Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh'

Chợ hoa giáp Tết văng hiu hắt vì chỗ đẹp vẫn trống, nhiều người đầu cơ để bán lại kiếm lời, còn người muốn bán hoa thì chịu thua vì không chịu nổi giá mua chỗ cao vọt.

Hiếm có năm nào chợ hoa xuân ở Quảng trường 29/3 Đà Nẵng lại trống vắng người bán như năm nay. Sau khi tổ chức bốc thăm đấu giá các lô bán hoa từ hôm 11/1; chợ hoa chính thức mở cửa từ 22/1, nhưng mãi đến chiều 24/1, số lượng cây, hoa được bày bán vẫn khá thưa thớt.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 1

Đến chiều 24 Tết, chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014 của TP Đà Nẵng tổ chức ở Quảng trường 29/3 vẫn trống vắng người bán, kẻ mua! (Ảnh: HC)

Tại BQL chợ hoa xuân Giáp Ngọ, chỉ có một anh công an và một anh dân phòng làm nhiệm vụ bảo vệ. Hai anh này chỉ cho PV xem các thông báo được dán trên bảng sơ đồ phân lô chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014.

Bảng thông báo đầu tiên cho hay, do người trúng đấu giá các cụm số 18, 22, 43, 46 và 48 vi phạm thời hạn thanh toán nên BQL chợ hoa xuân Giáp Ngọ tổ chức cho khách hàng mua lại các cụm này.

Bảng thông báo thứ hai cho biết, tại khu vực chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014 TP Đà Nẵng vẫn còn một số lô chưa có người đăng ký. Cụ thể là từ lô số 468 đến 480 (khu B), và từ lô số 526 đến 560 (khu C). 

Không có thông tin về kết quả bán đấu giá các cụm kể trên, nhưng theo quan sát của PV Infonet thì đến chiều 24/1, các cụm số 46, 48, 49… (mỗi cụm 3 lô) đều đang để trống dù đã được phân lô, đánh số. Ngoài ra còn có rất nhiều lô bỏ trống khác nằm xen kẽ giữa các lô đã có người đến bày hoa, cây cảnh để bán tết.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 2

Rất nhiều cụm lô đã được phân chia, đánh số nhưng không có người đưa hoa đến bán (Ảnh: HC)

Theo anh Nguyễn Hữu T. (đề nghị không nêu tên) từ Hội An đưa mai, quất ra bán ở chợ hoa xuân Đà Nẵng thì năm nay, Ban tổ chức đưa ra đấu giá 190 lô mặt tiền phía trước Đài tưởng niệm với mức khởi điểm tăng hơn 10% so với năm ngoái (3,3 triệu đồng/lô); các lô còn lại trong khuôn viên Quảng trường 29/3 do UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) tổ chức bốc thăm cũng có mức giá khá cao.

Trong khi đó, giá phân bón, cước phí vận chuyển và các chi phí đầu vào khác đều tăng cao. Thời tiết mấy ngày qua lại khá khắc nghiệt, rét lạnh kéo dài, thỉnh thoảng lại có mưa, mãi đến ngày 24/1 mới bắt đầu hửng nắng nên lượng người mua khá ít. Điều đó khiến nhiều người dù đã đấu giá trúng vẫn phải bán sỉ ngay tại vườn hoặc bỏ đi tìm nơi khác chứ không đưa hàng đến chợ hoa xuân Giáp Ngọ của Đà Nẵng.

Anh Lê, công nhân bốc vác tại chợ hoa xuân Đà Nẵng thì cho rằng, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo không tổ chức các điểm bán hoa trên địa bàn các quận trung tâm là Hải Châu, Thanh Khê; các phường An Hải Đông, An Hải Tây, An Hải Bắc, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn). Tuy nhiên trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, khu vực Ngã ba Huế… (chủ yếu thuộc quận Thanh Khê) vẫn xuất hiện nhiều tụ điểm bán hoa tết do được các phường “bật đèn xanh”.

“Những người tham gia chợ hoa tết phải bỏ hàng triệu đồng tham gia đấu giá mới được vào chợ hoa tết buôn bán, nên giá hoa, cây cảnh đương nhiên là cao hơn; còn mấy tụ điểm bán hoa tết ở các phường do chỉ nộp phí cho địa phương nên giá bán thấp hơn, lại tiện đường người mua. Làm như rứa là không công bằng. Vì thế mà có nhiều hộ đã đấu giá, bốc thăm được lô ở chợ hoa tết vẫn bỏ chạy ra mấy tụ điểm đó để bán!” – anh Lê nói.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 3

Trông khi đó, những tấm bảng "cần sang lô" vẫn xuất hiện công khai ngay trong khuôn viên chợ hoa xuân Đà Nẵng 2014 (Ảnh: HC)

Trong khi đó, ông H. (đề nghị không nêu tên), chủ vườn trồng hoa tết ngay tại làng hoa phường Hòa Cường Bắc (nơi chợ hoa tết đứng chân) cho biết, có một số nhà vườn trên địa bàn phường này đã có lô ở chợ hoa tết nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đưa hoa ra là vì muốn “ôm sô”, chờ giá lên hơn nữa để đánh một cú thật đậm. “Nhà gần nên họ muốn đưa hoa ra lúc nào cũng được. Cứ có giá lên là họ bung hoa ra thôi!” – ông H. nói.

Tuy nhiên ông cũng “bật mí” với chúng tôi: Sở dĩ có nhiều lô bị bỏ trống là do vẫn còn tình trạng một số người tranh phần đấu giá, bốc thăm những lô đẹp nhưng không phải để đưa hoa ra bán mà để tìm người sang nhượng lại kiếm lời. Theo tay ông H. chỉ, chúng tôi nhận thấy ngay trong khuôn viên chợ hoa xuân Giáp Ngọ TP Đà Nẵng 2014 vẫn xuất hiện những tấm bảng “cần sang lô”, thậm chí ghi cả số điện thoại để liên lạc.

“Chưa có khách trả được giá thì họ vẫn cứ bỏ lô trống đó, trong khi có những người có nhu cầu kinh doanh hoa thật sự lại không tìm được vị trí ưng ý tại chợ hoa tết vì đã bị những “tay” đấu giá, bốc thăm chuyên nghiệp tranh hết rồi, mà mua lại lô của mấy “tay” này thì giá trên trời, không thể chịu nổi!” – ông H. nói.

HẢI CHÂU

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.