"Bán tháo" ô tô vì phí cao?

Người dân không dám mua ô tô mới, tìm cách bán xe cũ để bớt gánh nặng chi phí. Đầu ra ô tô liên tục giảm mạnh liên tiếp trong mấy tháng đầu năm vì “liên hoàn” thuế, phí.

"Bán tháo" ô tô vì phí cao?

Khi các loại phí trước bạ, phí cấp biển số xe chưa tạm lắng thì từ 1/6 này, các chủ phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải gánh chịu thêm một khoản phí mới – phí bảo trì đường bộ. Người dân càng băn khoăn hơn khi nhiều khả năng loại phí này chỉ là tiền đề cho một loại phí khác với mức cao hơn nhiều – phí lưu hành phương tiện.

Anh Phạm Tuấn Anh, ở Thanh Xuân, Hà Nội mua chiếc ô tô 4 chỗ ngồi từ tháng 4 năm 2011. Nhưng sau hàng loạt các loại thuế phí liên tục "mọc" lên, anh Tuấn Anh đang tìm cách bán tháo chiếc xe của mình.

Doanh số ô tô giảm mạnh vì phí cao

“Tôi đang làm việc cho một công ty liên doanh, thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Trước đây chi phí “nuôi” ô tô chỉ 3 – 4 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng gần đây hầu hết các loại giá như xăng dầu, chỗ gửi xe đều tăng khiến mức chi phí ô tô cũng tăng gần gấp đôi. Tới đây lại thêm khoản phí bảo trì đường bộ, rồi tiếp đến là phí lưu hành phương tiện. Thu nhập ngày một giảm trong khi chi phí ngày một tăng. Chắc sắp tới tôi sẽ phải tìm cách bán xe ô tô để đi xe máy” – anh Tuấn Anh chia sẻ.

Không chỉ người đang dùng ô tô ngán ngẩm, ngay cả những người đang có ý định mua xe cũng tỏ ra dè dặt. Theo thống kê, hiện nay nếu mua một chiếc xe mới người tiêu dùng sẽ phải chịu ít nhất 8 khoản thuế, phí khác nhau, gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.

Riêng ở Hà Nội, mới đây hai loại phí trước bạ và phí đăng ký cấp biển số xe đã tăng lên đáng kể. Cụ thể phí trước bạ tăng 8%, từ 12% lên mức cao nhất 20%. Bên cạnh đó phí đăng ký cấp biển số xe cũng tăng gấp 10 lần trước đây. Như vậy khi mua xe mới và đăng ký ở Hà Nội, người dân sẽ phải mất thêm hơn 10% chi phí so với trước đây.

Không dừng lại ở đó, từ 1/6, khi sử dụng ô tô, người dân trên địa bàn cả nước sẽ phải đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ. Mức chi cho khoản phí này giao động với mức thấp nhất 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên mức chi phí này sẽ chẳng thấm tháp vào đâu so với loại phí lưu hành phương tiện. Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí lưu hành phương tiện sẽ giao động trong khoảng từ 20 đến 50 triệu đồng mỗi năm.

Như vậy ngoài các khoản thuế phí khác, các chủ xe sẽ phải mất thêm từ 2 – 5 triệu đồng mỗi tháng. Đó là chưa kể sắp tới đây, Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giờ cao điểm từ 30 – 60 nghìn đồng/ lượt. Mức chi phí này đang khiến những người có nhu cầu mua xe trở nên ngần ngại.

"Mua chiếc xe mới phải mất thêm chi phí hàng trăm triệu so với trước. Đến khi đưa vào sử dụng lại mất không vài triệu mỗi tháng. Tôi định cuối tháng này mua, nhưng tình hình này phải để qua tháng 6, khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ rồi mới quyết định có nên mua ô tô hay không” – Anh Nguyễn Hoàng Linh, ở Trương Định, Hà Nội bày tỏ.

Theo thống kê của Hiệp hội ô tô Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2012, lượng ô tô bán ra sụt giảm mạnh so với trước đây. Cụ thể vào thời điểm tháng 1, lượng ô tô bán ra giảm 60%, trong tháng hai cũng giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho biết, trong khi thu nhập trung bình của người dân rất thấp thì người tiêu dùng đang phải mua ô tô với mức cao nhất thế giới. Với hàng chục khoản thuế, phí kể trên, hiện người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua ô tô với mức giá 300%, cao hơn gấp 3 lần so với các nước trong khu vực.

“Mục đích của việc tăng thuế, thu phí để hạn chế xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây là mục tiêu đúng đắn, song cơ quan tham mưu cần cân nhắc đưa ra mức thuế hợp lý nhất để phù hợp với thu nhập của người dân. Chưa áp dụng phí bảo trì đường bộ nhưng lượng tiêu thụ ô tô đã giảm mạnh. Nếu không cân nhắc thì nền công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn” – ông Hùng nhấn mạnh.

Nguyễn Dũng

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.