Bệnh viện đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là một trong những bệnh viện tiên phong trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin từ khám chữa bệnh tới quản trị bệnh viện để hướng tới bệnh viện thông minh.
CNTT giải pháp phát triển toàn diện
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là một trong những bệnh viện có tốc độ phát triển rất nhanh, khởi đầu từ phòng khám mỗi ngày tiếp nhận và khám vài chục bệnh nhân, sau hơn 25 năm trở thành bệnh viện hàng đầu về chất lượng khám chữa bệnh và được người dân tin tưởng với số lượt khám trung bình mỗi ngày đã lên đến con số 8.000.
Theo kỹ sư Trần Văn Đức – Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT), Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hiện nay ngoài việc thanh toán không dùng tiền mặt thì người bệnh không phải đến bệnh viện xếp hàng từ sáng sớm. Họ có thể ngồi bất cứ đâu đăng ký khám và đến hẹn người bệnh tới khám.
Các kiot đăng ký KCB. |
Bệnh viện còn có tin nhắn thông báo cho người bệnh như kết quả xét nghiệm đã có, tin nhắn báo nhắc nhở lịch khám đúng hẹn. Khi một em bé vừa sinh ra bệnh viện cũng nhắn tin cho gia đình biết em bé sinh ra giờ nào, cân nặng, giới tính, sức khoẻ của bé. Hay 1 bệnh nhân mổ thì bệnh viện cũng thông báo giờ phẫu thuật xong, tình trạng bệnh nhân… cho người nhà của họ qua tin nhắn điện tử.
Bệnh viện đã phát triển 1 app cho bệnh nhân.Khi người bệnh đến khám chỉ cần mở app. Người bệnh đăng ký khám, hồ sơ khám bệnh của mình thậm chí hỏi đáp bác sĩ cũng tư vấn online.
Ông Đức cho biết, đến nay bức tranh chuyển đổi số của bệnh viện đã xuất hiện trong tất cả các hoạt động của bệnh viện từ nhỏ nhất. Ứng dụng công nghệ thông tin từ công tác chuyên môn khám chữa bệnh đến quản lý hành chính, quản trị bệnh viện và đặc biệt phần mềm phục vụ đem lại tiện ích đáp ứng cho người bệnh. Công tác chuyển đổi số đã ăn sâu vào tất cả các công tác của bệnh viện.
Lợi ích của bệnh viện thông minh
Để có được nền tảng y tế thông minh như hiện nay, ông Đức chia sẻ ngay từ đầu Ban giám đốc Bệnh viện đã xác định công nghệ thông tin có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển. Việc đầu tiên đó là yếu tố con người và kỹ thuật.
Thứ nhất, ban giám đốc đã chỉ đạo phòng CNTTphải có sự chuẩn bị các hoạt động phát triển thông tin, phải xây dựng hạ tầng thông tin làm sao để đảm bảo có một nền tảng y tế số tốt nhất. Từ việc mua server, thiết bị lưu trữ, thiết bị đầu vào, đầu ra đảm bảo đủ phần cứng.
Về phần mềm, phòng CNTTtuyển nhân sự về viết phần mềm quản lý bệnh viện. Việc viết, chỉnh sửa phần mềm càng ngày phải hoàn thiện. Phần mềm quản lý chuyên môn khám chữa bệnh từ nội trú, ngoại trú, cận lâm sàng, bệnh án điện tử đến phần mềm quản lý hành chính từ vật tư, tiêu hao, quản lý hành chính…
Thứ hai, cần tập trung phần mềm làm sao tất cả các hoạt động của bệnh viện đều được thống kê cụ thể. Ban giám đốc nhìn vào đó có thể thấy bệnh viện hoạt động như thế nào? Và có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Ví dụ, Ban giám đốc có thể theo dõi khu vực nào đang đông bệnh nhân, chuyên khoa nào khám nhiều, chuyên khoa nào khám ít, người lãnh đạo chỉ cần nhìn vào dữ liệu đó có thể đưa ra chỉ đạo kịp thời.
Thứ ba, CNTT còn tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích cho người bệnh. Theo ông Đức đây là điều quan trọng và ý nghĩa nhất. Đến nay, người bệnh đã được thụ hưởng thành quả của CNTT.
Đến nay, công tác chuyển đổi số góp phần to lớn trong hoạt động bệnh viện, đem lại tiện ích, kỹ năng, thuận lợi cho nhân viên y tế đặc biệt trong quá trình thăm khám cho người bệnh. Điển hình là Hồ sơ bệnh án điện tử có thể ghi nhận thông tin y tế của người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện.
Ngoài ra đây cũng là kho dữ liệu lâm sàng để y bác sĩ tra cứu thông tin chẩn đoán, từ đó có phương hướng điều trị chính xác, kịp thời và hiệu quả. Hồ sơ Bệnh án điện tử còn là giải pháp thực tiễn để đơn giản hóa thủ tục giúp người bệnh và y bác sĩ tiết kiệm thời gian trong việc nhận bệnh, chuyển bệnh, tập trung các nguồn lực vào công tác chăm sóc và điều trị.
Bệnh nhân cũng được thừa hưởng dịch vụ đó, được điều trị tốt hơn, thanh toán viện phí nhanh hơn, quy trình rút gọn hơn. Thông qua đó, người bệnh nhân được thông tin y khoa, phản hồi về bệnh viện tích cực hơn.
K.Chi