Bất động sản cao cấp "vàng thau lẫn lộn”, người mua nhà gian truân

Chưa bao giờ, cụm từ “bất động sản cao cấp” được sử dụng tràn lan như hiện nay. Mặc dù là một thị trường hấp dẫn, nhưng người mua đôi khi lại có thể bị lạc vào ma trận.

Sập bẫy” vì tin quảng cáo

Muốn tìm một căn hộ ở Hà Nội, chị Mai dành nhiều thời gian để tìm hiểu về một số dự án bất động sản, với mục tiêu, số tiền chị bỏ ra, cần phải xứng đáng. Tuy nhiên, ngay lập tức chị “hoảng hồn” với các danh xưng của các dự án, như “cao cấp”, “hạng sang”, "luxury", "premium", “phong cách sống thời thượng”, “đẳng cấp vượt trội”… được các môi giới, bán hàng đưa ra.

“Với số tiền tích lũy được trong suốt vài năm qua, tôi có thể mua một căn hộ cao cấp tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc lựa chọn lại quá đau đầu. Nhiều dự án ở các vị trí tương đương, chủ đầu tư tương đương, có các thế mạnh tương đương… Xem một hồi rồi lọt vào ma trận. Bản thân như tôi cũng không biết những lời quảng cáo có cánh này có phải là sự thực không?” – chị Mai cho biết.

Anh Nguyễn Trọng Sơn (Cầu Giấy – Hà Nội) cũng đang trong hành trình đi tìm một căn hộ cao cấp mới. Anh Sơn đã từng “nếm quả đắng” ở lần mua nhà trước đó khi anh quyết định bỏ ra hơn 4 tỷ đồng để mua 1 căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, đến lúc về ở anh mới biết, căn hộ cao cấp như quảng cáo và giới thiệu lại “không như là mơ”.

Anh Sơn chia sẻ: “Mang tiếng là chủ đầu tư lớn, xây dựng căn hộ cao cấp, giá cũng khá “chát” thế nhưng nhiều hạng mục hoàn thiện trong nhà chất lượng kém. Ví dụ trời mưa to là tạt nước qua cửa sổ, thấm vào tường, nước chảy vào nhà. Việc thoát nước trong nhà vệ sinh cũng khó khăn, bồn cầu thì thường xuyên bị tắc do thiết kế. Thậm chí, nhiều căn hộ cùng trục nhà tôi cũng đều bị các lỗi tương tự”.

Trước đó, vào cuối năm 2018, nhiều khách hàng ở dự án D’Captital cũng sôi sục khi biết được đằng sau những lời quảng cáo có cánh của đơn vị bán hàng Vinhomes, là một chung cư hạng sang với hàng lang chỉ vỏn vẹn 1m43.

Một hình thức lừa đảo khách hàng?

Hiện nay, một số chủ đầu tư cũng liện tục cho ra mắt các dự án bất động sản với danh xưng “cao cấp”. Ví dụ như The Zei của HDMon Holdings, Imperria Sky Garden của MIK Group, dự án Grandeur Palace - Giảng Võ của Văn Phú Invest, dự án Iris Garden của Vimefuland, dự án Mỹ Đình Pearl của Tập đoàn SSG…

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc nghiên cứu phát triển công ty DKRA cho biết, việc xưng danh cao cấp, là một chuyện, còn thực tế dự án có đúng như quảng cáo hay không lại là chuyện khác: “Phần lớn các dự án nhận là cao cấp đều được chủ đầu tư tự phong 'sao', chứ không có bất cứ cơ quan chức năng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận”.

Cư dân kêu trời vì dự án Mỹ Đình Pearl của chủ đầu tư SSG.

Một cư dân sinh sống tại tầng 22, chung cư Mỹ Đình Pearl của chủ đầu tư SSG có trụ sở tại TP HCM cho biết: “Người dân chúng tôi về ở được gần nửa năm rồi nhưng điện nước vẫn chưa hoàn thiện. Điện nước là hai vấn đề thiết yếu, liên quan đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân mà chủ đầu tư chưa làm được, trong khi đó lúc chào bán thì quảng cáo là chung cư đẳng cấp 5 sao. Trước lúc mua nhà, tôi đặt nhiều niềm tin vào chủ đầu tư SSG bao nhiêu thì khi nhận nhà vào ở được vài tháng tôi thất vọng với chủ đầu tư bấy nhiêu. Họ làm ăn kiểu “treo đầu dê bán thịt chó.

Cuối năm 2018, trước tình trạng loạn danh xưng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã phải ra văn bản cảnh báo về tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang.

HoREA khẳng định, trên thị trường, thực tế chỉ có một số không nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ.

Các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã "cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền"; và cũng đã vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 vì đã "Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản" và đã có dấu hiệu "Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản", làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

Loay hoay giữa ma trận?

Trao đổi với PV Infonet một môi giới chuyên nghiệp hơn 10 năm trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, việc mua căn hộ cao cấp hiện nay khá là hên xui. Tuy nhiên, một cách đơn gian nhất vẫn là nhìn vào thương hiệu của chủ đầu tư. "Khi đi mua căn hộ, khách hàng rất cần tham khảo những dự án mà chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng trong thực tế có quảng cáo là hạng sang hay cao cấp tương tự. Nếu những gì họ giao không đúng thực tế thì không có lý do gì để tin tưởng dự án họ sắp triển khai sẽ đảm bảo là cao cấp. Ví dụ như trước đây, chủ đầu tư HDMon Holdings có khúc mắc với khách hàng về việc đo đạc diện tích tại dự án HDMon, thì hiện nay, nếu lựa chọn The Zei của chủ đầu tư này, khách hàng cũng sẽ lại cần tìm hiểu thật kĩ để tránh những lùm xùm tương tự". 

Nhiều khách hàng lăn tăn xuống tiền mua The Zei của HDMon vì những lùm xùm trước đó của chủ đầu tư này với cư dân tại dự án HDMon.

Như vậy, các chi tiết khách hàng cần quan tâm ở đây sẽ là danh mục các điều khoản trong hợp đồng như tỉ lệ xây dựng, nhà thầu xây dựng, hệ thống tiện ích, thương hiệu nội thất đi kèm, các đối tác tham gia dự án…

Tiềm lực tài chính vững mạnh cũng là điều kiện cần để chủ đầu tư có thể phát triển một dự án bất động sản cao cấp. Nó vừa giúp chủ đầu tư lựa chọn được những gì tốt nhất cho dự án của mình vừa đảm bảo cho dự án về đích đúng tiến độ cam kết với chất lượng tốt nhất.

Khách hàng mua dự án Grandeur Palace - Giảng Võ của Văn Phú Invest cần lưu ý đến việc giải chấp của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nhớ rằng, một số chủ đầu tư hiện nay thường thế chấp dự án tại các ngân hàng. Ví dụ như, Văn Phú Invest đã thế chấp tài sản gồm toàn bộ các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (diện tích 9.031 m2) tại dự án Grandeur Palace - Giảng Võ; Tập đoàn Nam Cường thế chấp quyền sử dụng đất một loạt thửa đất tại Khu đô thị mới Dương Nội…

Thực tế, việc phát triển bất động sản phân khúc cao cấp đòi hỏi chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng và có một chiến lược dài hạn. Còn trong bối cảnh ”vàng thau lẫn lộn”, người mua nhà gian truân đi tìm căn hộ cao cấp thực sự, mà lại vẫn dễ bị nhận thua thiệt phần hơn.

Mai Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.