Bán "bò sữa tỷ đô": Có ai dại xóa sổ thương hiệu Vinamilk?

Theo TS. Trần Đình Thiên, với thương hiệu mang tầm quốc gia như Vinamilk khi bán không chỉ nằm ở vấn đề giá cả, điều quan trọng là quyền điều hành thuộc về ai, sản phẩm thương hiệu đấy có mất đi không.

Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk vừa có văn bản gửi Thủ tướng chính phủ về quá trình thoái vốn, đặc biệt trong đó có đề xuất nâng sở hữu nước ngoài từ doanh nghiệp này lên 100% thay vì 49% như hiện nay với lý do ngành sữa không phải là ngành nghề kinh doanh nhạy cảm và không phải là ngành có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cần mở cửa cho nhà đầu tư.

Bán

Hiện nay Nhà nước đang nắm giữ 45% cổ phần của Vinamilk

Mặt khác, mở cửa là xu hướng chung của thế giới và khu vực. Việc các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đa số tại Vinamilk không đồng nghĩa với việc xóa sổ thương hiệu Việt mà giúp Vinamilk phát triển, vươn ra thị trường quốc tế.

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng: "Nói về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, với các nhà đầu tư, cần có sự mở rộng bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Còn về nghiệp vụ, SCIC, người đại diện vốn Nhà nước phải làm sao để có giá tốt trên cơ sở không tỏ ra hấp tấp, vội vàng, cuống quýt”.

Theo TS Thành, để giá hấp dẫn phải thoái từ từ theo yêu cầu của thị trường đồng thời lượng cung vốn thoái không quá lớn để giá thị trường không bị xuống sâu. Điều này không phụ thuộc vào Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay nước ngoài mà ở người sở hữu, họ có quyền lợi bảo vệ vốn.

"Nếu như thoái vốn ồ ạt mà không đếm xỉa đến giá thì chúng ta quá dễ dãi”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó có chuyên gia kinh tế cho rằng việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với một doanh nghiệp lớn như Vinamilk, làm ăn hiệu quả như vậy thì chỉ cần có cơ hội là nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhảy vào mua ngay, chính vì vậy thương hiệu Vinamilk cũng có thể biến mất vĩnh viễn.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng không nên nới hết room cho nhà đầu tư nước ngoài đối với trường hợp của Vinamilk. 

Theo ông, về mặt thị trường thì nên bán cho người mua đắt nhất nhưng với một thương hiệu mang tầm quốc gia như Vinamilk khi bán không chỉ nằm ở vấn đề giá cả. Điều quan trọng là quyền điều hành thuộc về ai, sản phẩm thương hiệu đấy có mất đi không. Nếu để mất thương hiệu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chiến lược phát triển.

“Tôi cho rằng với những thương hiệu đặc biệt, đang làm ăn tốt thì không nhất thiết phải bán cho nước ngoài bởi người Việt Nam cũng có tiềm lực, quản trị tốt. Vấn đề là làm sao bán nhưng vẫn giữ được thương hiệu. Ông bán để lấy tiền hay để mất thương hiệu, cần phải cân nhắc chuyện này”, TS Thiên nhấn mạnh.

Trong khi đó TS. Nguyễn Trí Hiếu lại khá lạc quan, ông cho rằng cũng không loại trừ khả năng Vinamilk sẽ rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài nhưng thực tế sản phẩm sữa của Vinamilk là hàng nội địa bán ở nội địa nên cần phải có đặc thù nội địa. Vinamilk đang thành công với cái đó nên nếu có bán cho nhà đầu tư nước ngoài thì họ cũng không dại gì xóa sổ thương hiệu này để tạo ra một thương hiệu mới.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) chia sẻ: “Tôi nghĩ họ sẽ không xóa sổ Vinamilk. Đây là thương hiệu có giá, có tín nhiệm, sẽ không ai đi xóa con bò sữa của mình cả”.

Theo ông, Chính phủ nên xem xét tạo điều kiện thuận lợi đề nghị của Vinamilk về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài. Vinamilk là doanh nghiệp có tính chất thương mại, không có ý nghĩa chiến lược an ninh quốc phòng vì thế không nên quá lo lắng nếu cổ đông nước ngoài nắm cổ phần chi phối.

“Vấn đề hiện nay là doanh nghiệp cần phải tìm hiểu cho kỹ để lựa chọn được những nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược, đem lại lợi ích, giúp Vinamilk ngày càng phát triển”, TS Doanh lưu ý.

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.