Báo Úc: Du khách Nga đã 'chán' Nha Trang?

Ở thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt hay Hội An, sẽ không khó để thấy những người dân địa phương bán hàng rong mời chào khách bằng tiếng Anh nhưng khi tới thành phố biển Nha Trang, người dân sẽ tiếp cận với du khách bằng tiếng Nga đầu tiên.

Nha Trang, một thành phố nổi tiếng với các khu nghỉ mát, nằm dọc bờ biển, cách Sài Gòn 300 km về phía Đông Bắc, được coi là một trung tâm du lịch của người Nga ở Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm ngoái, đã có khoảng 190.000 người Nga tới thành phố này và dấu tích của họ dường như ở khắp mọi nơi.

Các thực đơn nhà hàng toàn bằng tiếng Nga với các món ăn truyền thống của xứ sở Bạch Dương, những người phụ nữ buộc khăn truyền thống trên đầu nằm phơi nắng trên những bãi cát dài, trong khi các du khách nam với làn da rám nắng thoải mái nằm nghỉ ngơi.

Báo Úc: Du khách Nga đã 'chán' Nha Trang? - ảnh 1

Du khách Nga thích nằm dài trên bãi biển phơi nắng.

Các bãi biển ở đây gợi nhắc đến hình ảnh của các khu nghỉ dưỡng ở vùng Biển Đen, nơi hầu hết mọi người thích nằm phơi nắng hơn tắm biển. Thế nhưng, vị thế như “Moscow ở Biển Đông” của Nha Trang đang bị đe dọa.

Do lệnh cấm vận từ phương Tây, trừng phạt Nga vì cuộc xung đột tại Ukraine, đã khiến đồng rup lâm vào thời kỳ khó khăn, giảm xuống mức thấp nhất trong suốt bốn tháng liên tiếp. Vì vậy, du khách Nga đang tìm kiếm những địa điểm du lịch rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2015, lượng du khách Nga đến Việt Nam đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng đây không hẳn là câu chuyện về Việt Nam mà thực chất ẩn sâu phía sau là chuyện của về Ukraine.

Báo Úc: Du khách Nga đã 'chán' Nha Trang? - ảnh 2

Thực đơn tại các nhà hàng ở Nha Trang phần lớn bằng tiếng Nga.

Colin Blackwell, đến từ công ty du lịch Pegas Touristik, công ty mang một lượng lớn khách du lịch Nga đến Việt Nam, đã phải giảm bớt hoạt động tại đây vì sự tụt dốc của đồng rup. “Lượng chi tiêu của khách hàng chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Hiện nay, có vẻ như Ai Cập là lựa chọn hấp dẫn hơn đối với họ”, anh nói.

Blackwell cũng cho biết chi phí cho một chuyến đi tới Ai Cập chỉ bằng khoảng một nửa so với du lịch tới Việt Nam và người Nga có thể sử dụng đồng rup để giao dịch thay vì dùng đồng USD. Ai Cập cũng trả chi phí xăng dầu cho các chuyến bay của người Nga tới đất nước này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi khách du lịch tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm vừa qua đã tăng 50%.

Báo Úc: Du khách Nga đã 'chán' Nha Trang? - ảnh 3

Các món ăn và đồ uống truyền thống của Nga có mặt tại các nhà hàng ở Nha Trang.

Thế nhưng không phải ai cũng cảm nhận được sự suy giảm này. Dmitri và Peter làm việc tại một trong các trung tâm thông tin người Nga tại Nha Trang, giải thích rằng việc đồng rup sụt giảm là điều rõ ràng nhưng không có quá nhiều ảnh hưởng tới số lượng khách du lịch mà chủ yếu sự thay đổi là về loại khách hàng mà thành phố muốn thu hút.

“Chúng tôi gặp rất nhiều du khách giàu có hơn mọi khi. Họ vẫn có khả năng chi trả tiền đi du lịch và chi tiêu thoải mái ở đây. Chúng tôi cũng vẫn có rất nhiều du khách trung lưu nhưng có thể họ không vung tay quá trán như trước kia mà thôi”, Dmitri nói.

“Khủng hoảng đến rồi đi”

Dmitri và Peter cũng dẫn chứng rằng số lượng khách du lịch Trung Quốc đã giảm khá mạnh trong năm ngoái do căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về việc Bắc Kinh triển khai giàn khoan dầu cách bờ biển Việt Nam 200 km. Họ cho biết lượng khách Trung Quốc giảm nhiều hơn so với du khách Nga vào năm ngoái. Nhưng khi mọi chuyện tạm lắng, lượng khách Trung Quốc lại gia tăng mạnh và được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay.

Dmitri và Peter hy vọng lượng khách người Nga cũng sẽ tăng nhanh trở lại nếu có sự can thiệp của chính phủ Việt Nam. “Nếu chính phủ không làm gì đó thì những du khách trung lưu của Nga sẽ chọn tới Ai Cập hoặc các khu nghỉ mát ở miền quê nước Nga.

Báo Úc: Du khách Nga đã 'chán' Nha Trang? - ảnh 4

Dmitri và Peter cho biết vẫn nhiều du khách Nga giàu có chọn Việt Nam.

Ông Blacckwell cũng cho rằng chính phủ Việt Nam có thể không tạo điều kiện như Ai Cập nhưng cũng không nhất thiết phải làm như vậy. “Người Nga coi các kỳ nghỉ là một ưu tiên. Họ không mấy quan tâm đến du lịch văn hóa như các du khách châu Âu mà chủ yếu là họ đi theo đam mê, sở thích, họ tìm đến các bãi biển để thư giãn hoàn toàn và quên đi mọi thứ trong một thời gian. Chúng tôi vẫn có những chuyến bay thẳng đến Nha Trang từ 25 thành phố ở Nga”, ông nói.

Hầu hết các du khách này đến từ Siberia, nơi có mùa đông dài khiến mọi người đều muốn lên máy bay và tìm một nơi có thời tiết ấm áp hơn. “Việc xây dựng khách sạn ở Nha Trang cũng đang có dấu hiệu chững lại”, ông Blackwell cho biết.

Theo số liệu của nhà cung cấp dịch vụ bất động sản Savills Việt Nam, dù tỷ lệ xây dựng khách sạn của thành phố giảm 6% so với năm ngoái nhưng đến cuối năm nay sẽ có 6 khách sạn bốn sao và năm sao đi vào hoạt động.

Pegas Touristik gần đây đã thông báo rằng công ty có thể sẽ khôi phục các chuyến bay thẳng từ Moscow tới thành phố Hồ Chí Minh vào tháng sau để đáp ứng đủ nhu cầu của du khách.

Ông Blackwell kết luận: “Các con số trên cho thấy một điều hiển nhiên là cuộc khủng hoảng này đang dần đến hồi kết. Những cuộc khủng hoảng như vậy không phải là điều khác thường. Chúng cứ đến rồi đi”.

Nội dung được hoàn thành qua tham khảo nguồn tin từ ABC News, một trang tin của đài phát thanh và truyền hình Australian Broadcasting Company (ABC) của Úc. ABC được thành lập năm 1943 và là một trong những đài truyền hình lớn của Úc.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.