Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh'

Chợ hoa giáp Tết văng hiu hắt vì chỗ đẹp vẫn trống, nhiều người đầu cơ để bán lại kiếm lời, còn người muốn bán hoa thì chịu thua vì không chịu nổi giá mua chỗ cao vọt.

Hiếm có năm nào chợ hoa xuân ở Quảng trường 29/3 Đà Nẵng lại trống vắng người bán như năm nay. Sau khi tổ chức bốc thăm đấu giá các lô bán hoa từ hôm 11/1; chợ hoa chính thức mở cửa từ 22/1, nhưng mãi đến chiều 24/1, số lượng cây, hoa được bày bán vẫn khá thưa thớt.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 1

Đến chiều 24 Tết, chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014 của TP Đà Nẵng tổ chức ở Quảng trường 29/3 vẫn trống vắng người bán, kẻ mua! (Ảnh: HC)

Tại BQL chợ hoa xuân Giáp Ngọ, chỉ có một anh công an và một anh dân phòng làm nhiệm vụ bảo vệ. Hai anh này chỉ cho PV xem các thông báo được dán trên bảng sơ đồ phân lô chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014.

Bảng thông báo đầu tiên cho hay, do người trúng đấu giá các cụm số 18, 22, 43, 46 và 48 vi phạm thời hạn thanh toán nên BQL chợ hoa xuân Giáp Ngọ tổ chức cho khách hàng mua lại các cụm này.

Bảng thông báo thứ hai cho biết, tại khu vực chợ hoa xuân Giáp Ngọ 2014 TP Đà Nẵng vẫn còn một số lô chưa có người đăng ký. Cụ thể là từ lô số 468 đến 480 (khu B), và từ lô số 526 đến 560 (khu C). 

Không có thông tin về kết quả bán đấu giá các cụm kể trên, nhưng theo quan sát của PV Infonet thì đến chiều 24/1, các cụm số 46, 48, 49… (mỗi cụm 3 lô) đều đang để trống dù đã được phân lô, đánh số. Ngoài ra còn có rất nhiều lô bỏ trống khác nằm xen kẽ giữa các lô đã có người đến bày hoa, cây cảnh để bán tết.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 2

Rất nhiều cụm lô đã được phân chia, đánh số nhưng không có người đưa hoa đến bán (Ảnh: HC)

Theo anh Nguyễn Hữu T. (đề nghị không nêu tên) từ Hội An đưa mai, quất ra bán ở chợ hoa xuân Đà Nẵng thì năm nay, Ban tổ chức đưa ra đấu giá 190 lô mặt tiền phía trước Đài tưởng niệm với mức khởi điểm tăng hơn 10% so với năm ngoái (3,3 triệu đồng/lô); các lô còn lại trong khuôn viên Quảng trường 29/3 do UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) tổ chức bốc thăm cũng có mức giá khá cao.

Trong khi đó, giá phân bón, cước phí vận chuyển và các chi phí đầu vào khác đều tăng cao. Thời tiết mấy ngày qua lại khá khắc nghiệt, rét lạnh kéo dài, thỉnh thoảng lại có mưa, mãi đến ngày 24/1 mới bắt đầu hửng nắng nên lượng người mua khá ít. Điều đó khiến nhiều người dù đã đấu giá trúng vẫn phải bán sỉ ngay tại vườn hoặc bỏ đi tìm nơi khác chứ không đưa hàng đến chợ hoa xuân Giáp Ngọ của Đà Nẵng.

Anh Lê, công nhân bốc vác tại chợ hoa xuân Đà Nẵng thì cho rằng, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo không tổ chức các điểm bán hoa trên địa bàn các quận trung tâm là Hải Châu, Thanh Khê; các phường An Hải Đông, An Hải Tây, An Hải Bắc, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn). Tuy nhiên trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, khu vực Ngã ba Huế… (chủ yếu thuộc quận Thanh Khê) vẫn xuất hiện nhiều tụ điểm bán hoa tết do được các phường “bật đèn xanh”.

“Những người tham gia chợ hoa tết phải bỏ hàng triệu đồng tham gia đấu giá mới được vào chợ hoa tết buôn bán, nên giá hoa, cây cảnh đương nhiên là cao hơn; còn mấy tụ điểm bán hoa tết ở các phường do chỉ nộp phí cho địa phương nên giá bán thấp hơn, lại tiện đường người mua. Làm như rứa là không công bằng. Vì thế mà có nhiều hộ đã đấu giá, bốc thăm được lô ở chợ hoa tết vẫn bỏ chạy ra mấy tụ điểm đó để bán!” – anh Lê nói.

Bị đầu cơ chỗ, chợ hoa thành 'chùa bà Đanh' - ảnh 3

Trông khi đó, những tấm bảng "cần sang lô" vẫn xuất hiện công khai ngay trong khuôn viên chợ hoa xuân Đà Nẵng 2014 (Ảnh: HC)

Trong khi đó, ông H. (đề nghị không nêu tên), chủ vườn trồng hoa tết ngay tại làng hoa phường Hòa Cường Bắc (nơi chợ hoa tết đứng chân) cho biết, có một số nhà vườn trên địa bàn phường này đã có lô ở chợ hoa tết nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đưa hoa ra là vì muốn “ôm sô”, chờ giá lên hơn nữa để đánh một cú thật đậm. “Nhà gần nên họ muốn đưa hoa ra lúc nào cũng được. Cứ có giá lên là họ bung hoa ra thôi!” – ông H. nói.

Tuy nhiên ông cũng “bật mí” với chúng tôi: Sở dĩ có nhiều lô bị bỏ trống là do vẫn còn tình trạng một số người tranh phần đấu giá, bốc thăm những lô đẹp nhưng không phải để đưa hoa ra bán mà để tìm người sang nhượng lại kiếm lời. Theo tay ông H. chỉ, chúng tôi nhận thấy ngay trong khuôn viên chợ hoa xuân Giáp Ngọ TP Đà Nẵng 2014 vẫn xuất hiện những tấm bảng “cần sang lô”, thậm chí ghi cả số điện thoại để liên lạc.

“Chưa có khách trả được giá thì họ vẫn cứ bỏ lô trống đó, trong khi có những người có nhu cầu kinh doanh hoa thật sự lại không tìm được vị trí ưng ý tại chợ hoa tết vì đã bị những “tay” đấu giá, bốc thăm chuyên nghiệp tranh hết rồi, mà mua lại lô của mấy “tay” này thì giá trên trời, không thể chịu nổi!” – ông H. nói.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.