Bão số 12 "dốc ngược", 15 tàu cá rơi vào vùng nguy hiểm

Theo báo cáo 150/BC-TTMT sáng 4/11 của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng), hiện có 15 tàu cá với 112 lao động của tỉnh Bình Định đang ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa là khu vực nguy hiểm do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 12.

Trước đó, báo cáo số 149/BC-TTMT sáng 3/11 cũng của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cho biết, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm của quần đảo Hoàng Sa) không còn tàu cá nào của ngư dân các tỉnh miền Trung. Cả 44 tàu của Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Bình Định ở khu vực biển Hoàng Sa đều đã di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Bão số 12
Bão số 12 "dốc ngược" xuống khiến 15 tàu cá Bình Định rơi vào vùng biển nguy hiểm (Nguồn ảnh: Trumg tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia)

Trong đó, Bình Định có 11 tàu với 89 lao động đang trên đường vào bờ và di chuyển xuống phía Nam, thoát khỏi vùng nguy hiểm. Quảng Ngãi có 3 tàu đã vào bờ; 13 tàu với 108 lao động đang di chuyển ở phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa, gần đến quần đảo Trường Sa và ở toạ độ 13,400 Bắc - 114,010 Đông; 2 tàu đang chạy vào bờ, dự kiến sáng 3/11 về đến Lý Sơn. Đà Nẵng có 11 tàu với 89 lao động đã di chuyển lên khu vực bờ biển Hải Phòng, xuống khu vực Trường Sa và vào bờ.

Vậy tại sao sáng 4/11 lại có báo cáo 15 tàu cá với 112 lao động của tỉnh Bình Định đang ở vùng biển Hoàng Sa? Theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, số tàu cá này vốn đã ra khỏi khu vực bắc quần đảo Hoàng Sa là vùng biển nguy hiểm do bão số 12 và đang di chuyển xuống phía Nam hoặc vào bờ. Nhưng do cơn bão từ chỗ di chuyển theo hướng Tây lại "dốc ngược" xuống theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam nên các tàu cá này rơi trở lại vào vùng nguy hiểm.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung bộ, hồi 7h sáng 4/11, vị trí tâm bão số 12 ở vào khoảng 18,40 Bắc - 112,30 Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 - 74 km/h), giật cấp 9 - 10. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 19h tối 04/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,20 Bắc - 109,80 Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 130 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (tức là từ 39 - 61 km/h), giật cấp 8, cấp 9.

Trước diễn biến này, Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cho hay, hiện Bộ đội Biên phòng, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Bình Định và UBND huyện Hoài Nhơn vẫn đang tiếp tục duy trì liên lạc với 15 tàu cá nêu trên, yêu cầu di chuyển ngay ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngoài ra, theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, 13 tàu với 108 lao động của Quảng Ngãi (như nêu trên) đã di chuyển về dưới vĩ tuyến 140 Bắc và vẫn duy trì liên lạc. Riêng tàu QNg 96679 TS với 14 lao động có thông tin đã vào bờ từ ngày 02/11 nhưng do hỏng máy ICOM nên hiện không liên lạc được. Qua trao đổi của trực ban Văn phòng Ban chỉ huy PCLB - TKCN Quảng Ngãi với Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên thì có khả năng tàu QNg 96679 TS đã vào bờ an toàn.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !