“Bạn được cộng điểm, còn tôi thì không”: Các trường đại học nói gì?

Việc cộng điểm ưu tiên đối với các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển dựa trên quy định của nhà nước. Các trường đang thực hiện đúng điều đó mà không bình luận gì vào thời điểm này.

Đến lúc này, dư luận đang khá quan tâm việc cộng điểm ưu tiên quá cao, khiến nhiều thí sinh đáng ra được đỗ ĐH nhưng lại thành trượt vì không được cộng điểm ưu tiên. Việc cộng điểm ưu tiên năm 2015, có gì khác với các năm trước và việc cộng điểm này có ảnh hưởng hay khó khăn gì đến công tác đào tạo của trường có thí sinh được cộng điểm ưu tiên không? 

PV Infonet có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; PGS.TS Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

“Bạn được cộng điểm, còn tôi thì không”: Các trường đại học nói gì? - ảnh 1

GS.TS Nguyễn Quang Dong cho biết: “Năm nay cũng như mọi năm, nhà trường tuyển rất nhiều thí sinh vào trường, tuy nhiên không có trường hợp nào được ưu tiên tới 6,5 điểm cả. Năm nào cũng vậy, các thí sinh thuộc diện ưu tiên khoảng 3 điểm và rất ít. Việc cộng điểm ưu tiên với các thí sinh năm nay không khác mọi năm và việc cộng điểm này theo quy định của nhà nước”.

Nói về việc thí sinh được cộng điểm quá cao có làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo cũng như nguồn nhân lực sau này hay không, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nói: “Đây là chủ trương của nhà nước cần phải chấp hành. Việc các thí sinh vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn… được cộng điểm ưu tiên là điều tất yếu, vì các em này chịu rất nhiều thiệt thòi. 

Bên cạnh đó, đào tạo cho các em này, để mai sau ra trường các em về xây dựng quê hương. Bởi những thí sinh ở thành phố học đại học xong rất ít lên khu vực này. Chính vì vậy, chủ trương cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh vùng nêu trên hoàn toàn hợp lý và đầy tính nhân văn của Nhà nước”.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Dong, hằng năm nhà trường đào tạo rất nhiều học sinh theo chế độ 30A của Nhà nước, nhưng các em vào được trường ĐH không nhiều. Bởi sau một năm học dự bị ĐH, học vấn các em vẫn còn thấp, chưa thể vào học ĐH được.

Tại trường ĐH Y Hà Nội, một trong những trường đòi hỏi chất lượng đầu vào cực cao. Tuy nhiên, có trường hợp cộng điểm tới 6,5. Việc cộng điểm đó có nghĩa là thí sinh này đã vượt lên rất nhiều em có điểm thực chất, không cộng ưu tiên. 

“Bạn được cộng điểm, còn tôi thì không”: Các trường đại học nói gì? - ảnh 2

Bảng điểm danh sách thí sinh được cộng điểm ưu tiên của trường đại học Y Hà Nội.

Việc tuyển những em này vào học, còn các em kia có khả năng bị trượt đã gây xôn xao dư luận. Nhiều quan điểm trái chiều nhau về việc ưu tiên hay không ưu tiên trong cuộc thi đầy cạnh tranh vào đại học.

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Đến lúc này, nhà trường đang triển khai nhận hồ sơ xét tuyển thí sinh vào trường, nên chưa tập hợp cụ thể có bao nhiêu thí sinh được cộng điểm ưu tiên. Việc tuyển sinh và cộng điểm ưu tiên đối với các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường dựa trên quy định của nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đang thực hiện đúng điều đó”.

Khi được hỏi về việc tuyển những em được cộng điểm ưu tiên quá cao (6,5 điểm - PV) vào học, còn các em có điểm thực chất có thể cao hơn điểm chưa cộng ưu tiên của những thí sinh kia có thể bị trượt, nhà trường có nhận định gì về việc này, PGS.TS Nguyễn Đức Hinh hứa sẽ có câu trả lời cụ thể về việc bất cập này sau khi xét tuyển xong (20/8- PV).

Tiến Dũng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !