Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách

Huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) sẽ thực hiện quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của huyện đến với du khách, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo.

Theo UBND huyện chợ Lách (Bến Tre), Làng Văn hóa du lịch là một mô hình du lịch cộng đồng góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và môi trường bền vững ở địa bàn nông thôn. Trong bối cảnh thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chợ Lách là nơi được chọn thí điểm xây dựng và phát triển Làng văn hóa du lịch - là mô hình làng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long.

{keywords}
Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách.

Phạm vi của Làng văn hóa du lịch Chợ Lách là vòng kết nối 4 ấp: Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Lân Đông (xã Phú Sơn), An Hòa (xã Long Thới), Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành). Vòng kết nối với tổng diện tích 1490,88 ha đi qua Huyện lộ 34, 35, 37 và Quốc lộ 57 thuộc 4 xã Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới và Vĩnh Thành. Trung tâm đặt tại xã Vĩnh Thành trong khu lưu niệm nhà bác học Trương Vĩnh Ký. Từ đó, khách du lịch có thể tham quan các điểm du lịch của địa phương ở xung quanh như Nhà thờ Cái Mơn, nhà cổ, vườn sầu riêng, làng hoa giấy, làng nuôi gà nòi, vườn cây ăn trái, vườn sản xuất cây giống lớn nhất cả nước...

Năm 2020, Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách đã dược UBND  tỉnh phê duyệt và đang được huyện tập trung triển khai thực hiện. Đề án nhằm xây dựng và phát triển Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách hứa hẹn trở thành điểm đến đặc thù miệt vườn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao của khu vực và quốc gia trên cơ sở khai thác các lợi thế sẵn có về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực địa phương.

Chợ Lách là địa bàn có nhiều giá trị tài nguyên du lịch tiêu biểu nổi bật hàng đầu trên toàn tỉnh Bến Tre nói riêng và cả vùng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nói chung với điểm nhấn là “vương quốc” hoa kiểng, vùng đất cây lành trái ngọt, vùng sản xuất cây giống lớn nhất nước. Chính các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng sẵn có của vùng nông thôn với tính cạnh tranh cao của Chợ Lách là chất liệu thuận lợi để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho chợ Lách. Một trong những cách thức phù hợp để chuyển tải đầy đủ các giá trị đời sống sản xuất - sinh hoạt, văn hóa ký ức và hiện sinh của huyện Chợ Lách đến với du khách gần xa là xây dựng mô hình Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Cùng với việc xây dựng đề án Làng Văn hóa du lịch, song song đó chợ Lách tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; trong đó tập trung phát triển mô hình du lịch cộng đồng homestay, đây là loại hình du lịch xanh phù hợp với du khách quốc tế yêu thích văn hóa địa phương. Do về mặt tự nhiên phù hợp với du lịch khám phá sông nước miệt vườn; chiêm ngưỡng và cùng nghệ nhân uống sửa kiểng, bon sai; mua cây giống, hoa kiểng, trái cây về làm quà cho người thân, bạn bè, từ đó góp phần tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cho người dân.

Đến nay, trên địa bàn huyện Chợ Lách có 7 điểm homestay được đầu tư tương đối đầy đủ tiện nghi gồm: Nhà vườn Năm Hiền, Hoa Vương - thị trấn Chợ Lách; Jading Du MêKông, Hạnh Phúc - xã Hòa Nghĩa; Nguyễn Gia - xã Tân Thiềng, Rooster Mekong - xã Long Thới; Việt Hải - xã Vĩnh Thành.

Với tài nguyên du lịch phong phú, Chợ Lách hấp dẫn bởi vùng đất thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa mát mẻ, luôn có vườn cây trĩu quả, cây giống hoa kiểng nổi tiếng nhất Việt Nam. Tuy nhiên, theo UBND huyện Chợ Lách, thời gian qua, mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm Chợ Lách chưa phát huy hết hiệu quả, còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ, thiếu tập trung, việc cung ứng dịch vụ của hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về trình độ ngoại ngữ...

Do vậy, trong thời gian tới Chợ Lách thực hiện đồng bộ các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng xem mô hình du lịch cộng đồng là một hình thức quảng bá hình ảnh đặt trưng quê hương Chợ Lách, đất và người Chợ Lách một cách gần gũi và chân thật nhất.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương với những tiềm năng sẵn có để tăng lợi thế cạnh tranh, như: Làng nghề, cây ăn trái, gà nòi, điều kiện tự nhiên, khí hậu… cần phải lấy con người, cộng đồng dân cư làm trung tâm của các hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp du lịch và các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, thực hiện quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của huyện Chợ Lách đến với du khách. Góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo; đồng thời có sự chia sẻ lợi ích phù hợp đối với các bên tham gia.

Đối với các hộ sản xuất kinh doanh cây giống, hoa kiểng, làng nghề truyền thống của huyện… cần không ngừng nâng cao tay nghề, tìm tòi học hỏi tạo ra những sản phẩm chất lượng, độc đáo đáp ứng nhu cầu du khách tham quan.

Thảo Nguyên

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.