Bán tháo, chủ đầu tư vẫn lãi to?

Ở thời gian trước đầu tư bất động sản (BĐS) được coi là siêu lợi nhuận, mỗi m2 có thể đem lợi về lợi nhuận gấp 2, gấp 3. Sau cú giảm giá 20- 35%, liệu các chủ đầu tư có thực sự lỗ như họ công bố?

Bán tháo, chủ đầu tư vẫn lãi to?

Bán tháo, chủ đầu tư vẫn lãi to?

Dự án Petro Vietnam Landmark

Ai được mua nhà giá rẻ?

Công bố giảm giá 35% đối với căn hộ trung cấp Petro Vietnam Landmark, Petro Vietnam Land (PVL) kéo giá giảm từ 23,8 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2 cho 85 căn hộ.

Nằm ngay tại Tiểu khu 7 của Khu đô thị mới An Phú - An Khánh (quận 2) việc kéo giá xuống sâu của PVL đã đánh động tới nhiều dự án căn hộ cùng phân khúc trong khu vực. Thời điểm hầm Thủ Thiêm được thông xe (ngày 20.11) đang đến rất gần, chủ đầu tư địa ốc khu vực bờ đông sông Sài Gòn đang hồ hởi chờ ngày thị trường bừng sáng.

Tuy vậy thông tin PVL bán tháo dự án như một gáo nước lạnh dội lên mọi hi vọng của thị trường BĐS trong khu vực. Bởi lẽ, giá bán của dự án này đã kéo sâu xuống còn phân nửa so với các dự án còn lại.

Sau khi tiếp nhận thông tin này nhiều người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở cũng bắt đầu lùng sục hi vọng nhu cầu của mình sẽ được đáp ứng. Chị Ngọc Ánh ở Phú Nhuận chia sẻ: “Giá căn hộ trung cấp chỉ còn 15,5 triệu đồng, tôi nhanh chóng đăng ký mua, tuy vậy chủ dự án cho biết giá bán này chỉ dành cho khách hàng mua sỉ.”

Nhân viên một sàn giao dịch trên đường Trần Não, Q2 cho biết: “Sau khi thông tin về dự án PVL đang bán với giá thấp thì tại đây tiếp rất nhiều khách hàng hỏi về thông tin dự án này. Một ngày không dưới 10 lượt khách vào hỏi về việc còn dự án nào đang được bán với giá 15,5 triệu/m2 hay không? Hiệu ứng PVL được lan rộng đang tác động đến nhiều dự án khác trong khu vực”.

Ở thời điểm mà giá thị trường bất động sản khu vực Đông Sài Gòn đang có xu hướng tăng nhẹ thì việc giảm giá căn hộ của PVL tạo nên một cú sốc tương đối cho thị trường.

Tuy nhiên nguy cơ gom hàng giá thấp ở thời điểm mà thông tin thông xe hầm Thủ Thiêm đang là đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu vực là điều có thể xảy ra.

Chủ đầu tư có lỗ?

Bên cạnh PVL thì vẫn còn một số chủ đầu tư khác giảm giá dự án của mình với khoảng cách lớn. Việc dự án căn hộ An Tiến ở huyện Nhà Bè đang giảm giá khoảng 20% cũng làm nhiều người sở hữu căn hộ này hoang mang.

Thực chất, trong bối cảnh không bán được hàng, khó tiếp cận vốn vay, nhiều doanh nghiệp đang khó khăn về vốn nên buộc phải tìm mọi chiến thuật để đẩy hàng. Chủ đầu tư càng chạy nhanh trong cuộc đua bán tháo sẽ càng về đích sớm. Cắt lỗ là giải pháp an toàn nhất trong điều kiện địa ốc đang ảm đạm như hiện nay.

Theo ông Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, chưa có gì chắc chắn là các chủ đầu tư chịu lỗ khi bán tháo các dự án căn hộ.

Thời gian trước, đầu tư BĐS được coi là siêu lợi nhuận, theo tính toán thì mỗi m2 có thể đem về lợi nhuận gấp 2, gấp 3 cho chủ đầu tư. Vì vậy, giảm giá vài chục phần trăm chưa thể khiến các chủ đầu tư lỗ. Trường hợp điển hình là PVL, công ty này có lỗ đến 70 tỷ đồng như công bố, trong khi với mức giá 19,9 triệu đồng/m2 vào tháng 4/2011, công ty này vẫn cho là còn có lời?

Việt Lê

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.