Bán "bò sữa tỷ đô": Có ai dại xóa sổ thương hiệu Vinamilk?

Theo TS. Trần Đình Thiên, với thương hiệu mang tầm quốc gia như Vinamilk khi bán không chỉ nằm ở vấn đề giá cả, điều quan trọng là quyền điều hành thuộc về ai, sản phẩm thương hiệu đấy có mất đi không.

Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk vừa có văn bản gửi Thủ tướng chính phủ về quá trình thoái vốn, đặc biệt trong đó có đề xuất nâng sở hữu nước ngoài từ doanh nghiệp này lên 100% thay vì 49% như hiện nay với lý do ngành sữa không phải là ngành nghề kinh doanh nhạy cảm và không phải là ngành có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cần mở cửa cho nhà đầu tư.

Bán

Hiện nay Nhà nước đang nắm giữ 45% cổ phần của Vinamilk

Mặt khác, mở cửa là xu hướng chung của thế giới và khu vực. Việc các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đa số tại Vinamilk không đồng nghĩa với việc xóa sổ thương hiệu Việt mà giúp Vinamilk phát triển, vươn ra thị trường quốc tế.

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng: "Nói về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, với các nhà đầu tư, cần có sự mở rộng bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Còn về nghiệp vụ, SCIC, người đại diện vốn Nhà nước phải làm sao để có giá tốt trên cơ sở không tỏ ra hấp tấp, vội vàng, cuống quýt”.

Theo TS Thành, để giá hấp dẫn phải thoái từ từ theo yêu cầu của thị trường đồng thời lượng cung vốn thoái không quá lớn để giá thị trường không bị xuống sâu. Điều này không phụ thuộc vào Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay nước ngoài mà ở người sở hữu, họ có quyền lợi bảo vệ vốn.

"Nếu như thoái vốn ồ ạt mà không đếm xỉa đến giá thì chúng ta quá dễ dãi”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó có chuyên gia kinh tế cho rằng việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với một doanh nghiệp lớn như Vinamilk, làm ăn hiệu quả như vậy thì chỉ cần có cơ hội là nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhảy vào mua ngay, chính vì vậy thương hiệu Vinamilk cũng có thể biến mất vĩnh viễn.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng không nên nới hết room cho nhà đầu tư nước ngoài đối với trường hợp của Vinamilk. 

Theo ông, về mặt thị trường thì nên bán cho người mua đắt nhất nhưng với một thương hiệu mang tầm quốc gia như Vinamilk khi bán không chỉ nằm ở vấn đề giá cả. Điều quan trọng là quyền điều hành thuộc về ai, sản phẩm thương hiệu đấy có mất đi không. Nếu để mất thương hiệu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chiến lược phát triển.

“Tôi cho rằng với những thương hiệu đặc biệt, đang làm ăn tốt thì không nhất thiết phải bán cho nước ngoài bởi người Việt Nam cũng có tiềm lực, quản trị tốt. Vấn đề là làm sao bán nhưng vẫn giữ được thương hiệu. Ông bán để lấy tiền hay để mất thương hiệu, cần phải cân nhắc chuyện này”, TS Thiên nhấn mạnh.

Trong khi đó TS. Nguyễn Trí Hiếu lại khá lạc quan, ông cho rằng cũng không loại trừ khả năng Vinamilk sẽ rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài nhưng thực tế sản phẩm sữa của Vinamilk là hàng nội địa bán ở nội địa nên cần phải có đặc thù nội địa. Vinamilk đang thành công với cái đó nên nếu có bán cho nhà đầu tư nước ngoài thì họ cũng không dại gì xóa sổ thương hiệu này để tạo ra một thương hiệu mới.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) chia sẻ: “Tôi nghĩ họ sẽ không xóa sổ Vinamilk. Đây là thương hiệu có giá, có tín nhiệm, sẽ không ai đi xóa con bò sữa của mình cả”.

Theo ông, Chính phủ nên xem xét tạo điều kiện thuận lợi đề nghị của Vinamilk về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài. Vinamilk là doanh nghiệp có tính chất thương mại, không có ý nghĩa chiến lược an ninh quốc phòng vì thế không nên quá lo lắng nếu cổ đông nước ngoài nắm cổ phần chi phối.

“Vấn đề hiện nay là doanh nghiệp cần phải tìm hiểu cho kỹ để lựa chọn được những nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược, đem lại lợi ích, giúp Vinamilk ngày càng phát triển”, TS Doanh lưu ý.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.