Bắt giữ nhiều bao thuốc lá nhập lậu, chuyên gia cảnh báo hệ luỵ khi gia tăng người hút thuốc

Theo Công an tỉnh An Giang, lực lượng chức năng tỉnh này vừa phát hiện, thu giữ 1.040 bao thuốc lá ngoại nghi vấn nhập lậu gần bờ sông.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Theo đó, vào lúc 19 giờ 30 phút, ngày 28/7/2021, Tổ tuần tra liên ngành xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu trong lúc tuần tra kiểm soát giữ gìn ANTT- TTATXH và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi đến khu vực tổ 3, ấp 2, xã Vĩnh Xương thì phát hiện dưới bờ Sông Tiền có 01 ca nô đang đậu, trên ca nô có một vài người có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành ra hiệu lệnh để kiểm tra.

Khi lực lượng chức năng đến gần tiếp cận, các đối tượng điều khiển ca nô bỏ chạy về hướng xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Tiến hành kiểm tra khu vực xung quanh, lực lượng chức năng phát hiện có 3 bao nylon, bên trong có chứa 1.040 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu (450 bao hiệu Hero, 440 bao hiệu Nelson, 150 bao hiệu Jet).

Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật, tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào ngày 28/7 tổ liên ngành chống buôn lậu của tỉnh phối hợp với Công an Châu Đốc đã phát hiện 1 nhóm đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu, tiến hành truy đuổi bắt giữ 3 xe mô tô vận chuyển trên 3.900 bao thuốc lá ngoại nhập lậu.

Sự việc diễn ra tại khu vực tổ 10, khóm Vĩnh Tây 2, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Công an phường Núi Sam phối hợp cùng Tổ liên ngành chống buôn lậu của tỉnh (thuộc Tổ Châu Đốc) sau khi tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân, có một nhóm đối tượng sử dụng xe mô tô vận chuyển hàng hóa nhập lậu, tổ công tác đã triển khai lực lượng truy bắt. Vừa phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng liền bỏ lại phương tiện cùng tang vật tháo chạy.

Tiến hành truy đuổi, tổ công tác bắt giữ được 1 đối tượng, 3 xe mô tô chở theo tang vật là 3.980 bao thuốc lá ngoại nhập lậu nhãn hiệu Hero, Jet và Bayon được gói trong các bọc nylon màu đen.

Tại cơ quan Công an, đối tượng bị bắt khai tên Nguyễn Tuấn Kiệt, sinh năm 1977, trú tại khóm Châu Thới 3, Châu Phú B, thành Châu Đốc. Hiện, đối tượng Kiệt cùng 3 xe mô tô và số thuốc lá ngoại nhập lậu trên được bàn giao cho Đội Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Châu Đốc tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, trong thời gian gần đây, lợi dụng các lực lượng chức năng đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng đủ thủ đoạn để đưa thuốc lá lậu vào nội địa tiêu thụ, bất chấp tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; Mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; Số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông.

Đáng báo động, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong khói thuốc lá chứa trên 4000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...

Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.

Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn.

Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.

Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !