Bắc Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm với dịch Covid-19

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịch Covid-19, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm ứng phó với dịch Covid-19 theo từng cấp độ.

 Với mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm thiểu các sự cố về an toàn thực phẩm trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, góp phần giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội. Vừa qua, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ.

Theo đó dịch bệnh được phân loại theo các cấp độ:

1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập

2. Cấp độ 2: Có trường hợp bệnh lây nhiễm thứ phát

3. Cấp độ 3: Số trường hợp mắc dưới 20 người và số người cần cách ly dưới 1.400 người

4. Cấp độ 4: Số trường hợp mắc từ trên 20 người đến dưới 50 người và số người cần cách ly dưới 3.500 người.

5. Cấp độ 5: Số trường hợp mắc

Theo đó Bắc Ninh đang ở cấp độ 3 của dịch Covid-19. Ở mỗi cấp độ, cùng với việc tuyên truyền các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, cơ sở cách ly tập trung... Sẵn sàng các nguồn lực, phương tiện để ứng phó khi có các sự cố về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung về đảm bảo an toàn thực phẩm ở từng cấp độ khác nhau.

 

{keywords}
Bắc Ninh đưa ra kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm với dịch Covid-19

 
Hiện tại Bắc Ninh đang ở cấp độ 3 dịch Covid-19. Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông với nội dung phong phú, đa dạng, qua hình thức trực quan pano, tờ rơi..., truyền thông lưu động, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội Zalo, facebook...

Đối với các đơn vị có tổ chức bếp ăn tập thể: Tuân thủ các điều kiện về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Khi bố trí ăn tại phòng ăn, yêu cầu tuân thủ khoảng cách giữa 2 người ít nhất 2m và hạn chế nói chuyện trong khi ăn.

- Đối với đơn vị cung cấp suất ăn sẵn: Yêu cầu thức ăn phải được đóng trong hộp/túi kín, người vận chuyển phải mang khẩu trang và xịt cồn bàn tay trước khi vận chuyển suất ăn, những người vận chuyển suất ăn không tụ tập đông, giữ khoảng cách ít nhất 2m.

- Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khác: Tuân thủ các điều kiện về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định, hạn chế việc tối đa ăn uống tại chỗ. Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu khi vận chuyển thức ăn.

- Tuyên truyền, phổ biến tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền các cơ sở sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm, không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân không tích trữ quá nhiều thực phẩm gây ảnh hưởng tới chất lượng và tính an toàn của thực phẩm. Tăng cường lồng ghép nội dung tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19.

Trong hoạt động giám sát, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, thực hiện phối hợp với các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, cơ sở cách ly tập trung. Sẵn sàng các nguồn lực, phương tiện để ứng phó khi có các sự cố về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đối với cấp độ 4, ngoài việc thực hiện các hoạt động truyền thông như cấp độ 3, sẽ tập trung tuyên truyền việc cấm đưa ra khỏi vùng có dịch những hàng hóa, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống có khả năng truyền dịch bệnh. Hướng dẫn các cơ sở cách ly tập trung thực hiện các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Tại các chợ buôn bán thực phẩm tươi sống cần thường xuyên mặc trang phục bảo hộ lao động; cởi bỏ trang phục bảo hộ sau khi làm việc, giặt hàng ngày và tránh để các thành viên trong gia đình phơi nhiễm với quần áo và ủng bẩn.
 
Đối với cấp độ 5, bên cạnh việc thực hiện các hoạt động truyền thông như cấp độ 4, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly; tuyên truyền tới các cơ sở cung ứng lương thực, thực phẩm, đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm an toàn.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !