Bán bảo hiểm xe máy trong 'bụi rậm'

Chỉ cần đặt chiếc bàn, ô che nắng, chủ các quán trà đá hay hàng kinh doanh mũ nón bày bán thêm những tờ bảo hiểm xe máy giá từ 20.000 - 50.000 đồng. Hình ảnh này xuất hiện ở nhiều tuyến phố có bụi cây, bãi cỏ bên rìa trung tâm thủ đô.
Vài năm nay, những tấm biển quảng cáo bán bảo hiểm xe máy đã xuất hiện dày đặc bên lề nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu...
Bảo hiểm xe máy được quảng cáo nhiều mức giá từ 20.000-50.000 đồng/năm. Theo niêm yết của các nhà phân phối, bảo hiểm này là 66.000 đồng theo quy định của Bộ Tài chính. Ngoài ra người dân có thể mua thêm loại bảo hiểm tự nguyện để bảo đảm cho người trên xe với 20.000 đồng một trường hợp.
Người bán thường chọn các khu vực vắng vẻ, không có nhà dân sinh sống. Tại đây, họ có thể vừa kinh doanh trà đá hoặc những mặt hàng khác vừa quảng cáo bảo hiểm xe máy. Hình ảnh gần chân cầu Thăng Long, bên đường Hoàng Sa (huyện Đông Anh).

Một điểm kinh doanh mũ bán cả bảo hiểm xe máy bên lề đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). 

Bảo hiểm xe máy được chia làm 2 loại gồm bắt buộc và tự nguyện. Trong khi bảo hiểm bắt buộc hướng đến việc giúp bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba thì bảo hiểm tự nguyện chỉ nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển bị tai nạn.
“Hiện nay giá trị sử dụng chưa thực tế khiến nhiều khách ghé vào mua còn phân vân. Họ chủ yếu mua bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra vì cho rằng khi được đền bù sẽ phải làm nhiều thủ tục nhiêu khê, mất thời gian mà chưa chắc đã đổi lại được quyền lợi gì”, ông Ngọt (trong ảnh) nhận định.
Từ đợt tổng kiểm tra vào tháng 5/2020, thấy nhu cầu tăng cao, bà A. cùng nhiều người khác đã kê bàn ghế bên lề đường Hoàng Sa (huyện Đông Anh) để "phục vụ" từ đó đến nay. “Đợt trước dân còn đổ xô đi mua, bây giờ thì vắng hơn trước, mỗi ngày tôi chỉ bán được 4-5 tờ. Bảo hiểm này chúng tôi mua trực tiếp tại nhà phân phối chính thống và đem bán lại nên đảm bảo là hàng thật", người phụ nữ trung tuổi khẳng định. 

Chị Ngọc Thiên (Bắc Giang) cho biết, việc mua bảo hiểm xe máy là nghĩa vụ cần phải thực hiện chứ không có nhu cầu được đền bù nếu có xảy ra tai nạn. 

Anh Hoàng Văn Huân (tài xế lái xe công nghệ) mua bảo hiểm xe máy tại các điểm bán dọc đường vì tiện lợi, nhanh chóng. "Mất chỉ vài chục nghìn đồng nên tôi không nghĩ đến việc có quyền lợi gì hay không. Chưa kể thời gian và thủ tục làm bảo hiểm chắc chắn sẽ mất nhiều bước. Nếu có điều gì không may xảy ra bỏ tiền túi tự chịu cho nhanh. Tôi mua chủ yếu để đối phó với cảnh sát khi bị kiểm tra", anh Huân chia sẻ. 

Mới đây, Bộ Tài chính có văn bản trả lời loạt kiến nghị cử tri của 12 địa phương về quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe cơ giới. Trước đó, cử tri các tỉnh, thành này đều đề xuất bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy; chuyển sang hình thức mua tự nguyện và cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm soát, đơn giản hóa việc chi trả bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định từ năm 1988. Về kiến nghị đơn giản hóa thủ tục bồi thường khi xảy ra tai nạn, Bộ Tài chính cho biết, đang trình Chính phủ ban hành Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm tháng 8/2022.

Anh Nguyễn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.