Bất ngờ thị trường, 4 tỷ phú giàu nhất bội thu, cổ phiếu họ FLC tưng bừng hai phiên rồi tụt dốc

Dù thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp nhưng điểm nhấn trong tuần là các cổ phiếu họ FLC đã có những phiên giao dịch bùng nổ khi đồng loạt tăng trần làm nức lòng các nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Tuy nhiên, viễn cảnh các cổ phiếu của đại gia Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch CTCP Tập đoàn FLC, liên tục “xanh tím” đã không duy trì được lâu. Sau hai phiên tăng trần vào các ngày 13 và 14/7, cổ phiếu “họ” FLC đồng loạt quay đầu giảm giá liên tiếp trong hai phiên gần đây. Diễn biến đảo chiều này khiến cho các cổ đông chưng hửng.

Ông Quyết hiện đang trực tiếp nắm giữ hơn 215 triệu cổ phiếu FLC, tương đương 30,34% vốn điều lệ của tập đoàn, trị giá 2.380 tỷ đồng; 23,717 triệu cổ phiếu ROS (4,18%) của CTCP Xây dựng FLC Faros, trị giá hơn 119 tỷ đồng; 7,050 triệu cổ phiếu GAB (51,09%) của CTCP Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC, trị giá hơn 1.370 tỷ đòng; và 3,156 triệu cổ phiếu ART (3,26%) của CTCP Chứng khoán BOS (tiền thân là CTCK Artex), trị giá 27,457 tỷ đồng.

Tổng giá trị các cổ phiếu do Chủ tịch FLC đang nắm giữ hiện là 3.898 tỷ đồng, tính theo mức giá đóng cửa phiên cuối tuần vừa qua. Con số này đủ lớn để giúp ông Quyết giành được vị trí thứ 31 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, xếp sau Chủ tịch CTCK SSI Nguyễn Duy Hưng và xếp trên bà Nguyễn Thị Phương Hoa, vợ ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch Techcombank.

Tính chung trong tuần vừa qua, giá trị tài sản của ông Quyết đã giảm nhẹ 29,56 tỷ đồng do cả 3 mã FLC, ROS, và BOS cùng giảm giá so với cuối tuần trước, ngoại trừ GAB giữ giá tham chiếu.

{keywords}
Sau khi nổ tưng bừng hai phiên đầy bất ngờ, cổ phiếu họ FLC lại xuống dốc

Trong khi đó, cổ phiếu GAB lại trải qua 4 phiên giảm và 1 phiên đứng giá trong tuần qua. Tuy nhiên, khác với FLC và ROS, thanh khoản của cổ phiếu GAB luôn không đáng kể khi mỗi phiên chỉ có vài trăm cổ phiếu được giao dịch.FLC, ROS và BOS cùng có được hai phiên tăng trần nhưng lại trải qua 3 phiên giảm giá trong đó có một phiên giảm sàn. Diễn biến giá của 3 mã này cứ như theo một lộ trình đã được vạch sẵn, đó là giảm sàn trong phiên đầu tuần, tăng trần trong hai phiên tiếp theo, rồi lại quay đầu giảm giá trong hai phiên còn lại.

Theo thống kê trong top 5 người dẫn đầu sàn chứng khoán về giá trị tài sản, duy nhất Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng ghi nhận sự sụt giảm về giá trị tài sản. Cụ thể, với 3 phiên giảm, 1 phiên tăng, và 1 phiên đứng giá, giá cổ phiếu VIC của Vingroup giảm 2,58% so với tuần trước, đóng cửa tuần ở mức 105.800 đồng/cp. Mức giảm này khiến giá trị tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng giảm theo 5.367 tỷ đồng, còn 202.796 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, cả 4 người còn lại trong top 5 lần lượt gồm: Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Novaland Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, và Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đều có chung niềm vui sau khi kết thúc tuần.

Theo đó, giá trị tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long lại tăng thêm 1.555 tỷ đồng sau khi cổ phiếu HPG tăng giá 4% với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm giá. Hiện giá trị cổ phiếu HPG do “vua thép” nắm giữ đã đạt mức 40.392 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu NVL của Novaland cũng tăng nhẹ 1% giúp giá trị tài sản của ông Bùi Thành Nhơn tăng thêm 350 tỷ đồng, đạt con số 33.193 tỷ đồng.

Với bộ đôi tỷ phú Hồ Hùng Anh – Nguyễn Đăng Quang, dù giá cổ phiếu TCB của Techcombank giảm mạnh 8,8% trong tuần vừa qua khiến hai ông lần lượt đánh mất 196 và 47 tỷ đồng, nhưng xu hướng đi lên của nhóm cổ phiếu bán lẻ, trong đó có MSN của Tập đoàn Masan đã giúp cho hai tỷ phú này vẫn giữ được nụ cười cho đến cuối tuần.

MSN đã tăng giá 3,1% và có tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, giúp cho giá trị cổ phiếu này do ông Hồ Hùng Anh nắm giữ tăng thêm 890 tỷ đồng, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang có thêm 915 tỷ đồng từ MSN.

Hiện tại, tỷ phú Hồ Hùng Anh đang có trong tay 31.828 tỷ đồng từ việc sở hữu TCB và MSN, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang đang có 31.111 tỷ đồng từ hai mã này.

Về diễn biến chung của thị trường chứng khoán trong tuần qua, thị trường giảm điểm trong tuần thứ hai liên tiếp với thanh khoản ở mức dưới trung bình.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 47,83 điểm (3,6%) xuống 1.299,31 điểm; HNX-Index tăng 1,03 điểm (+0,3%) lên 307,76 điểm. Thanh khoản trên hai sàn suy giảm so với tuần trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 tuần với trung bình khoảng 22.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 24,1% xuống 96.596 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 19% xuống 2.978 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX giảm 20,6% xuống 13.810 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 14,3% xuống 639 triệu cổ phiếu.

Hiền Anh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.