Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh'

Chợ hoa giáp Tết văng hiu hắt vì chỗ đẹp vẫn trống, nhiều người đầu cơ để bán lại kiếm lời, còn người muốn bán hoa thì chịu thua vì không chịu nổi giá mua chỗ cao vọt.

Hiếm có năm nào chợ hoa xuân ở Quảng trường 29/3 Đà Nẵng lại trống vắng người bán như năm nay. Sau khi tổ chức bốc thăm đấu giá các lô bán hoa từ hôm 11/1; chợ hoa chính thức mở cửa từ 22/1, nhưng mãi đến chiều 24/1, số lượng cây, hoa được bày bán vẫn khá thưa thớt.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 1

Đến chiều 24 Tết, chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014 của TP Đà Nẵng tổ chức ở Quảng trường 29/3 vẫn trống vắng người bán, kẻ mua! (Ảnh: HC)

Tại BQL chợ hoa xuân Giáp Ngọ, chỉ có một anh công an và một anh dân phòng làm nhiệm vụ bảo vệ. Hai anh này chỉ cho PV xem các thông báo được dán trên bảng sơ đồ phân lô chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014.

Bảng thông báo đầu tiên cho hay, do người trúng đấu giá các cụm số 18, 22, 43, 46 và 48 vi phạm thời hạn thanh toán nên BQL chợ hoa xuân Giáp Ngọ tổ chức cho khách hàng mua lại các cụm này.

Bảng thông báo thứ hai cho biết, tại khu vực chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014 TP Đà Nẵng vẫn còn một số lô chưa có người đăng ký. Cụ thể là từ lô số 468 đến 480 (khu B), và từ lô số 526 đến 560 (khu C). 

Không có thông tin về kết quả bán đấu giá các cụm kể trên, nhưng theo quan sát của PV Infonet thì đến chiều 24/1, các cụm số 46, 48, 49… (mỗi cụm 3 lô) đều đang để trống dù đã được phân lô, đánh số. Ngoài ra còn có rất nhiều lô bỏ trống khác nằm xen kẽ giữa các lô đã có người đến bày hoa, cây cảnh để bán tết.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 2

Rất nhiều cụm lô đã được phân chia, đánh số nhưng không có người đưa hoa đến bán (Ảnh: HC)

Theo anh Nguyễn Hữu T. (đề nghị không nêu tên) từ Hội An đưa mai, quất ra bán ở chợ hoa xuân Đà Nẵng thì năm nay, Ban tổ chức đưa ra đấu giá 190 lô mặt tiền phía trước Đài tưởng niệm với mức khởi điểm tăng hơn 10% so với năm ngoái (3,3 triệu đồng/lô); các lô còn lại trong khuôn viên Quảng trường 29/3 do UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) tổ chức bốc thăm cũng có mức giá khá cao.

Trong khi đó, giá phân bón, cước phí vận chuyển và các chi phí đầu vào khác đều tăng cao. Thời tiết mấy ngày qua lại khá khắc nghiệt, rét lạnh kéo dài, thỉnh thoảng lại có mưa, mãi đến ngày 24/1 mới bắt đầu hửng nắng nên lượng người mua khá ít. Điều đó khiến nhiều người dù đã đấu giá trúng vẫn phải bán sỉ ngay tại vườn hoặc bỏ đi tìm nơi khác chứ không đưa hàng đến chợ hoa xuân Giáp Ngọ của Đà Nẵng.

Anh Lê, công nhân bốc vác tại chợ hoa xuân Đà Nẵng thì cho rằng, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo không tổ chức các điểm bán hoa trên địa bàn các quận trung tâm là Hải Châu, Thanh Khê; các phường An Hải Đông, An Hải Tây, An Hải Bắc, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn). Tuy nhiên trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, khu vực Ngã ba Huế… (chủ yếu thuộc quận Thanh Khê) vẫn xuất hiện nhiều tụ điểm bán hoa tết do được các phường “bật đèn xanh”.

“Những người tham gia chợ hoa tết phải bỏ hàng triệu đồng tham gia đấu giá mới được vào chợ hoa tết buôn bán, nên giá hoa, cây cảnh đương nhiên là cao hơn; còn mấy tụ điểm bán hoa tết ở các phường do chỉ nộp phí cho địa phương nên giá bán thấp hơn, lại tiện đường người mua. Làm như rứa là không công bằng. Vì thế mà có nhiều hộ đã đấu giá, bốc thăm được lô ở chợ hoa tết vẫn bỏ chạy ra mấy tụ điểm đó để bán!” – anh Lê nói.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 3

Trông khi đó, những tấm bảng "cần sang lô" vẫn xuất hiện công khai ngay trong khuôn viên chợ hoa xuân Đà Nẵng 2014 (Ảnh: HC)

Trong khi đó, ông H. (đề nghị không nêu tên), chủ vườn trồng hoa tết ngay tại làng hoa phường Hòa Cường Bắc (nơi chợ hoa tết đứng chân) cho biết, có một số nhà vườn trên địa bàn phường này đã có lô ở chợ hoa tết nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đưa hoa ra là vì muốn “ôm sô”, chờ giá lên hơn nữa để đánh một cú thật đậm. “Nhà gần nên họ muốn đưa hoa ra lúc nào cũng được. Cứ có giá lên là họ bung hoa ra thôi!” – ông H. nói.

Tuy nhiên ông cũng “bật mí” với chúng tôi: Sở dĩ có nhiều lô bị bỏ trống là do vẫn còn tình trạng một số người tranh phần đấu giá, bốc thăm những lô đẹp nhưng không phải để đưa hoa ra bán mà để tìm người sang nhượng lại kiếm lời. Theo tay ông H. chỉ, chúng tôi nhận thấy ngay trong khuôn viên chợ hoa xuân Giáp Ngọ TP Đà Nẵng 2014 vẫn xuất hiện những tấm bảng “cần sang lô”, thậm chí ghi cả số điện thoại để liên lạc.

“Chưa có khách trả được giá thì họ vẫn cứ bỏ lô trống đó, trong khi có những người có nhu cầu kinh doanh hoa thật sự lại không tìm được vị trí ưng ý tại chợ hoa tết vì đã bị những “tay” đấu giá, bốc thăm chuyên nghiệp tranh hết rồi, mà mua lại lô của mấy “tay” này thì giá trên trời, không thể chịu nổi!” – ông H. nói.

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.