Bãi bỏ chứng nhận CFS: Chị em Việt đối diện nguy cơ dùng mỹ phẩm giả

Việc không có giấy chứng nhận CFS có thể tăng nguy cơ mỹ phẩm nhập khẩu không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người tiêu dùng Việt sẽ lãnh hậu quả...

{keywords}
Bãi bỏ chứng nhận CFS: Chị em Việt đối diện nguy cơ dùng mỹ phẩm giả

Đây là thông tin được đại diện Vụ Pháp chế ( Bộ Y tế) cho biết tại Hội thảo về “Quản lý CFS  mỹ phẩm trong bối cảnh hiện nay và đề xuất giải pháp do Vụ Pháp chế và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tổ chức vào sáng 14/7.

Mất cơ hội cho DN

Bà Đinh Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp ngày càng cao, mỹ phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thống kê cho thấy sử dụng mỹ phẩm tăng 30%, số lượng mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng gia tăng nhiều hơn.

Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) là văn bản chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu hàng hóa để chứng nhận hàng hóa đó được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. Với các quy định của pháp luật hiện nay, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, việc các doanh nghiệp xin cấp CFS và phải hợp pháp hóa các văn bản này để thực hiện công bố mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Trần Phương Mai, Chủ tịch Chi hội Mỹ phẩm cho biết: Khó khăn của DN mỹ phẩm hiện nay là khi xin cấp CFS mất nhiều thời gian và chi phí, trong nhiều trường hợp doanh nghiệp không xin được theo đúng quy định dẫn đến việc doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh hoặc bị chậm so với thị trường, không theo kịp xu hướng.

Bà Mai lấy dẫn chứng, khi chị em đang có xu hướng thích sử dụng miếng đắp mặt nạ dưa leo thì các Doanh nghiệp sẽ nhập khẩu. Tuy nhiên, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng Việt Nam phải trải qua nhiều công đoạn, thủ tục có khi thời gian chờ đợi lên tới 6 tháng.

“Lúc này, chị em không còn thích mặt nạ dưa leo nữa mà lại chuyển sang thích miếng đắp mặt cà chua chẳng hạn. Điều này gây khó khăn, thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp”, bà Phương Mai bày tỏ.

Bên cạnh đó, việc bắt buộc phải có CFS chi phí sản phẩm tăng do người tiêu dùng phải chịu giá sản phẩm cao hơn và tiếp cận các phát minh mới chậm hơn, ít sự lựa chọn cho thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt Nam mất tính cạnh tranh.

“Yêu cầu về CFS không còn ý nghĩa quản lý thực tiễn vì không giúp quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm. Đây chỉ là một thủ tục hành chính đơn thuần để hạn chế việc nhập khẩu. Việc quản lý mỹ phẩm cần tập trung vào hậu kiểm theo đúng tinh thần của ASEAN và châu Âu”, bà Mai kiến nghị.

Chung quan điểm này, Hiệp hội Tinh dầu hương liệu và mỹ phẩm cũng kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu xét xét ban hành quy định cắt giảm yêu cầu CFS trong quá trình công bố mỹ phẩm nhập khẩu để thúc đẩy phát triển ngành mỹ phẩm, triển khai công tác quản lý mạnh hơn theo hướng hậu kiểm để đảm bảo sản phẩm thực tế bán trên thị trường an toàn cho người sử dụng. Tập trung hậu kiểm vào nhóm có thể gây mất an toàn cao hơn. Đồng thời, nghiêm khắc xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn và chất lượng sản phẩm.

Tăng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng 

Đánh giá về một số tác động chính sách CFS với mỹ phẩm, bà Trần Thị Xuân Hằng, chuyên viên chính Vụ Pháp chế- Bộ Y tế cho biết: Mỗi nước có một mẫu CFS khác nhau, một số quốc gia không có thông tin nhà sản xuất mà chỉ có thông tin cty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Một số mẫu CFS không có tên, chữ ký cũng như dấu của cơ quan, tổ chức CFS.

Quy định này là một bất cập hiện nay của các doanh nghiệp khi phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong việc xin cấp CFS để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam.

Phân tích việc bỏ quy định về yêu cầu CFS trong hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm và thực hiện kiểm soát chất lượng bằng hình thức hậu kiểm, bà Hằng cho biết nhà nước sẽ không phải bố trí nhân lực (tiền lương, thời gian) để kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ và tính pháp lý của CFS như hiện nay.

Do loại bỏ yêu cầu giấy chứng nhận lưu hành tự do trong hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm nên thủ tục hành chính về công bố sản phẩm mỹ phẩm sẽ đơn giản hơn và tiến hành nhanh hơn.

“Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian dành cho cấp CFS là 32.000- 315.000 tuần, chi phí mà các doanh nghiệp tiết kiệm được do không phải xin cấp CFS khoảng 96- 560 tỷ đồng/năm”, bà Hằng nói.

Hơn nữa, do chi phí để nhập khẩu vào Việt Nam giảm thì người dân có khả năng tiếp cận sản phẩm với giá thành rẻ hơn và thời gian tiếp cận nhanh hơn.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cảnh báo “việc không có giấy chứng nhận CFS có thể tăng nguy cơ mỹ phẩm nhập khẩu không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Do vậy, bà Hằng cũng dự đoán “khả năng sẽ phát sinh chi phí để khám chữa bệnh do sử dụng sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng”.

Ngoài ra, việc bãi bỏ CFS trong hồ sơ công bố mỹ phẩm mà không có tài liệu nào chứng minh sản phẩm đó đã thông qua những phương pháp kiểm tra đánh giá của cơ quan chuyên môn tại nước xuất khẩu và đã được cho phép sản xuất, buôn bán và tiêu dùng tại đất nước đó sẽ rất khó bảo đảm chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !