BĐS đòi chính sách tốt nhưng né báo cáo

Các chuyên gia cảnh báo, nếu kinh tế sớm phục hồi thì thị trường BĐS cũng còn nhiều về vấn đề phải lo lắng, nếu không khéo thị trường sẽ lại rơi vào đợt khủng hoảng tiếp theo và xuất hiện bong bóng.

BĐS đòi chính sách tốt nhưng né báo cáo


Theo ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DNVVN, hiện nay có tới 30% DNVVN có nguy cơ phá sản vì khó khăn, thiếu vốn. Trong khi tăng trưởng tín dụng 4 tháng cuối năm vẫn còn dư địa trên 10%, để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, NHNN cần xả van tín dụng cho hết dư địa trong 4 tháng còn lại.


Với quan điểm đã huy động thì phải cho vay ra, ông Phạm Sỹ Liêm, Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, cần xem xét lĩnh vực nào cung vượt cầu thì thắt chặt tín dụng, không cho vay, ngược lại, đối với những ngành phi sản xuất, dịch vụ nếu cung còn thấp, chưa đủ đáp ứng cầu thì vẫn phải cho vay. “Nhập phân bón đang rất cần cho mùa màng lại bảo phi sản xuất, không cho vay, phân biệt như thế là cổ lỗ sỹ. Chống lạm phát thì phải thắt chặt, nhưng thắt chặt không có nghĩa là dừng, ngân hàng làm tín dụng là huy động tiền của dân và phải cho vay ra”, ông Liêm nhấn mạnh.

BĐS đòi chính sách tốt nhưng không chịu báo cáo

Thị trường BĐS luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát.


Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, lạm phát năm 2011 nếu giữ được ở mức 20% đã là tốt rồi, còn kéo xuống 17% là phải rất nỗ lực bởi tính đến tháng 8 lạm phát đã ở mức 15,68%.

“Không có chuyện nới lỏng tín dụng, bởi mục tiêu lớn nhất là chống lạm phát. Nếu thỏa mãn một số nhu cầu ngắn hạn của DN, hạ lãi suất xuống thì lạm phát sẽ bùng lên, do đó DN phải hy sinh lợi ích ngắn hạn. Đặc biệt, bất động sản là lĩnh vực bị đầu cơ, chi phối bởi những nhóm lợi ích, nên nhiều khi thông tin, kiến nghị không công bằng và sát thực”, ông Thiên nhấn mạnh. Chủ tịch Ủy ban giám sát Tài chính Vũ Viết Ngoạn cũng cho rằng, không nên xả hết dư địa tăng trưởng tín dụng trong 4 tháng cuối năm, tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ nên ở mức 15-16% là phù hợp.


Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo, nếu kinh tế sớm phục hồi thì thị trường BĐS cũng còn nhiều về vấn đề phải lo lắng, bởi những dự án có sổ đỏ, dự án có đất sạch rất ít, trong khi đó những dự án mới cũng rất lâu nữa mới hoàn thành được, vì vậy nếu không khéo thị trường sẽ lại rơi vào đợt khủng hoảng tiếp theo và xuất hiện bong bóng.


Về chính sách phù hợp đối với thị trường BĐS, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Tổng cục Thống kê để xây dựng hệ thống báo cáo về số liệu của thị trường BĐS, để có cơ sở điều hành, quản lý thị trường, tuy nhiên việc này gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đây các DN 100% vốn NN nên khi Bộ yêu cầu báo cáo là có ngay nhưng hiện nay trong số các DN BĐS có số lượng lớn các DN tư nhân, cổ phần, khi yêu cầu báo cáo thì DN không thực hiện, trong khi vẫn yêu cầu Chính phủ phải có chính sách tốt đối với họ.


Thiên Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.