Bé trai hoại tử ruột do cha mẹ chủ quan nghĩ hạch thông thường

Các bác sĩ BVĐK Hùng Vương thực hiện phẫu thuật cấp cứu thành công cho bé trai bị thoát vị bẹn nghẹt gây hoại tử ruột.

Bé trai được gia đình đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng sốt 37,8 độ, không đại trung tiện được, buồn nôn, nôn ra thức ăn, mệt mỏi; khối phồng vùng bẹn trái không đẩy lên được, sờ nắn khối phồng gây đau tức nhiều.

Gia đình bé cho biết mới phát hiện khối phồng từ khoảng 20h tối hôm trước nhưng do nghĩ bé chỉ bị hạch đơn thuần nên không đưa bé đến viện ngay, đến sáng hôm sau tình trạng bé đau, sốt, mệt mỏi, không ăn nên gia đình đưa bé đến Phòng khám đa khoa Hùng Vương – Chân Mộng cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, bé được thực hiện ngay khám cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ tại Phòng khám chẩn đoán bé bị thoát vị bẹn nghẹt bên trái cần chuyển về Bệnh viện đa khoa Hùng Vương phẫu thuật cấp cứu gấp.

{keywords}
Ảnh bé trai đang được theo dõi tại BV.

Cùng lúc khi xe cứu thương đưa bé về Bệnh viện đa khoa Hùng Vương các bác sĩ đã gửi các kết quả cận lâm sàng, tình trạng và chẩn đoán của bé đến các bác sĩ tại bệnh viện. Tại bệnh viện các bác sĩ sẵn sàng tiếp nhận thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bé.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện, trực tiếp phẫu thuật cho bé cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin từ phòng khám vệ tinh tại bệnh viện đã thiết lập kíp phẫu thuật cấp cứu sẵn sàng tiếp nhận khi bé về đến bệnh viện.

Tình trạng thoát vị bẹn nghẹt hoại tử ruột có thể dẫn đến sốc nhiễm độc nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phẫu thuật kịp thời. Ngay khi đến bệnh viện bé đã được phẫu thuật cấp cứu, tuy nhiên phần ruột non đã bị hoại tử cần phải cắt bỏ, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần hoại tử, lập lại lưu thông.

Hiện tại sức khoẻ của bé ổn định, bé đang được chăm sóc tại khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Theo BS Hải, thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết. Nếu không điều trị sẽ xảy ra biến chứng nghẹt dẫn đến các hậu quả sau:

Ruột, buồng trứng trong ổ bụng có thể chui vào ống phúc tinh mạc gây nghẹt dẫn đến hoại tử ruột, buồng trứng nếu không được mổ kịp thời.

Tổn thương tinh hoàn: Mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép do nội tạng bị nghẹt.

Các triệu chứng của thoát vị bẹn:

Thoát vị bẹn biểu hiện bằng một khối phồng vùng bẹn bìu ở bé trai và vùng gần âm môi ở bé gái. Khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi bé khóc, rặn đại tiện hay sau vận động mạnh như: chạy nhảy, thể dục. Khi trẻ nghỉ ngơi hay nằm thì khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại, lúc đó nhìn bé lại như bình thường.

Theo BS Hải vùng bẹn của trẻ có một khối phồng căng cứng, sờ đau và có thể bé không cho sờ. Đa số các bé nhập viện với tình trạng bứt rứt, quấy khóc kêu đau (trẻ lớn) và bỏ bú, nôn ói (trẻ nhỏ). Thường ghi nhận có khối phồng lên xẹp xuống ở vùng bẹn trước đó ở trẻ, nay khối phồng căng và không xẹp lại như mọi khi.

Bố mẹ cần hết sức lưu ý khi chăm sóc trẻ, khi phát hiện có khối phồng bất thường vùng bẹn, bìu cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện khám để được kịp thời điều trị.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !