F0 xin vào bệnh viện được báo 'hết giường': Phó Giám đốc Sở Y tế nói gì?

Một F0 gọi điện nhờ nhân viên y tế cho xe đến đón mẹ và em gái ở phường Tân Định, Quận 1, TP HCM đi cách ly tập trung nhưng được báo hết giường

Rối loạn cảm xúc, stress vì giãn cách dài ngày trong đại dịch

Rối loạn cảm xúc, stress vì giãn cách dài ngày trong đại dịch

Thời gian giãn cách xã hội kéo dài, bạn cần có suy nghĩ tích cực, kiềm chế cảm xúc nếu không dễ bùng nổ các cuộc xung đột trong gia đình, ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần lâu dài.

Theo nội dung cuộc gọi, chị N.A. (trú tại phường Tân Định, quận 1, TP.HCM) gọi ra trạm y tế phường. Chị N. và bố chị dương tính với SARS-CoV-2 (ca F0) đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Nội dung cuộc trao đổi của chị N. và nhân viên trạm y tế phường là: em gái và mẹ chị N là F0 rất mệt và muốn đi đến bệnh viện luôn. Phía đầu dây bên kia, nhân viên y tế báo không có giường để nhận. Các bệnh viện dã chiến hết giường.

Nhân viên y tế cũng than thở muốn F0 đi cũng không được vì bệnh viện nào cũng quá tải, có trường hợp cao tuổi, trường hợp sốt dù liên hệ tới trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng chưa thể đưa bệnh nhân đi được.

Giọng nhân viên y tế cũng mệt mỏi vì không thể đưa bệnh nhân F0 đi, gọi đi đâu cũng không thể chuyển F0 đi được.

{keywords}
Xe cứu thương nối hàng dài đưa F0 đến bệnh viện dã chiến. Ảnh BS Trần Văn Dương. 

Đoạn ghi âm được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo bà Phạm Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Định, ngay sau khi chở những trường hợp khác đi cách ly, khoảng 2 giờ sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã bố trí phương tiện và đội ngũ y tế chở hai bệnh nhân được nhắc đến trong file ghi âm trên đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 (Trưng dụng khu tái định cư Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức) để kiểm tra và theo dõi sức khỏe.

Một bác sĩ tại Phú Nhuận, TP.HCM cũng chia sẻ phòng khám đa khoa của anh có hai F0 có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 từ 8h sáng. Sau đó phòng khám thông báo lên trung tâm Kiểm soát bệnh tật HCDC TP.HCM để đưa bệnh nhân về cơ sở y tế thu dung nhưng tới tận khuya hai bệnh nhân này mới được đưa đi cách ly. Suốt thời gian đó, phòng khám đóng cửa ngừng hoạt động và hai bệnh nhân chỉ ngồi chờ HCDC đưa đi.

Trao đổi với Infonet, PGS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết giải pháp căn bản nhất là các bệnh viện tăng giường cho F0 lên. Tuy nhiên, trong thời gian chuyển đổi, thành lập các bệnh viện dã chiến không phải làm là được ngay mà cần vài ngày.

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu tất cả các quận huyện trong thành phố cần có 1 cơ sở cách ly tạm thời các trường hợp F0 để chờ bố trí giường thu dung sẽ đưa bệnh nhân đi.

Còn với các phòng khám tư nhân trong các quận huyện nếu test nhanh có ca dương tính với SARS-CoV-2 thì các phòng khám liên hệ tới các cơ sở y tế trong quận huyện để trung tâm y tế cập nhật và có biện pháp hỗ trợ cách ly người mắc Covid-19 để giảm nguy cơ lây cho cộng đồng. 

PGS Thượng cho biết thành phố đã giao cho các quận huyện phải quản lý hết nên không thể bất cứ ca F0 nào cũng gọi lên trung tâm kiểm soát bệnh tật vì sẽ quá tải, cập nhật lâu. Hiện TP.HCM đang theo phương án cho quận huyện quản lý F0, F1.

PGS Thượng khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh, phối hợp lực lượng chức năng để tìm phương án ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Đặc biệt không tự ý rời khỏi nhà hoặc liên lạc với các đội ngũ cứu thương tư nhân để tự đến bệnh viện.

Đến trưa 14/7, TP.HCM ghi nhận 18.210 ca nhiễm Covid-19 tính từ làn sóng dịch thứ 4. Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 TP.HCM đang tập trung tầm soát F0 có trọng tâm trọng điểm, tách F0 khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể. Đồng thời, tập trung cho công tác tiêm vắc xin; tiến hành cách ly, thu dung điều trị F0 và tập trung các nguồn lực điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng hoặc diễn biến nặng.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, với các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế: có thể cho xuất viện vào ngày thứ 10 khi đảm bảo 2 mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc tải lượng vi rút thấp (giá trị CT ≥ 30) và tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày.

Trong thời gian tới, TP sẽ rà soát các kế hoạch, phương án nhằm đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá, cơ sở vật chất, trang thiết bị điều trị, hỗ trợ cho những người đang khó khăn,…

Khánh Chi 

 

Hà Nội là vùng trũng, nguy cơ dịch khó lường, làm gì để tránh như TP Hồ Chí Minh?

Hà Nội là vùng trũng, nguy cơ dịch khó lường, làm gì để tránh như TP Hồ Chí Minh?

PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội là 'vùng trũng', nhiều nơi đổ về, có thể có những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, nên nguy cơ dịch khó lường.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !