BĐS mong khách hàng "đừng chờ giá giảm"

Khách hàng chờ đợi bất động sản tiếp tục xuống giá. Thị trường không có giao dịch. Vốn tự có không nhiều, ngân hàng vẫn thờ ơ, chỉ khách hàng mới “cứu” được chủ đầu tư lúc này.

BĐS mong khách hàng "đừng chờ giá giảm"

Ngân hàng phát tín hiệu hạ lãi suất, nới lỏng tín dụng đối với mảng bất động sản. Nhiều người hi vọng thị trường sẽ bắt đầu khởi sắc. Nhưng thực tế lại không hẳn như vậy. Người tiêu dùng vẫn còn nghe ngóng, chờ đợi giá bất động sản tiếp tục đi xuống.

Tích cóp được khoảng 400 triệu đồng, anh Phạm Huy Hoàng bàn tính với vợ sẽ vay mượn thêm tiền để mua căn hộ khoảng một tỷ đồng vì nghĩ thời điểm này là thời cơ “ngàn năm có một” để hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”. Với mức giá đó, các dự án căn hộ ở Xa La (Hà Đông, Hà Nội) cho nhiều lựa chọn.

Nhưng bình tâm lại tính toán giữa tiền vay mượn ngân hàng và phỏng đoán giá nhà đất sẽ còn đi xuống. Thế là vợ chồng anh quyết định hoãn giấc mơ nhà ở, chờ một thời gian nữa để giá xuống tiếp mới mua.

BĐS `cầu viện` khách hàng đừng chờ giá giảm

Thị trường bất động sản hạ giá nhưng vẫn tâm lý chờ đợi giá giãm tiếp tục. Ảnh IT

Nhiều đôi vợ chồng trẻ đang có nhu cầu thực về nhà ở cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Có sẵn ít vốn liếng, cộng thêm việc bất động sản “tụt dốc”, nhiều bạn trẻ đã tính chuyện mua vào. Nhưng phần vì chưa đủ tiền, vay mượn cũng khó khăn nên cái đích cuối cùng vẫn chưa đạt được.

“Để đủ tiền mua căn hộ vợ chồng tôi phải vay ngân hàng ít nhất là 300 triệu đồng. Giả sử vay được thì mỗi năm cũng phải chịu lãi dăm chục triệu đồng. Nếu sau này giá nhà đất tiếp tục đi xuống thì sẽ thiệt đơn thiệt kép. Nhiều khả năng giá sẽ còn đi xuống, nên vợ chồng tôi tiếp tục chờ đợi” – chị Mỹ Lan (ở Nam Trực, Nam Định) chia sẻ.

Vũ Quang Tuấn – giám đốc một sàn giao dịch trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, khoảng hơn một tháng nay, khi mức lãi suất cho vay giảm, thị trường bất động sản đã sôi động hơn trước. Nhiều khách hàng đã gọi điện đặt vấn đề mua căn hộ. Chủ yếu là những cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu ở thực. Loại căn hộ trên dưới một tỷ được nhiều người quan tâm nhất.

“Nếu như trước đó cả tháng trời chẳng có khách thì gần đây mỗi ngày tôi phải đưa vài khách đi xem căn hộ. Nhưng lượng giao dịch thành công không nhiều. Khách hàng vẫn dè chừng, chưa quyết định xuống tiền mua” – anh Tuấn cho biết.

Thị trường dù đã được kích thích nhưng không có giao dịch. Người “ăn không ngon, ngủ không yên” lúc này vẫn là giới chủ đầu tư. Họ quan niệm khi thị trường minh bạch, bất động sản không còn là sân chơi của giới đầu cơ. Thị trường đóng băng hay sôi động trở lại phụ thuộc vào người có nhu cầu thực về nhà ở.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) phân tích, khi mảng nhà ở cho công nhân, sinh viên thu hồi vốn lâu thì phát triển các loại hình nhà chung cư cao tầng vẫn là lựa chọn của chủ đầu tư.

Theo ông Tuấn, bài toán vốn hiện nay vẫn trở thành vấn đề hóc búa nhất của mỗi công trình. Đơn cử như mảng nhà ở xã hội, dù đã hoàn thiện được 70%, nhưng vẫn không thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng được vì thiếu vốn. Hay khu nhà cho sinh viên ở Mỹ Đình với sức chứa 8.000 sinh viên, dù đã bố trí được 900 tỷ đồng, nhưng dự án vẫn vướng vì còn thiếu khoảng 500 tỷ đồng.

Nhà ở xã hội là vấn đề quan trọng được Hà Nội triển khai khá quyết liệt trong thời gian qua. Nhưng ông Tuấn cho rằng nếu không bố trí vốn đầu tư tập trung cho từng công trình thì mảng nhà ở sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhưng vị chủ tịch một tập đoàn lớn trên địa bàn thủ đô này cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là mảng nhà ở thương mại. Nhiều dự án bình dân, bán bằng hoặc dưới giá thành nhưng thị trường vẫn ảm đạm. Người có nhu cầu thực vẫn còn tâm lý giá bất động sản còn tiếp tục đi xuống nên chưa vội mua vào.

“Ngành xây dựng cần có một đơn vị nhận định đánh giá thị trường, để thông tin tới người dân lúc này là thời điểm mua căn hộ phù hợp nhất cho những người có nhu cầu thực. Người dân quyết định mua căn hộ cũng góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ bớt khó khăn” – ông Tuấn nói.

Trong lúc các ngân hàng còn đang lo thu hồi nợ xấu, không mặn mà với việc cho vay bất động sản, các chủ đầu tư càng khó có thể trông chờ vào kênh ngân hàng. Trong khi nguồn vốn tự có của doanh nghiệp không đáng kể, tiếp cận vốn ngân hàng vô cùng khó khăn, nhân vật có thể cứu thị trường bất động sản cũng như chủ đầu tư lúc này chính là phía khách hàng đang có nhu cầu thực về nhà ở thì họ vẫn kiên nhẫn chờ...

Thành Nam

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.