Bác sĩ dinh dưỡng chỉ thói quen sai lầm cả triệu người mắc khi uống nước

Khi cảm thấy khát mới uống và uống một cốc thật to cho đã cơn khát, vừa ăn vừa uống, uống nước ngọt, trà, cà phê canh thay nước trắng... là những thói quen sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi uống nước. 

{keywords}
Bác sĩ dinh dưỡng chỉ thói quen sai lầm cả triệu người mắc khi uống nước

Thời tiết chuyển nóng, nhu cầu uống nước của mỗi người cũng vì thế tăng lên. Tuy nhiên, uống bao nhiêu, uống vào thời điểm nào để có lợi nhất cho sức khoẻ không phải ai cũng biết.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng  cho biết, nước có vai trò quan trọng. Trong cơ thể chúng ta có khoảng 70% là nước, nước tham gia vào tất cả các quá trình từ những vấn đề liên quan đến hấp thu, chuyển hoá cả đào thải những chất độc ra khỏi cơ thể.

“Nước có đặc điểm quan trọng gần như là sự sống của chúng ta. Bằng chứng là những nhà du hành vũ trụ khi thám hiểm trên mặt trăng tìm kiếm sự sống thì việc đầu tiên của đoàn du hành là tìm kiếm dấu hiệu của nước.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra, cơ thể bình thường nếu thiếu đi 2% nước sẽ cảm thấy mệt mỏi, 10% sẽ gây ra những tình trạng nguy hiểm và nếu chỉ cần mất 20% lượng nước trong cơ thể thì có thể dẫn đến tử vong.

Theo đó, ở một số trường hợp không ăn sau 2 tháng mới tử vong nhưng thiếu nước 3-4 ngày thì đã có thể tử vong”, TS. BS Trương Hồng Sơn cho hay.

Trên thực tế, nhiều người vì nhiều lý do, đôi khi thói quen chỉ đợi đến khi “khát mới uống”. Tuy nhiên, TS Trương Hồng Sơn khẳng định đừng để “khát hãy uống” mà phải “uống sớm hơn”.

Bởi vì các nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể cảm thấy khát thì thực ra đã bị thiếu nước rồi do đó chúng ta phải luôn có thói quen thường xuyên uống nước.

“Thời điểm uống nước rất quan trọng. Ví dụ buổi sáng ngủ dậy tôi thường uống một ly nước trắng khoảng 200ml. Điều này nhằm mục đích thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra có thể uống vào trước các thời điểm, trước khi ăn khoảng 30 phút – 1h, trước khi chơi thể thao khoảng 30 phút, uống ở những thời điểm trước khi đi ngủ 1h…”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Bổ sung thêm về thời điểm uống nước, Ths. Bs Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia rằng, 5 phút sau khi uống là nước đã rời khỏi dạ dày. Vì vậy chỉ nên uống nước 30 phút trước khi ăn hoặc một giờ sau khi ăn chứ không nên uống ngay sau hoặc trong khi ăn.

Lý do vì uống trong khi ăn sẽ hòa loãng và mau đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa khó khăn. Hơn nữa vừa uống vừa ăn, ta sẽ nuốt món ăn chưa được nhai kỹ không tốt cho tiêu hóa và hấp thu.

Ngoài ra, uống nước nên chia làm nhiều lần trong ngày chứ không nên uống một lần quá nhiều. Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc, tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.

“Khi uống nước đừng cố gắng uống một cốc thật to, hãy uống cốc nhỏ có tính liên tục sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Với lượng nước trung bình đối với người bình thường uống sẽ khoảng 40ml/kg cân nặng, ví dụ 60kg thì lượng nước một ngày (từ uống và canh) khoảng 2,4l.

Với lượng nước này nên chia ra trong ngày theo tỷ lệ cụ thể. Ví dụ như với thanh niên thì nên nạp 40% lượng nước vào buổi sáng, 40% vào buổi chiều và 20% vào buổi chiều tối”, TS. BS Trương Hồng Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng lưu ý không cần quá chính xác đến từng ml nhưng có thể theo dõi từ những dấu hiệu đơn giản. Nếu uống đủ nước thường khoảng cách giữa các lần đi tiểu là 2-4h, trung bình khoảng 3h. Nếu uống ít nước quá thì thời gian giãn cách kéo dài khoảng 4-5h.

Ngoài ra, có thể xem màu nước tiểu để biết cơ thể có đủ nước hay không. Nếu đủ nước thì nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt, trong trường hợp thiếu nước tiểu sẽ có màu vàng đậm.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhấn mạnh, trước khi đi tắm mọi người nên uống nước giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, để không bị lạnh quá khi tắm. Những người lao động nặng, bị sốt nên uống nước nhiều hơn.

“Ngoài ra, không uống nước đun đi đun lại nhiều lần, không uống nước nhiều trước khi đi ngủ, không nên uống nước ngọt thay cho nước lọc. Những đồ uống chứa cồn, trà, cà phê có tác dụng lợi tiểu, nên làm tăng tốc độ mất nước qua thận do vậy cần hạn chế”, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý.

N. Huyền 

Vị thuốc 'các vàng không đổi' tốt như thế nào?

Tam thất là dược liệu quý, bất cứ ai ốm, mệt mỏi hay bị bệnh trọng đều tìm tới nó để bồi bổ sức khoẻ, tăng cường khí huyết.

Bài thuốc giải cảm cực kỳ hiệu quả từ lá tía tô

Lá tía tô không chỉ là gia vị nấu các món ăn mà nó còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, là bài thuốc giải cảm được sử dụng rất rộng rãi.

Cho con đi viện cấp cứu vì đau bụng, bố mẹ sốc khi bác sĩ chẩn đoán ung thư

Bệnh nhi mới 10 tuổi bị đau bụng dữ dội vào viện phẫu thuật bác sĩ phát hiện khối u ung thư đã to, tắc ruột...

Méo miệng, mất tiếng vì rét đột ngột

Thời tiết rét đột ngột làm gia tăng nhiều bệnh lý cấp tính như viêm dây thanh quản cấp, viêm tiểu phế quản, đột quỵ, viêm phổi…

5 thực phẩm bổ sung sức mạnh nam giới vô cùng hiệu quả

Bài viết giới thiệu một số thực phẩm bổ sung cần thiết giúp cải thiện sức khỏe nam giới.

4 dấu hiệu nốt ruồi đang biến đổi thành ung thư

Nốt ruồi không đồng đều màu, bờ không đối xứng, lem đường viền... là dấu hiệu cảnh báo có tế bào ung thư xuất hiện, bạn cần đi khám ngay.

3 thói quen của đàn ông vào buổi sáng như ‘liều thuốc độc’ cho sức khỏe

Nam giới có rất nhiều thói quen gây tổn hại đến sức khỏe như thức khuya, hút thuốc, uống rượu… nhưng những thói quen vào buổi sáng sau đây đặc biệt có hại cho sức khỏe:

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở trẻ gái lúc dậy thì

Mặt nhiều mụn trứng cá, rậm lông ở tay chân, ria mép, béo phì, tóc mỏng… là dấu hiệu cảnh báo trẻ có nguy cơ vô sinh trong tương lai.

Hội chẩn, đặt ECMO ngay tại giường, cứu bệnh nhân sốt virus biến chứng viêm cơ tim

Thời tiết chuyển mùa, dịch bệnh cúm mùa, sốt xuất huyết,... bùng phát, người dân cần cảnh giác với viêm cơ tim - một biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus, tỷ lệ tử vong, di chứng cao nếu không phát hiện kịp thời.

Có nên rửa tai mỗi ngày bằng nước muối sinh lý?

Tai người có cấu tạo khá đặc biệt và có cơ chế tự làm sạch riêng. Do đó, việc nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên để vệ sinh tai là không cần thiết.

Đang cập nhật dữ liệu !