Bài học lớn từ… chiếc túi nilon nhỏ

Cứ đến dịp Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) hàng năm, người dân Thủ đô đi qua cây cầu Long Biên lịch sử lại được thấy những khẩu hiệu quen thuộc, nhân văn kêu gọi người dân bảo vệ môi trường: “Thả cá, đừng thả túi nilon”.

Điều đặc biệt, năm nay, nhóm tình nguyện “xin” túi nilon trên cầu có sự tham gia của “biệt đội Táo quân Nhí” đến từ chương trình của Vì Tầm Vóc Việt.

Biệt đội Táo quân nhí và phụ huynh đến từ chương trình Vì Tầm Vóc Việt

Học thả cá, học yêu môi trường

Có mặt từ rất sớm trên khu vực dành cho người đi bộ của cầu Long Biên, hai mẹ con chị Lê Thị Chinh và bé Lê Hoàng Đan Thanh (Ngã Tư Sở - Hà Nội) được các tình nguyện viên của nhóm Đường Táo Quân tất bật chuẩn bị mũ áo, thẻ tình nguyện viên và dạy cách cầm biển hiệu, thuyết phục mọi người không thả túi nilon xuống sông Hồng.

Chị Chinh cho biết, mặc dù khá mạnh dạn, nhưng lần đầu được trải nghiệm một chương trình thực tế “nặng” ý nghĩa nhân văn và kiến thức về môi trường nên con khá hồi hộp: “Ngay từ tối qua, con đã hỏi tôi rất nhiều về ý nghĩa của ngày Tết ông Công, ông Táo, việc thả cá chép phóng sinh,… Riêng việc không thả túi nilon thẳng xuống sông khi thả cá thì con đã hiểu và rất muốn chia sẻ cùng mọi người” - chị Chinh nói.

Đường Táo quân trên cầu Long Biên kêu gọi mọi người Thả cá, đừng thả túi nilon

Trong bộ đồ “ông Táo” bé Đan Thanh học lớp 4 trường Tiểu học Hà Nội trông nhỏ thó, đáng yêu, tay cầm bảng thông điệp, miệng cười tươi khi có ai đó đến gần địa điểm các tình nguyện viên thả cá giúp.  

Chia sẻ về “bài học” trải nghiệm của mình, Thanh cho biết: “Từ sáng, con gặp rất nhiều các bác đi thả cá, thấy con cầm biển xin túi nilon mọi người ngạc nhiên lắm nhưng ai cũng ủng hộ. Con được biết, những đồ nhựa, đặc biệt túi nilon hàng trăm năm cũng không phân hủy được nếu bị vứt ra môi trường. Con cũng xem video những chú cá, chú rùa bị mắc kẹt trong túi bóng, chai nhựa… rất đáng thương, vì vậy con mong mọi người… “thả cá, đừng thả túi nilon””.

Là năm thứ 6 chương trình tình nguyện kêu gọi “Thả cá, đừng thả túi nilon” được nhóm tình nguyện viên Đường Táo Quân thực hiện tại Hà Nội, nhưng đây là năm đầu tiên, nhóm tiếp nhận một đội tình nguyện nhỏ tuổi đến như vậy.

Niềm vui rạng ngời trên gương mặt các tình nguyện viên nhí

Chia sẻ về hoạt động này, em Lê Tiến Đạt - sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trưởng nhóm cho biết, những năm đầu tiên khi nhóm thực hiện, nhiều người dân đi thả cá vào 23 ông Táo thường tránh những chỗ có tình nguyện viên đứng để vứt thẳng túi xuống sông, nhưng 2 năm trở lại đây mọi việc đã khác.

“Nhiều người đã tìm đến địa điểm có chúng em đứng để nhờ thả cá xuống sông và thu gom túi nilon hộ. Các tình nguyện viên ban đầu cũng chỉ là sinh viên, rồi có thêm các học sinh cấp 3, học sinh cấp 2 và năm nay là các bạn nhỏ tiểu học đến từ chương trình của Vì Tầm vóc Việt. Em nghĩ việc cho các bạn nhỏ trải nghiệm này vô cùng ý nghĩa. Ngoài việc hiện thực hóa các bài học trong sách vở như: bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, sử dụng vật liệu sinh học, tái sinh… các em sẽ là những thế hệ nối tiếp bọn em truyền thông điệp này trong vài năm tới” - Đạt nói.

Trao thông điệp cho thế hệ tương lai

Chị Phạm Thị Thu Hương, phụ huynh bé Thiên Bảo - lớp 2 trường Tiểu học Quỳnh Lôi (Hai Bà Trưng - Hà Nội) thì cho biết, khi cho con tham gia trải nghiệm này chị cũng khá lo vì con hiếu động, trong khi trên cầu lưu lượng xe cộ đi lại đông. Tuy nhiên, khi thấy con hào hứng tham gia cùng các anh chị tình nguyện viên, chia sẻ với mọi người thông điệp bảo vệ môi trường chị rất vui và cảm thấy như con trưởng thành hơn.

Chị chia sẻ, để giáo dục,  nâng cao ý thức cho các con, đã từ lâu gia đình chị đặc biệt hạn chế việc sử dụng túi nilon đựng đồ mà chuyển qua dùng giỏ đi chợ, túi giấy và túi nilon sinh học có thể phân hủy.

“Nhất là các sản phẩm dùng mua về cho bé như: sữa, sữa chua, đồ chơi, … tôi cũng đặc biệt quan tâm đến việc có thể tái chế được sau khi sử dụng hay không và nói cho con biết. Rất vui là gần đây đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này trong các sản phẩm của họ. Ví dụ, hôm trước đi mua sữa cho con, tôi đã rất ngạc nhiên và thích thú khi được biết TH True MILK đã đổi hết các túi nilon bình thường sang loại túi nilon sinh học, thìa ăn sữa chua của họ cũng đã được sản xuất bằng vật liệu nhựa sinh học để bảo vệ môi trường. Điều này thực sự có ý nghĩa cho phụ huynh và trẻ nhỏ, không nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam làm được điều này” - chị Thu Hương nói.

Bài học lớn từ chiếc túi nilon nhỏ trên con đường Táo quân sẽ được phản ánh đầy đủ trong chương trình VTV24 - Vì tầm vóc Việt phát sóng 20h05 phút tối 28/1/2018 (tức 23 tháng Chạp âm lịch).

Các em nhỏ và phụ huynh có thể xem lại chương trình trên fanpage: https://www.facebook.com/vitamvocvietVTV/

Vì tầm vóc Việt - Chương trình chia sẻ về các vấn đề xoay quanh sự phát triển của trẻ em

Phát sóng: 20h05 hàng ngày trên VTV1

Email: vitamvocvietvtv24@gmail.com

Fanpage: www.facebook.com/vitamvocvietVTV

Youtube: goo.gl/2EGaMY

Hotline: ‎0886 044 110

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn TH





PV

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !