Bất ngờ phát hiện bệnh hiểm cho bệnh nhi sau khi đoàn tình nguyện khám miễn phí

4 tuổi nặng 10kg, bụng chướng to, căng cứng hơn bình thường nhưng bố mẹ không cho đi khám, sau khi đoàn thiện nguyện khám thì phát hiện bé chỉ có 1 quả thận nhưng ứ nước.

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E Trung ương) thông tin với phóng viên Infonet - mới tiếp nhận và điều trị thành công cho một bé trai 4 tuổi, ở Lào Cai mắc bệnh lý thận bẩm sinh khá hiếm gặp.

Đáng nói, ca bệnh này được phát hiện rất tình cờ và nhờ đó mới được điều trị kịp thời.

Đó là trường hợp Sùng A Th., 4 tuổi nhưng chỉ nặng vỏn vẹn 10kg. Mẹ cháu bé cho biết, từ khi sinh ra gia đình đã thấy bụng cháu luôn có cảm giác chướng to, căng cứng hơn các trẻ bình thường.

Tuy nhiên, thấy bé vẫn ăn, vẫn chơi nên gia đình cũng chủ quan không đưa con đi khám.

Lý do chậm chễ này một phần do cuộc sống của gia đình Th. không mấy khá giả. Bữa cơm hàng ngày của Th. là cơm trắng, muối ớt, chan nước lã qua ngày.

TS. BS Nguyễn Đình Liên

“Hôm có nước sôi thì cháu chan nước sôi, không thì lấy nước lã ở bể chan cơm, trộn với muối ớt ăn rồi lại chạy đi chơi với chúng bạn”, mẹ bé Thào cho hay.

Mới đây, một đoàn tình nguyện đến tặng quà tại thôn cháu Th. sinh sống, phát hiện cháu có những biểu hiện bất thường nên đã khuyên và tài trợ để đưa cháu ra bệnh viện tỉnh thăm khám.

“Khi cháu được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai sang BV Đa khoa tỉnh, lúc đó tôi đang đi mổ chuyển giao kỹ thuật tại đây nên được các bác sĩ mời hội chẩn. Hội chẩn xong tôi đề nghị cháu bé phải được mổ ngay, nhưng do điều kiện tại địa phương không cho phép, vì thế sau khi hội chẩn các bác sĩ đã dẫn lưu thận cấp cứu rồi chuyển cháu xuống Bệnh viện E để phẫu thuật”, bác sĩ Nguyễn Đình Liên chia sẻ.

Theo bác sĩ Liên, kết quả siêu âm cho thấy, bé trai này chỉ có một quả thận, quả còn lại dù có nhưng đã bị teo bẩm sinh.

Gần 1 năm trở lại đây cháu đi tiểu rất ít, nhưng bàng quang lại luôn trong tình trạng cạn khô. Do không đi tiểu được nên quả thận còn lại bị suy, ứ nước, có bong bóng trên thận.

Đáng chú ý, quả thận này bị ứ nước nặng, giãn to chiếm nửa ổ bụng và đó chính là nguyên nhân gây nên tình trạng cháu bị chướng bụng, căng cứng.

“Ngoài vấn đề về bệnh lý thận tiết niệu, vấn đề gây mê cũng rất quan trọng vì trường hợp này là trẻ nhỏ, sức khỏe yếu. Do vậy để phẫu thuật được phải có đội ngũ gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm mới có thể xử lý được”, bác sĩ Liên thông tin.

Sau khi hội chẩn, Th. được kết luận bị đa dị tật hệ tiết niệu, thận teo nhỏ, thận trái hẹp niệu quản nhiều đoạn bất thường. Để cứu được chức năng thận còn lại, cháu bé đã được phẫu thuật nội soi tạo hình niệu quản.

“Hiện sau 2 tuần phẫu thuật, thận trái của cháu bé cơ bản đã trở về chỉ số bình thường, đi tiểu bình thường. Tuy nhiên, cháu bé cần phải theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ bởi nguy cơ tái phát tình trạng ứ nước rất dễ xảy ra”, TS. BS Nguyễn Đình Liên thông tin.

Bác sĩ này cũng nhấn mạnh, nếu không phát hiện và phẫu thuật kịp thời cháu bé rất dễ bị hỏng thận hoàn toàn và phải chạy thận suốt đời, thậm chí tử vong.

Qua trường hợp bệnh nhân này, BS Liên cảnh báo chế độ sinh hoạt, ăn uống rất quan trọng. Với thói quen ăn mặn, chan cơm nước lã như cháu bé này cũng khiến cho bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn.

“Khi xuống Hà Nội điều trị, cháu lần đầu tiên được ăn những bữa cơm có thịt thường xuyên, nhìn cháu ăn ngon lành chúng tôi cũng rất vui. Và vui hơn nữa khi tình trạng của cháu đã dần ổn định. Chỉ hy vọng gia đình sẽ tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt để cháu kéo dài tuổi thọ của quả thận còn lại, cũng như có cuộc sống tốt nhất”, bác sĩ Liên tâm sự.

Để tránh những trường hợp tương tự, BS Liên khuyến cáo, các bà mẹ khi mang thai cần khám định kỳ để phát hiện những bất thường của trẻ, trong đó có vấn đề ở hệ tiết niệu. Ngoài ra, quá trình chăm sóc thấy có biểu hiện bất thường như chướng bụng, tiểu khó, đau khi đi tiểu… thì cần đến các bệnh viện có chuyên khoa thận-tiết niệu để thăm khám sớm.

N. Huyền 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !