Bất ngờ khi bạn làm điều này 10-15 phút trước khi đi ngủ

Xoa bóp bàn chân trước khi đi ngủ là phương pháp dễ làm, không tốn thời gian nhưng mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt là những người có bệnh mãn tính.

Bất ngờ với 10 phút xoa bóp chân 

Theo TS BS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội xoa bóp bàn chân khi đi ngủ giúp lưu thông khí huyết, ngủ ngon hơn. Thực tế, có nhiều người nhất là người già, người có bệnh mãn tính họ khó ngủ và khi thực hiện xoa bóp bàn chân thì họ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Theo y học cổ truyền, ở bàn chân có huyệt dũng tuyền trong một số trường hợp tâm thận bất an (mất ngủ) bạn kích thích vào huyệt dũng tuyền này thì thận thủy tốt hơn.

Tất cả các biện pháp kích thích nhẹ nhàng như xoa bóp gây hưng phấn, vì vậy, khi bạn đi gội đầu hay đi xoa bóp nhẹ nhàng đều khiến bạn cảm thấy thư giãn, dễ ngủ.

Thực tế như trường hợp của chị Lưu Thị Hương (trú tại Pháp Vân, Hà Nội) từng khổ sở chữa chứng khó ngủ. Chị mất ngủ suốt hai năm qua và gần đây chị chọn liệu pháp điều trị bằng y học cổ truyền với việc xoa bóp bấm huyệt.

Qua ba tháng, chị Hương thấy tình trạng mất ngủ cải thiện, người không còn mệt mỏi như trước. Mẹ chị Hương cũng bị tăng huyết áp, đái tháo đường thực hiện xoa bóp bàn chân như bác sĩ đông y hướng dẫn cũng cải thiện tình trạng căng thẳng, khó ngủ. Mỗi tối, thực hiện day bàn chân 10 - 15 phút giấc ngủ sâu hơn. 

Ảnh minh họa. 

BS CKI. Lê Thiện Kim Hữu – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết xoa bóp chân trước khi đi ngủ mỗi ngày có thể giảm căng thẳng, nhức đầu, cải thiện chức năng tuần hoàn và giúp cơ thể khỏe mạnh linh hoạt hơn rõ rệt. 

Các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên tạo thói quen xoa bóp chân ít nhất 10 phút trước khi đi ngủ sẽ có nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe của bạn, giúp cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt và giảm căng thẳng rất hiệu quả.

Xoa bóp chân giúp cải thiện tuần hoàn máu. Khi xoa bóp bàn chân chúng ta sẽ tháy máu lưu thông thông suốt hơn từ tim tới các bộ phận đặc biệt các mạch chi. Bạn có thể massage cùng với dầu hoặc nước ấm thông thường.

Đặc biệt với những người ít ngủ, khó ngủ, việc massage giúp các dây thần kinh thư giãn giúp họ ngủ ngon hơn, cải thiện chứng bồn chồn, khó ngủ.

BS Thiện cho biết massage cực tốt cho người bị các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường; giúp họ thư giãn, giảm mức lo lắng có thể điều chỉnh mức huyết áp hợp lý.

Ngoài ra, cả ngày làm việc vất vả khi bạn xoa bóp chân 10-15 phút mỗi ngày cũng làm giảm đau cho tất cả các khớp xương cơ trên cơ thể. Khi xoa bóp bạn nên tập trung vào gan bàn chân, gót chân.

Xoa bóp chân 10 – 15 phút mỗi ngày còn giúp bạn giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt nhất là đau nửa đầu khó chịu. 

Với phụ  nữ có thai, xoa bóp bàn chân trước khi đi ngủ còn giúp họ tránh hiện tượng phù bàn chân. Xoa bóp chân còn giúp đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua đường bài tiết.

Cách xoa bóp chân 

Cách xoa bóp chân rất đơn giản, bạn có thể ngồi thẳng lưng đặt chân trái lên gối phải, tay trái giữ bàn chân tay phải áp sát vào gan bàn chân xoa và xát theo chiều dọc bàn chân 20 lần, làm từ nhẹ đến mạnh, từ chậm đến nhanh. Bàn chân sẽ nóng dần lên là tốt. 

Sau đó dùng hai ngón cái và trỏ bóp nhẹ các ngón chân, bóp dần xuống đến gót khoảng 5 phút. Dùng ngón trỏ day ấn vào huyệt dũng tuyền ở giữa gan bàn chân.

Sau đó để đầu ngón tay cái vuông góc với gan bàn chân, ấn vào thấy tức là được, day nhẹ nhàng huyệt theo chiều kim đồng hồ. Huyệt này có tác dụng hạ huyết áp, bổ thận, chữa đau lưng mỏi gối. Đổi bàn chân, trình tự làm như trên.

Xoa bóp gan bàn chân xong, bạn thực hiện xoa mu bàn chân bằng cách ngồi lên ghế đưa chân trái co lên xoa xoa mu bàn chân dọc lên khớp cổ chân thực hiện từ 20 đến 30 lần. 

Sau đó dùng ngón tay cái và trỏ của hai tay bóp nhẹ các ngón day vào kẽ ngón chân 5 phút, ấn dọc lên mu chân theo từng ngón, sau đó vỗ nhẹ lên mu chân.

Tiếp đó dùng ngón tay cái ấn lên huyệt giải khê. Huyệt này nằm giữa nếp lằn cổ chân, huyệt thái xung nằm giữa kẽ ngón 1, 2 dịch lên 2 đốt ngón tay, huyệt túc lâm khấp ở giữa kẽ ngón 4, 5 dịch lên 2 đốt.

Mỗi lần ấn khoảng 1 phút cho mỗi huyệt. Thay đổi hai chân, xoa bóp khoảng 20 phút mỗi lần trong ngày. Ngày làm hai lần để có tác dụng tốt cho cơ thể.

Ngoài việc xoa bóp chân, bác sĩ Thiện khuyến cáo bạn có thể ngâm chân với nước ấm để tăng thêm hiệu quả. 

Khánh Chi 

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !