Bác sĩ chỉ ra căn nguyên 'thuốc ba đời' hút khách

Với những chiêu quảng cáo hiệu quả "trên trời" kèm theo bí quyết gia truyền, nhiều người nghĩ rằng "thuốc ba đời gia truyền" sẽ tốt, sẽ lành, nhưng thực chất thuốc chỉ chữa được tâm lý bằng... niềm tin.

Tin vào quảng cáo “3 đời bán thuốc”, nhiều người trở thành nạn nhân, gặp biến chứng nguy hiểm

Tin vào quảng cáo “3 đời bán thuốc”, nhiều người trở thành nạn nhân, gặp biến chứng nguy hiểm

Vấn nạn quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo thuốc đông y gia truyền đang nở rộ trên mạng xã hội, trên các kênh youtube.... khiến nhiều người tiền mất tật mang.

Bác sĩ Nguyễn Viết Nam (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho hay, gần đây, Khoa cấp cứu tiếp nhận khá nhiều các trường hợp sử dụng thuốc nam quảng cáo "nhà tôi 3 đời" để điều trị các bệnh viêm gan, đái tháo đường, viêm xương khớp….

Theo TS.BS Võ Xuân Sơn (Phòng khám y khoa EXSON TP.HCM), mấy hôm ở cùng các cháu, ông hay mở các video clip thiếu nhi trên youtube cho các cháu xem và có một điều khiến bác sĩ Sơn giật mình.

“Ôi giời, cơ man nào là quảng cáo chữa bệnh bằng thuốc 'gia truyền ba đời..'. Hết bà lang đến ông thầy, hết trĩ đến yếu sinh lí, rồi cột sống, xương khớp...”, TS Võ Xuân Sơn thốt lên.

Là một bác sĩ, ông cho rằng người Việt thích tin vào các cách chữa bệnh có tính kì bí, đồng thời tin vào các quảng cáo về các cách chữa bệnh thật nhanh, ít mất công, mà đạt được hiệu quả tức thì. Nắm bắt được điều ấy, "thần y" đã chinh phục niềm tin của nhiều người bằng cách marketing theo tâm lí khách hàng.

Để tạo lòng tin với khách hàng, các loại thuốc này thường được gắn mác gia truyền kiểu "nhà tôi 3 đời" và cam kết hiệu quả 100%. 

{keywords}
Những quảng cáo "nhà tôi ba đời" tràn lan trên mạng.

BS Hoàng Sầm (Viện Y học Bản địa Việt Nam) chia sẻ, việc quảng cáo tràn lan trên mạng với các thông tin mỹ miều như "đông y ba đời", "nhà tôi gia truyền ba đời" đều đánh vào tâm lý của người dân, kiểu "có bệnh thì vái tứ phương".

BS Sầm cho rằng, việc sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm, thậm chí gây ung thư. Không ít quảng cáo thuốc được thầy lang "nhà tôi ba đời trị sỏi thận" bán, nếu uống vào lại có thể dẫn tới suy thận vì có 1 số vị chất như tế tân, dây thần sấm… có tác dụng chữa bệnh thận, nhưng dùng không đúng chỉ định gây suy thận và ung thư thận.

Cũng theo BS Sầm, quảng cáo lừa đảo bán hàng như các loại vật dụng xe đạp, cái nồi, cái máy nào đó thì còn có thể tạm chấp nhận được, chứ liên quan tới sức khỏe con người thì là điều không thể.

Với những câu quảng cáo "nhà tôi 3 đời chữa xương khớp chỉ cần 1 liều thuốc là khỏi", các bác sĩ đều cho rằng, thực tế hoàn toàn không đúng, vì khớp có hàng trăm bệnh khớp khác nhau nên không thể chỉ 1 vị thuốc mà đã khỏi được.

Những loại quảng cáo này thậm chí còn gắn ảnh các chuyên gia trong ngành y học cổ truyền vào để tăng tính xác thực.

BS Sầm cho biết thêm, hiện tại chỉ cần tra các số điện thoại xem đăng ký ở đâu là biết rõ nguồn gốc. Trước đây ông cũng thấy người ta quảng cáo thuốc mọc tóc gia truyền Bà Hòe ở Hoàng Su Phì (Hà Giang). Khi đến tận nơi thì không có bà Hòe nào, bởi đó là lừa đảo.

Lợi dụng vào tâm lý của nhiều người đang cần chữa bệnh, các đối tượng này nghĩ ra nhiều chiêu trò khác nhau để quảng cáo, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, không ai chứng nhận tác dụng.

"Họ thuê người dân tộc quảng cáo hoặc ăn mặc, giả giọng người dân tộc. Nếu người có kinh nghiệm chỉ cần nghe nói là biết lừa đảo. Ví dụ như “Ung thư thì không chữa khỏi nhưng sỏi gan, sỏi mật to cỡ mấy cũng khỏi” - đây là lừa đảo vì tính chất sỏi gan và sỏi mật khác nhau hoàn toàn, các bệnh này không thể chữa là khỏi. Qua nghiên cứu của viện Y học Bản địa Việt Nam chỉ có vài nhóm dược liệu có dầu mới có thể có tác dụng tan sỏi dạng sỏi tan trong dầu. Còn lại đều không đúng", bác sĩ Sầm cho hay.

Vị bác sĩ này đưa ra khuyến cáo: "Đừng tin những gì quảng cáo, nhất là trên mạng về thuốc! Các quốc gia tiên tiến đã cấm quảng cáo thuốc trên phương tiện truyền thông dân dụng, chỉ được quảng cáo ở tạp chí và hội thảo chuyên ngành y.

Còn tại Việt Nam, pháp luật quy định quảng cáo thuốc cũng rất chặt chẽ nên không có chuyện "nhà tôi ba đời", "nhà tôi có thuốc gia truyền đặc trị". Nếu là thuốc hay bí quyết chữa bệnh gia truyền thì cần có giấy chứng nhận của Sở Y tế.

Nếu tin những thông tin trên mạng internet về bệnh tật rồi tự suy diễn, tự làm bác sĩ... thì người bệnh gặp nguy hiểm".

Khánh Chi 

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Đang cập nhật dữ liệu !