Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách

Huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) sẽ thực hiện quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của huyện đến với du khách, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo.

Theo UBND huyện chợ Lách (Bến Tre), Làng Văn hóa du lịch là một mô hình du lịch cộng đồng góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và môi trường bền vững ở địa bàn nông thôn. Trong bối cảnh thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chợ Lách là nơi được chọn thí điểm xây dựng và phát triển Làng văn hóa du lịch - là mô hình làng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long.

{keywords}
Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách.

Phạm vi của Làng văn hóa du lịch Chợ Lách là vòng kết nối 4 ấp: Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Lân Đông (xã Phú Sơn), An Hòa (xã Long Thới), Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành). Vòng kết nối với tổng diện tích 1490,88 ha đi qua Huyện lộ 34, 35, 37 và Quốc lộ 57 thuộc 4 xã Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới và Vĩnh Thành. Trung tâm đặt tại xã Vĩnh Thành trong khu lưu niệm nhà bác học Trương Vĩnh Ký. Từ đó, khách du lịch có thể tham quan các điểm du lịch của địa phương ở xung quanh như Nhà thờ Cái Mơn, nhà cổ, vườn sầu riêng, làng hoa giấy, làng nuôi gà nòi, vườn cây ăn trái, vườn sản xuất cây giống lớn nhất cả nước...

Năm 2020, Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách đã dược UBND  tỉnh phê duyệt và đang được huyện tập trung triển khai thực hiện. Đề án nhằm xây dựng và phát triển Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách hứa hẹn trở thành điểm đến đặc thù miệt vườn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao của khu vực và quốc gia trên cơ sở khai thác các lợi thế sẵn có về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực địa phương.

Chợ Lách là địa bàn có nhiều giá trị tài nguyên du lịch tiêu biểu nổi bật hàng đầu trên toàn tỉnh Bến Tre nói riêng và cả vùng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nói chung với điểm nhấn là “vương quốc” hoa kiểng, vùng đất cây lành trái ngọt, vùng sản xuất cây giống lớn nhất nước. Chính các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng sẵn có của vùng nông thôn với tính cạnh tranh cao của Chợ Lách là chất liệu thuận lợi để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho chợ Lách. Một trong những cách thức phù hợp để chuyển tải đầy đủ các giá trị đời sống sản xuất - sinh hoạt, văn hóa ký ức và hiện sinh của huyện Chợ Lách đến với du khách gần xa là xây dựng mô hình Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Cùng với việc xây dựng đề án Làng Văn hóa du lịch, song song đó chợ Lách tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; trong đó tập trung phát triển mô hình du lịch cộng đồng homestay, đây là loại hình du lịch xanh phù hợp với du khách quốc tế yêu thích văn hóa địa phương. Do về mặt tự nhiên phù hợp với du lịch khám phá sông nước miệt vườn; chiêm ngưỡng và cùng nghệ nhân uống sửa kiểng, bon sai; mua cây giống, hoa kiểng, trái cây về làm quà cho người thân, bạn bè, từ đó góp phần tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cho người dân.

Đến nay, trên địa bàn huyện Chợ Lách có 7 điểm homestay được đầu tư tương đối đầy đủ tiện nghi gồm: Nhà vườn Năm Hiền, Hoa Vương - thị trấn Chợ Lách; Jading Du MêKông, Hạnh Phúc - xã Hòa Nghĩa; Nguyễn Gia - xã Tân Thiềng, Rooster Mekong - xã Long Thới; Việt Hải - xã Vĩnh Thành.

Với tài nguyên du lịch phong phú, Chợ Lách hấp dẫn bởi vùng đất thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa mát mẻ, luôn có vườn cây trĩu quả, cây giống hoa kiểng nổi tiếng nhất Việt Nam. Tuy nhiên, theo UBND huyện Chợ Lách, thời gian qua, mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm Chợ Lách chưa phát huy hết hiệu quả, còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ, thiếu tập trung, việc cung ứng dịch vụ của hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về trình độ ngoại ngữ...

Do vậy, trong thời gian tới Chợ Lách thực hiện đồng bộ các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng xem mô hình du lịch cộng đồng là một hình thức quảng bá hình ảnh đặt trưng quê hương Chợ Lách, đất và người Chợ Lách một cách gần gũi và chân thật nhất.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương với những tiềm năng sẵn có để tăng lợi thế cạnh tranh, như: Làng nghề, cây ăn trái, gà nòi, điều kiện tự nhiên, khí hậu… cần phải lấy con người, cộng đồng dân cư làm trung tâm của các hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp du lịch và các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, thực hiện quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của huyện Chợ Lách đến với du khách. Góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo; đồng thời có sự chia sẻ lợi ích phù hợp đối với các bên tham gia.

Đối với các hộ sản xuất kinh doanh cây giống, hoa kiểng, làng nghề truyền thống của huyện… cần không ngừng nâng cao tay nghề, tìm tòi học hỏi tạo ra những sản phẩm chất lượng, độc đáo đáp ứng nhu cầu du khách tham quan.

Thảo Nguyên

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.