Bị chê "làm màu", đại gia Hà Tĩnh mua chậu lan 3,5 tỷ phản ứng ra sao?

Vừa qua dư luận xôn xao về việc các đại gia Hà Tĩnh mua hai chậu lan trị giá 3,5 tỷ đồng. Đây là phi vụ được coi là đình đám nhất từ trước tới nay trong giới chơi lan.

Những người tham gia thương vụ 2 giò lan 3,5 tỷ đồng

Trao đổi với Infonet, ông Th., một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng tại Hà Tĩnh (biệt danh là Th. Đà Nẵng) thông tin, ngày 12/5 ông Th. cùng một nhóm người yêu hoa lan, ra Hải Phòng mua hai chậu lan quý hiếm với giá 3,5 tỷ đồng.

Theo ông Th.: “Xuất phát từ niềm đam mê, người thì đam mê đồ cổ, người đam mê cá cảnh, người mê chim, người thì thích xe cộ. Có người mua cái bát vỡ hàng triệu đô, người mua bức tranh hàng chục triệu đô, còn anh em tôi mê lan”.

“Đây là loài phi điệp đột biến gen. Trong cả một cánh rừng rộng lớn, may ra chỉ được một cành có hoa khác biệt. Loại hoa này phải nhân giống bằng cách chiết cành, hoặc ươm mầm trực tiếp từ thân của nó. Nếu dùng hoa hoặc dùng hạt thì nó lại ra thứ khác, về cái nguyên bản của nó chứ không đột biến. Cả nước chỉ có vài nhành như thế thôi”, ông Th. cho biết.

“Thực ra, không phải dễ gì bỏ mua cây lan tiền tỷ về mà chơi vì ai cũng khó khăn cả. Hơn nữa, trong suy nghĩ của chúng tôi, đây không phải là cây hoa để chơi mà là một cây giống. Cả anh em Thái Bình, Hà Tĩnh góp tiền lại mua rồi sau này chia nhau mỗi người một khúc khoảng độ 5-7cm để nhân giống. Xét về mặt khoa học thì anh em chúng tôi cũng là những người có công để bảo tồn những gen quý hiếm. Cũng có công đóng góp đấy”, ông Th. nói thêm.

Cũng theo ông Th., nhóm chơi lan Hà Tĩnh có gần chục người, Thái Bình có 4 đại diện. Hà Tĩnh đóng góp khoảng gần một nửa số tiền, còn phần nhiều là của Thái Bình. Hiện tại, Thái Bình có kinh nghiệm hơn, thời tiết thuận lợi hơn, cho nên để cây ngoài đó chăm sóc.

PV đặt vấn đề là, nguyên nhân nào khiến nhóm chơi lan Hà Tĩnh bỏ ra một khoản tiền lớn như vậy để cùng Thái Bình mua hai chậu lan, ông Th. cho biết: “Mười mấy anh em chung nhau mua vài giò lan như vậy thì có gì là lớn. Đã nuôi dưỡng đam mê thì phải chấp nhận đầu tư thôi. Các hội chơi lan ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng rất mạnh, người ta giao dịch những vụ 6-7 tỷ đồng”.

Số tiền 3,5 tỷ đồng được ông H. bàn giao trực tiếp

“Riêng Hà Tĩnh dường như không có tên trong bản đồ hoa lan Việt Nam, nên hội hoa lan Hà Tĩnh mới kết hợp với hội chơi lan Thái Bình (chứ chắc Hà Tĩnh cũng không đủ tiền) làm một cuộc giao dịch để có một hình ảnh, nâng tầm hội hoa lan Hà Tĩnh lên cho bằng anh, bằng em của cả nước”, ông Th. chia sẻ.

Chia sẻ về kinh nghiệm chơi lan, ông Th. cho biết: “Tôi không phải là dân chơi lan chuyên nghiệp mà chỉ là nghiệp dư. Tôi chơi lan khá lâu rồi, loài lan rất kén chọn thời tiết. Đến mùa Đông giá rét, người ta lại chuyển lan vào miền Nam để nuôi. Ra tết nắng ấm, người ta mới đưa cây về Bắc. Một cây nửa năm sinh trưởng ở Bắc, nửa năm đưa vào trong Nam để trốn rét. Chơi lan cũng vất vả và gian truân lắm”.

Lý giải về việc dư luận cho rằng, thương vụ này không có thật, việc mua bán chỉ để “làm màu”, ông Th. tâm sự:

“Dư luận họ có quyền đặt nghi vấn, nhưng đây là một việc có thật, chúng tôi làm màu để làm gì. Người không hiểu thì cho rằng bọn này điên, hay bọn này có tiền rồi chơi ngông. Người ta nhận định thế này, thế kia, đặc biệt có những bình luận chua chát khiến anh em chúng tôi rất buồn”.

Một số nguồn tin cũng cho rằng sau khi thực hiện thương vụ đình đám này, nhóm chơi lan Hà Tĩnh đã chuyển nhượng cho nhóm Thái Bình để thu hồi vốn. Nói về vấn đề này, ông Th. giãi bày: “Nói thật, sau khi mua hai cây lan này thì có một số anh em rút cổ phần nên phải cho người khác chung vào. Mục đích giao lưu là chính, chứ không phải buôn bán kinh doanh gì cả. Cũng có thể vài người họ thương mại hóa một tí để lấy chi phí đi lại”.

Trần Hoàn
Từ khóa: Hai giò lan trị giá 3 5 tỷ Phi điệp đột biến gen Thương vụ hai giò lan 3 5 tỷ Hải Phòng Đại gia Hà Tĩnh

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.