõ ràng lòng yêu nước là cái gì đó rất tiềm tàng và có điều kiện để khơi gợi, để bộc lộ thì tất cả các em đều thể hiện chính kiến của mình, tình cảm của mình một cách có thể nói là tuyệt vời!”.

Trong đó, ông đánh giá rất cao bức thư đạt giải nhất khối THPT của em Hồ Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (em Trần Thị Kiều Trang, khoa Lịch sử Đại học Sư phạm Đà Nẵng đạt giải nhất khối cao đẳng, đại học; em Hoàng Ngọc Diễm, lớp 7/4 trường THCS  Lê Thánh Tôn đoạt giải nhất khối THCS), được viết hết sức cảm xúc, sáng tạo.

Đề thi yêu cầu viết thư cho người bạn đang ở các địa phương hoặc ở nước ngoài để nói lên tình cảm của em đối với huyện đảo Hoàng Sa. Nhưng điểm độc đáo trong bức thư của Hồ Thị Thanh Thảo là em đã làm điều ngược lại, hóa thân vào một bạn trai là người Đà Nẵng đang du học ở Áo, từ đó viết thư về cho người bạn học ở Đà Nẵng để nói lên tình cảm của mình với huyện đảo Hoàng Sa.

“Với cách tiếp cận "từ bên ngoài" như thế nên em có điều kiện thể hiện những thông tin, cảm xúc, ý tưởng mà ở trong nước khó có thể thể hiện. Ví dụ như lịch trình trong ngày của một em đang ở nước ngoài, ban ngày chí thú học hành nhưng đêm nào cũng lên mạng tìm hiểu thông tin về huyện đảo thân yêu của mình. Ban giám khảo rất hạnh phúc khi chọn được những bài như thế để trao giải nhất. Qua đây có thể nói thế hệ trẻ của chúng ta rất đáng tin tưởng. Tôi tin sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước, hướng đến đại cuộc đòi lại Hoàng Sa cho Tổ quốc chắc chắn sẽ có những tương lai hết sức tốt đẹp!” – ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !