Bánh Trung thu trôi nổi: Thích ghi nhãn gì cũng có

Mới chuẩn bị vào mùa nhưng sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác, không đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm vẫn xuất hiện.
Thị trường bánh Trung thu dù chưa bước vào thời điểm sôi động nhất, nhưng đã xuất hiện các sản phẩm kém chất lượng.

Muốn in tên nào cũng có

Những ngày này, mặt hàng bánh Trung thu chỉ mới được bày bán rải rác. Tuy vậy, dạo quanh chợ Bình Tây, tình hình tại các sạp bán vỏ (chén) nhựa đựng bánh Trung thu, bao bì, hộp bánh làm sẵn… lại khá nhộn nhịp. Giá vỏ nhựa đựng bánh Trung thu thấp nhất 400 đồng/cái. Bao bì có hai loại, loại dùng dán ngay 85.000 đồng/kg, loại đem về dùng máy ép lại khoảng 115.000 đồng/kg. Giá hộp giấy đựng bánh loại xếp 6.300 đồng/hộp, muốn in tên cơ sở lên thêm 500 đồng/hộp… Trên bao bì in sẵn thành phần nhưng ngày sản xuất, hạn sử dụng để trống.

Trong vai người mua vỏ, hộp về đựng bánh, chúng tôi gặp bà Nguyễn T. (quận Gò Vấp) đang mua một loạt vỏ nhựa/giấy về để cho bánh vào. Bà cho biết mình chủ yếu bỏ mối cho nhà hàng, cá nhân làm quà biếu tặng, mỗi lần vài chục hộp. “Tui mua bao bì ở chợ về rồi gửi cho cơ sở MT của đứa em đóng gói, khi hàng chuyển trở lại thì đem giao đại lý. Nếu em muốn lấy thì xuống cơ sở xem mặt bánh, lấy nhiều hay ít lúc đó thỏa thuận chiết khấu. Đảm bảo bánh ở đây ngon hơn của hãng X., chất lượng mà lại rẻ hơn. Có giấy tờ an toàn vệ sinh thực phẩm đầy đủ nên em yên tâm!” - bà giới thiệu.
Bánh Trung thu trôi nổi: Thích ghi nhãn gì cũng có - ảnh 1
Bánh Trung thu trôi nổi: Thích ghi nhãn gì cũng có - ảnh 2

Bao bì, vỏ hộp đựng bánh Trung thu bày bán tại chợ Bình Tây. Ảnh: TÚ UYÊN

Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm cơ sở bà T. nói thì không thấy đâu (?!)

Bà M., chủ một cơ sở ở Gò Vấp cũng ra sức tiếp thị sản phẩm với chúng tôi: “Yên tâm! Chị không cho hóa chất gì hết, nước đường cho dứa và chanh vào là thơm ngon tinh khiết. Dù chưa có thương hiệu nhưng ăn thua đại lý có quảng cáo bánh của mình hay không thôi. Cơ sở chị chỉ làm một loại là gà quay Jambon giá 75.000 đồng/bánh 250 g trong khi bánh của hãng X. 100.000 đồng”.

Chúng tôi tìm đến địa chỉ cơ sở bà M. đưa thì đó là nhà riêng, phía trước bày bán hoa giả, bên trong sản xuất bánh. Lúc đến, “cơ sở” này bày biện sẵn trên bàn hơn chục cái để người mua xem, dưới bàn lẫn lộn bao bì và vỏ hộp. Bà M. dẫn xuống bếp, chỉ vào nồi nước đường vừa nấu xong trên bề mặt lềnh bềnh xác thơm và tắc. Gần đó là lò vi ba đang nướng hơn chục cái nằm giữa đống đồ lộn xộn...

Tương tự, chúng tôi đến cơ sở GP trên đường Văn Thân, quận 6, được chủ cơ sở giới thiệu những chiếc bánh Trung thu đóng gói bao bì có để tên thương hiệu của mình. Bày tỏ lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ cơ sở đưa ra hẳn một bộ giấy tờ có liên quan nhưng là bản phôtô cấp từ năm 2012, không có con dấu chứng thực sao y…

Cần tăng cường kiểm tra cơ sở nhỏ

Cách nhận biết bánh Trung thu chính hãng

Tên sản phẩm, số tiêu chuẩn cơ sở được in trên tem sản phẩm, bao bì. Địa chỉ sản xuất rõ ràng, dễ nhận biết. Đặc biệt, tên nhà sản xuất, hạn sử dụng in rất rõ nét và luôn có ghi số điện thoại đường dây nóng.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu ABC, cho biết để làm bánh Trung thu chất lượng thì quy trình sản xuất từ lúc xào nhân, bảo quản nhân, đóng gói… là quan trọng nhất. Nếu sơ ý có thể gây ảnh hưởng toàn bộ quy trình. Hạn sử dụng một chiếc bánh ít nhất là 30 ngày, lâu nhất là 60 ngày, nếu làm không đạt kỹ thuật thì 20 ngày là bánh bị mốc.

Một số DN sản xuất bánh Trung thu cho biết hiện trên thị trường có một số nguyên liệu làm bánh Trung thu nhập không chính ngạch từ Trung Quốc, chưa được quản lý chặt chẽ. 

Theo đại diện của Bibica, các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm đang kiểm tra gắt gao về chất lượng bánh Trung thu nhưng sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác, không đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm vẫn xuất hiện.

Mới đây, UBND TP.HCM đã giao cho Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai đợt thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng dịp Trung thu. Nếu phát hiện cơ sở, sản phẩm vi phạm phải thông báo kịp thời lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết rõ và lựa chọn.

Nguồn: Pháp luật TP HCM

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.