Bán đắt, điểm bình ổn vắng teo

Chi hàng trăm tỷ đồng cho chương trình bình ổn giá, tuy nhiên, liệu những người có trách nhiệm đã nắm được thực tế phũ phàng khi hàng bình ổn đắt hơn nhiều so với giá chợ, người tiêu dùng không đếm xỉa, hay một vài siêu thị đăng ký, nhận vốn nhưng khi khách cần lại không có.

Bán đắt, điểm bình ổn vắng teo

Gian hàng bình ổn vắng tanh

Ngày nghỉ cuối tuần, phóng viên khảo sát một vòng các điểm bán hàng bình ổn giá, nhưng dù là ngày nghỉ, nhiều gian hàng bình ổn giá lại thưa vắng đến ngạc nhiên. Tại siêu thị Fivimart số 71 Nguyễn Chí Thanh, giá các mặt hàng tham gia bình ổn được niêm yết ngay trên từng quầy, chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, lượng khách vào mua tại siêu thị thưa thớt, nhiều quầy không có khách mua hàng.

Bán đắt, điểm bình ổn vắng teo

Hàng bình ổn tại siêu thị không một khách ghé thăm. Ảnh: Phạm Thơm

Lý giải nguyên nhân này, nhân viên siêu thị cho hay, do thói quen mua sắm của người dân, họ quen với việc mua hàng ở chợ hơn hàng siêu thị và hàng bình ổn cũng vậy, chưa thu hút nhiều người mua thậm chí nhiều khách hàng khi vào siêu thị đứng mua tại quầy bình ổn nhưng cũng không quan tâm để ý đây là hàng bình ổn hay hàng thường.

Tại siêu thị Hapro Mart trên đường Nguyễn Trãi gần Bách hóa Thanh Xuân , hàng bình ổn cũng chung số phận, lượng khách đến mua thưa vắng, giá sản phẩm dầu ăn, đường, thịt gà tương đương giá các mặt hàng này tại siêu thị Fivimart. Dầu ăn giá 84.000 đồng/2 lít dầu ăn Neptune, 85.000 đồng/2 lít dầu ăn Simple. Đường xuất khẩu 25.000 đồng/ kg. Giá hai mặt hàng này tương đương giá bán lẻ tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Chị Nguyễn Lý, người mua hàng tại siêu thị Hapro Mart cho biết: "Mình đi siêu thị không phải với mục đích mua hàng bình ổn, ngày nghỉ nên gia đình đi siêu thị để thay đổi không khí và chọn lựa những sản phẩm cần thiết trong gia đình, thực phẩm thì ngày nào mua ngày đó vì nhà gần chợ, tiện hơn so với việc vào siêu thị mất công chờ đợi thanh toán. Đây là thói quen chung của mọi người rồi không riêng gì nhà mình đâu".

Bác Minh người mua hàng tại chợ Thành Công nhận xét: "Hàng bình ổn phần lớn bán trong siêu thị, một vài chợ cũng có hàng bình ổn nhưng giá lại tương đương có khi cao hơn nên chả tội gì bác phải đi siêu thị mất công chờ đợi thanh toán để mua các sản phẩm với giá tương đương có khi cao hơn".

Hết hàng bình ổn?

Tại 2 siêu thị Fivimart số 71 Nguyễn Chí Thanh và Hapro Mart Nguyễn Trãi – Thanh Xuân phóng viên khảo sát nhiều mặt hàng trong danh sách hàng bình ổn, có giá niêm yết trên quầy hàng nhưng khi tìm và hỏi nhân viên thì nhận được câu trả lời là: hết hàng!

Bán đắt, điểm bình ổn vắng teo

Dầu ăn, đường, gạo là các mặt hàng bình ổn chiếm vị trí khá lớn trong siêu thị.

Dầu ăn, đường, gạo, trứng gà công nghiệp là những mặt hàng dễ nhận thấy nhất tại 2 siêu thị trên khi bước vào khu vực hàng bình ổn. Chiếm vị trí khá lớn và ở những nơi dễ nhìn nhất nhưng bên cạnh đó mặt hàng thịt lợn tươi và thịt gà nguyên con thì tại hai siêu thị này đều không tìm thấy. Phải chăng những mặt hàng có xu hướng biến động thất thường về giá lại không được bày bán trong diện hàng bình ổn tại siêu thị mà chỉ có trong danh mục đề tên mà thôi? Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không lựa chọn siêu thị để mua đồ.

Cô Hồng người mua hàng tại siêu thị Hapro Mart Nguyễn Trãi – Thanh Xuân cho biết, sự bất tiện của việc mua hàng tại siêu thị là khâu thanh toán và nhiều khi một số mặt hàng không có, khi hỏi thì họ ậm ừ bảo hết hàng. Mất công vào siêu thị chọn lựa nhưng lại hết nên ít khi cô vào siêu thị mua đồ thực phẩm, cô hay đi chợ vào buổi sớm mua thực phẩm trong ngày cho cả nhà, chỉ mua đồ khô thì mới vào siêu thị hoặc ngày cuối tuần cho bọn trẻ đi dạo thì ghé vào.

Giá một vài mặt hàng bình ổn trong siêu thị Fivimart 71 Nguyễn Chí Thanh được niêm yết: Giá thịt lợn mông sấn: 134.000 đồng/kg, thịt thăn 150.000 đồng/kg, ba chỉ 134.000 đồng/kg. Trong khi tại chợ Láng, giá thịt mông sấn chỉ 100.000100.000 đồng/kg, thịt thăn 130-140.000 đồng/kg, thịt ba chỉ giá 95-100.000 đồng/kg. Thịt gà công nghiệp tại siêu thị Hapro Mart giá cụ thể: Đùi gà 95.000 đồng/kg giá chợ 80.000 đồng/kg, cánh gà 96.800 đồng/kg ở chợ giá 85.000 đồng/kg…

Như vậy, giá chợ rẻ hơn giá bình ổn từ 10.000-34.000 đồng/kg.

Giá bình ổn đắt hơn giá chợ, một số mặt hàng trong diện bình ổn không có trong siêu thị. người mua thưa vắng, là nguyên nhân khiến mặt hàng bình ổn tại siêu thị chưa phát huy đúng và đủ mục đích.

Điều này lý giải vì sao hầu hết khách hàng vẫn giữ thói quen mua hàng tại chợ, mà thờ ơ lạnh nhạt v ới các điểm bán hàng treo biển bình ổn nhận hỗ trợ lãi suất vay hàng trăm triệu đồng ngân sách.

Phạm Thơm

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.