Bị thoái hoá cột sống thì 'chuyện ấy' như thế nào?

Theo các bác sĩ nam khoa, khi bị thoái hoá cột sống người bệnh vẫn có thể làm 'chuyện ấy' và tìm tư thế phù hợp.

Thoái hóa cột sống nói chung và bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nói riêng là bệnh xương khớp rất phổ biến. Đa số người mắc bệnh đều nằm trong độ tuổi từ 35 trở lên. Theo WHO thống kê cho thấy có 70% dân số thế giới bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Đây cũng là triệu chứng cơ bản của thoái hóa cột sống thắt lưng.
 
Trong đó số người mắc thoái hóa cột sống thắt lưng nhiều nhất trong nhóm tuổi từ 35 trở lên. Độ tuổi tăng lên thì tỷ lệ người mắc bệnh cũng tương ứng tăng theo. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là người trẻ tuổi không bị mắc bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.
 
Theo thống kê, tại Việt Nam thoái hóa cột sống thắt lưng ở nhóm đối tượng từ 60-69 tuổi lên tới 89%. Trong khi đó tỷ lệ người trong độ tuổi từ 25-45 cũng chiếm đến 30%. Một số còn mắc bệnh trong độ tuổi trẻ hơn nữa. Trung bình tại Việt Nam bệnh thoái hóa cột sống nói chung chiếm khoảng 35% dân số.
 
Đa số người mắc bệnh thoái hóa cột sống lưng đều sẽ chịu ảnh hưởng trong sinh hoạt. Đặc biệt là chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Căn bệnh này sẽ làm cứng khớp, sưng đau vùng khớp tạo cảm giác khó chịu cho người bệnh. Các cơn đau thường sẽ xuất hiện khi người bệnh di chuyển đột ngột. 

{keywords}
Thoái hoá cột sống vẫn nên duy trì chuyện ấy đều đặn. 

BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E cho biết thoái hoá cột sống là biểu hiện tổn thương vi thể như loãng xương, tổn thương dây chằng, thoái hoá đĩa đệm với nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau. Mỗi tổn thương sẽ có biểu hiện nặng nhẹ khác nhau. Thoái hoá cột sống thường là biểu hiện chèn ép thần kinh nên người bệnh rất đau từ sinh hoạt hàng ngày tới làm việc, trong đó có cả chuyện sinh hoạt vợ chồng. 

Khi bị thoái hoá người ta mất dần cảm hứng muốn quan hệ tình dục thậm chí nhiều người sợ không dám quan hệ tình dục.
 
Ví dụ như trường hợp của một bệnh nhân trẻ tên Tuấn, trú tại Hà Nội mới 37 tuổi nhưng bị thoái hoá cột sống thắt lưng từ hơn 1 năm nay, từ khi bị bệnh này, bệnh nhân cũng không còn ham muốn tình dục. BS Liên đã phải tư vấn và điều trị cho bệnh nhân để có thể duy trì đời sống vợ chồng, giữ gìn hạnh phúc vì bệnh nhân còn rất trẻ.
 
BS Liên cho rằng nhiều người vẫn chưa hiểu hết giá trị của quan hệ tình dục, họ nghĩ chỉ làm bệnh nặng lên hoặc mất sức nhưng thực tế quan hệ tình dục là liều thuốc tinh thần. Nếu bạn bị thoái hoá cột sống khi đang cấp tính, trong quá trình điều trị cũng như sau phẫu thuật thì hạn chế quan hệ tình dục.
 
BS Liên nhấn mạnh chỉ hạn chế chứ không nên kiêng hoàn toàn vì việc quan hệ tình dục là liều thuốc giúp bạn khoẻ hơn.
 
Khi bị thoái hoá cột sống đau nhẹ thì bạn vẫn có thể quan hệ bình thường, ưu tiên người bị thoái hoá ở tư thế nằm. Nếu nam giới bị thoái hoá cột sống thì có thể chọn nằm dưới để ít chịu lực tác động vào cột sống. Ngoài ra, bạn có thể uống thuốc giảm đau trước quan hệ tình dục để chuyện ấy thăng hoa hơn.
 
Còn khi bị nặng đã phải phẫu thuật thì sau 2, 3 tuần khi vết mổ ổn định có thể quan hệ tình dục nhưng nên chọn các tư thế thích hợp để không ảnh hưởng tới cột sống. BS Liên cho rằng các cặp đôi nên chọn tư thế phù hợp với mình.

Với người đau vùng cột sống thắt lưng họ rất sợ đau nên có những người họ đã thì thầm với bác sĩ là đang thăng hoa thì đột nhiên bị lên cơn đau, sau đó họ dần sợ chuyện ấy.
 
BS Liên cho rằng người bệnh nên tìm tới các bác sĩ để được tư vấn điều trị. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các bài tập giảm đau vùng thắt lưng hoặc có thể massager vùng vai gáy trước khi “lâm trận”.
 
Tần suất quan hệ tình dục phụ thuộc vào ham muốn của các cặp đôi bạn chỉ nên làm theo ham muốn, nhu cầu của mình. Ví dụ ở tuổi trung niên 1 tuần có thể ân ái 1, 2 lần.
 
Người bệnh nên sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa về cột sống thắt lưng, không nên tự mua thuốc dùng kể cả thuốc giảm đau hay thuốc hỗ trợ bệnh. 

Khánh Chi  
 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !