Bị suy tim nặng do không tái khám, tự mua thuốc uống theo đơn cũ

Bị tăng huyết áp và đang sử dụng thuốc của bác sĩ kê đơn thấy cơ thể khoẻ mạnh, anh Cường chủ quan không đi khám lại và mua tiếp theo đơn thuốc đó uống, 7 tháng sau anh tới bệnh viện kiểm tra kết quả khiến anh rụng rời.

'Thủ phạm' khiến nhiều người trẻ mắc căn bệnh giết người thầm lặng và cách phòng ngừa

'Thủ phạm' khiến nhiều người trẻ mắc căn bệnh giết người thầm lặng và cách phòng ngừa

Tăng huyết áp không chỉ là bệnh của người cao tuổi mà nhiều người trẻ từ 20 đến 30 tuổi đang mắc phải, đây được xem là 'kẻ giết người thầm lặng' nhất vì người bệnh hầu như không biết mình mang bệnh.

Anh Nguyễn Văn Cường – 41 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) tâm sự anh bị tăng huyết áp đã 5 năm. Dẫu biết bệnh này nguy hiểm, nhưng thấy nhiều người bị, rồi cũng vẫn sống tốt, anh Cường bắt đầu trở nên chủ quan trong việc thăm khám định kỳ.

Lần cuối thăm khám bác sĩ khoảng hơn nửa năm. Bác sĩ kê đơn và hẹn tháng sau kiểm tra lại nhưng anh Cường thấy đơn thuốc cũ có vẻ hiệu quả, huyết áp ổn định và không có triệu chứng gì quá bất thường.

Anh Cường chủ quan cho rằng cứ sử dụng đơn thuốc cũ là được và tự ý đi mua thuốc về uống. Gần đây, anh liên tục cảm thấy khó thở và mệt mỏi, thậm chí mắt cá chân có dấu hiệu hơi sưng.

Lo lắng sức khoẻ nên anh đi khám bác sĩ. Kết quả bác sĩ cho biết anh bị suy tim do biến chứng từ tăng huyết áp.

Cầm tờ giấy kết quả chẩn đoán suy tim, anh Cường hối hận vô cùng chỉ trong vài tháng chủ quan với sức khoẻ, tăng huyết áp đã 'đánh gục' trái tim anh. Cách điều trị của anh Cường là duy trì thuốc đều đặn hơn. Nếu tim tiếp tục suy thì khả năng để duy trì sự sống là phải ghép tim.

{keywords}
Hối hận khi tự cầm đơn cũ mua thuốc suy tim uống. Ảnh minh họa

GS Phạm Gia Khải – nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết tăng huyết áp là kẻ thù thầm lặng và nó âm thầm gây ra các biến chứng cho cơ thể như suy thận, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Ở người trẻ hiện nay bệnh tăng huyết áp ngày càng đáng báo động. GS Khải cho biết có tới 25% người trên 25 tuổi mắc tăng huyết áp. Sự nguy hiểm là bệnh âm thầm không báo trước, không triệu chứng, người bệnh chủ yếu phát hiện qua đi kiểm tra định kỳ được đo huyết áp.

Tăng huyết áp cũng là một trong các nguyên nhân của cả suy tim tâm thu và suy tim tâm trương. Suy tim là hội chứng lâm sàng phức tạp do tổn thương cấu trúc hoặc chức năng đổ đầy thất hoặc tống máu. Biểu hiện lâm sàng chính của suy tim là mệt và khó thở.

Hiện nay, 90% bệnh nhân suy tim có tiền căn từ tăng huyết áp. Huyết áp cao đồng nghĩa với tăng áp lực của mạch máu lên thành động mạch, điều này làm tim phải hoạt động nhiều hơn để chống lại áp lực từ thành mạch. Sau một thời gian, cơ tim phải dày lên, cấu trúc tim bị thay đổi. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau tức khó chịu bên ngực trái, nặng vùng ngực hoặc mệt mỏi khi hoạt động gắng sức.

Cấu trúc tim thay đổi, cùng với sự dày lên của thành mạch máu do tăng huyết áp, làm giảm tính đàn hồi của mạch máu và tăng nguy cơ tích tụ mỡ máu tại động mạch nhất là mạch vành. Bệnh nhân bị tăng huyết áp có thể phải đối mặt với những cơn đau tim thường xuyên, và nguy cơ loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim xung huyết.

GS Khải cho rằng lối sống ít vận động, thường xuyên căng thẳng, stress, hút thuốc lá, ăn mặn, chế độ ăn nhiều chất béo, sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích, sử dụng các thuốc nội tiết tố là nguyên nhân gây ra tăng huyết áp ở người trẻ. Những yếu tố này hoàn toàn có thể phòng ngừa được vì vậy người trẻ cần thay đổi lối sống, tăng cường vận động, có chế độ ăn khoa học. 

Nghiên cứu dịch tễ tăng huyết áp tại 8 tỉnh thành trên cả nước của GS.TS. Nguyễn Lân Việt và cộng sự năm 2008 cho kết quả tỷ lệ tăng huyết áp của người trưởng thành từ 25 tuổi trở lên ở nước ta là 𝟐𝟓,𝟏%. Tương đương trung bình cứ 4 người trưởng thành tại Việt Nam có 1 người tăng huyết áp.

Trong đó, theo thống kê của Hội Tim mạch học Việt Nam năm 2015, những người bị tăng huyết áp có:

39,1% (8,1 triệu người) không được phát hiện bị tăng huyết áp.

7,2% (0,9 triệu người) bị tăng huyết áp không được điều trị.

69,0% (8,1 triệu người) bị tăng huyết áp chưa kiểm soát được.

Tăng huyết áp là căn bệnh thầm lặng, không có triệu chứng rõ rệt và sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các chuyên gia khyến cáo nếu trên 40 tuổi hãy đo huyết áp ít nhất 6 tháng 1 lần.

Khánh Chi

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra nguyên nhân hơn 50% phụ nữ trung niên dễ mắc tăng huyết áp, tim mạch

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra nguyên nhân hơn 50% phụ nữ trung niên dễ mắc tăng huyết áp, tim mạch

Thừa cholesterol  là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp… Đáng tiếc, thừa cholesterol trong cơ thể chủ yếu đến từ lối sống và chế độ ăn uống.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !