Bác sĩ BV dã chiến chỉ rõ các dấu hiệu cảnh báo F0 đang trở nặng

Bệnh nhân trước đó khoẻ, không có triệu chứng gì nhưng hôm sau đột nhiên khó thở. Trong bệnh viện dã chiến quá đông nên F0 cần phải nắm rõ triệu chứng cơ thể để nhờ nhân viên y tế hỗ trợ.

 

Bộ Y tế cho phép cách ly F1 tại nhà chung cư, nhà tập thể

Bộ Y tế cho phép cách ly F1 tại nhà chung cư, nhà tập thể

Thay vì điều kiện cách ly phải nhà biệt thự, liền kề, nhà độc lập thì ngày 14/7, Bộ Y tế đã có hướng dẫn sửa đổi nhiều điều kiện cách ly hơn cho các đối tượng cách ly tại nhà.


Theo bác sĩ Tống Hồ Tứ Phương – công tác tại BV Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đang làm tại Bệnh viện Dã chiến số 4 TP.HCM, không phải bệnh viện dã chiến chỉ toàn F0 không triệu chứng, các bác sĩ tại đây vẫn đang theo dõi sát lượng khổng lồ bệnh nhân nhiều bệnh nền có thể trở nặng nguy kịch bất cứ lúc nào.

Bác sĩ Phương cho biết có bệnh nhân nữ, lớn tuổi, có bệnh nền cao huyết áp, hôm trước vẫn khoẻ nhưng trưa hôm sau đột nhiên có cảm giác thở mệt. Ngay lập tức, bệnh nhân được hỗ trợ đo SpO2 lúc đó chỉ 68-70%, tiến hành lấy ven tay, thở oxy qua mask, chuyển qua phòng cấp cứu, khi cần sẵn sàng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị tiếp.

Bệnh viện dã chiến thu dung số 04 là bệnh viện được thành lập tại chung cư bỏ trống khá lâu và là nơi tiếp nhận theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid -19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên nếu bệnh nhân trở nặng sẽ được xử lý cấp cứu tại chỗ và chuyển viện lên tuyến trên phù hợp hơn để điều trị.

Khi vào đây, bệnh nhân được bác sĩ thăm hỏi và khám bệnh online qua điện thoại (video call), bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bệnh nhân, nếu có diễn tiến nặng lên thì bác sĩ sẽ có mặt để thăm khám trực tiếp và xử lý tình huống.

Bác sĩ Phương khuyến cáo những bệnh nhân, khi vào khu điều trị dù là người mang bệnh nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K trong bệnh viện, tuyệt đối không tiếp xúc gần với người khác kể cả chung phòng.

Người bệnh cần vệ sinh cá nhân tốt, uống nhiều nước, xúc họng thường xuyên. Cung cấp dinh dưỡng tốt, trái cây, vitamine C, tập thể dục nhẹ (không gắng sức), ngủ đủ giấc, tâm lý thoải mái hạn chế stress...

Theo dõi sát sinh hiệu: chủ yếu là nhiệt độ-nhiệt kế sẽ được bệnh viện phát mỗi người 1 cây, kẹp vào hõm nách, sốt là khi nhiệt độ > 38 độ C.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Các dấu hiệu bệnh nhân cần thông báo cho nhân viên y tế hỗ trợ là: Đau nhức cơ, đau đầu nhiều, đau họng, chảy mũi, nghẹt mũi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ho nhiều.

Đặc biệt những dấu hiệu cảnh báo bệnh trở nặng: Thở nhanh, cảm giác khó thở, đau tức ngực, nhìn thấy da niêm nhợt nhạt hơn so với bình thường

BS Phương cho biết đối với những bệnh nhân có cơ địa béo phì, người lớn tuổi (>65 tuổi), có bệnh nền: cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch... thì cần để ý sát hơn. Nếu có cấc dấu hiệu cảnh báo trên thì liên hệ gấp đến nhân viên y tế để được đánh giá tình trạng “thiếu oxy” hay không bằng cách đo SpO2 nếu chỉ số SpO2 dưới 93% thì có thể hiểu phổi bị tổn thương, cần được hỗ trợ thở oxy qua mũi hoặc mask, hoặc cho thở oxy với áp lực dương và chuyển viện lên tuyến trên để được điều trị tiếp.

Ngày 13/7, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã có văn bản khẩn về việc triển khai những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gửi đến các địa phương, cơ sở y tế. Theo đó, TP HCM chính thức triển khai cách ly tại nhà với trường hợp F0, F1 triệu chứng nhẹ.

Ngoài ra, Sở Y tế TP HCM yêu cầu ngành y tế địa phương tổ chức đội theo dõi sức khỏe hàng ngày với F0 cách ly tại nhà; tổ chức đường dây nóng tiếp nhận thông tin trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, khẩn trương đưa vào bệnh viện điều trị. Với trường hợp F1 được theo dõi tại nhà, ngành y tế yêu cầu xét nghiệm RT-PCR theo quy định như trường hợp cách ly tập trung.

BS Trương Hữu Khanh – Chuyên gia truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết nếu F0 được cách ly tại nhà phải tuân thủ hướng dẫn như tuyệt đối không được ra khỏi nhà khi chưa có sự cho phép của người quản lý. 

Giữ khoảng cách với người trong nhà ít nhất 2m, không ăn chung, không ngủ chung, không nghỉ ngơi sinh hoạt chung. Khi tiếp tế phải giữ khoảng cách và cả 2 cùng mang khẩu trang và tấm che giọt bắn. Ở một mình trong phòng thì không cần thiết luôn mang khẩu trang.

Người bệnh cần tự làm vệ sinh bề mặt nơi ngồi làm việc, phòng ốc phải thông thoáng. Ăn sạch, uống sạch rất quan trọng chứ không chú ý bị nhiễm thêm tác nhân gây bệnh khác là rất nguy hiểm. Nhà vệ sinh phải thật sạch vì nơi này là ổ tác nhân gây bệnh khác. Khi đi vệ sinh phải mang khẩu trang, rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh.

Bộ Y tế quyết định chiến lược mới về điều trị Covid-19: F0 nồng độ vi rút thấp được về nhà

Bộ Y tế quyết định chiến lược mới về điều trị Covid-19: F0 nồng độ vi rút thấp được về nhà

Qua thực tế điều trị, cách ly, xét nghiệm… Bộ Y tế quyết định giảm thời gian điều trị cho F0 không có triệu chứng. Bệnh nhân dương tính nhưng giá trị CT>=30, không lây thì được xuất viện, thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nhà

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !