Bán hàng trên Faceboook phải tuân thủ quy định gì?

Cá nhân bán hàng trên mạng xã hội này vẫn phải tuân thủ các quy định trong Nghị định 52 /2013/NĐ-CP.

Facebook không có đại diện (chi nhánh, văn phòng đại diện hay tên miền.vn) tại Việt Nam, nên không chịu sự chi phối của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, nhưng cá nhân bán hàng trên mạng xã hội này vẫn phải tuân thủ các quy định trong Nghị định 52.

Trước những nhập nhằng về các website bán hàng khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được, đang gây xôn xao dư luận và trên mạng xã hội hiện nay. Ngày 9/01/2013, Sở công thương TP.HCM phối hợp với Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA), Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức buổi tập huấn về pháp lý thương mại điện tử nhằm làm rõ cho những tổ chức, cá nhân hoạt động buôn bán điện tử nắm bắt thông tin rõ ràng nhất.

Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Hạnh, trưởng đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) giải đáp những thắc mắc xung quanh hoạt động thương mại điện tử (TMĐT).Theo đó, TMĐT là việc tiến hành một khâu hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với nạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Còn hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại… Các đối tượng áp dụng bao gồm thương nhân, tổ chức, cá nhân Việt Nam.Cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam và thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam (chi nhánh, văn phòng đại diện, tên miền.vn).

Bán hàng trên Faceboook phải tuân thủ quy định gì? - ảnh 1

Người bán hàng trên Facebook phải tuân thủ quy định tại điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP

Về quy định website Thương mại điện tử: theo khoản 8, điều 3, Nghị định 52/2013/NĐ-CP, Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. Và tại khoản 1 và 2 điều 25, Nghị định này cũng nêu rõ, Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.  Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Giải đáp phần lớn thắc mắc về việc có hay không chuyện áp dụng nghị định đối với trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Facebook, bà Hạnh cho biết, với những trang mạng xã hội như Facebook.com, dịch vụ xuyên biên giới, không chịu sự chi phối của Nghị định 52, bởi Facebook không có đại diện (chi nhánh, văn phòng đại diện hay tên miền.vn) tại Việt Nam. Tuy nhiên, những cá nhân, tổ chức là người Việt Nam mua bán, trao đổi sản phẩm, hàng hóa trên Facebook, mặc dù không phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương, nhưng vẫn phải chịu sự chi phối của điều 37, Nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Còn đối với những box mua bán trong diễn đàn như 5 giây, Tinh Tế… là đối tượng chịu sự chi phối của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, kể cả các website đăng tin giới thiệu hàng hóa, chào hàng nhưng thanh toán offline vẫn được tính là một hoạt động TMĐT. Những cá nhân mua bán hoặc trao đổi thông tin, giới thiệu sản phẩm trên các trang đã có đăng kí, chỉ cần làm rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và chịu toàn bộ trách nhiệm của một người bán hàng trên sàn giao dịch liên quan đến sản phẩm của mình (quy định tại điều 37).

Mọi thủ tục đăng ký và thông báo cho Bộ Công Thương, các cá nhân, tổ chức,  đều thực hiện trực tuyến qua website: www.online.gov.vn.  Ngoài ra, trước rất nhiều thắc mắc về việc bán hàng trên trang tin điện tử, mạng xã hội, Ban tổ chức lớp tập huấn cho biết, họ sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tiếp theo và ở các lớp này sẽ có thêm sự tham dự của Sở TT&TT.

Nguồn: ictnews.vn

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.