Bà chủ SeAbank Nguyễn Thị Nga: Xin giới thiệu khách tốt cho tôi

“Nếu các quý vị có các khách hàng tốt xin hãy giới thiệu cho SeAbank, chúng tôi sẵn sàng cho vay từ 8-10% là tối đa…”

Đó là "lời kêu gọi" của Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT SeAbank tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2014 ngày 28/4.

Bà Nga cho rằng: Hơn 2 năm qua, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động bất lợi của yếu tố bên trong và bên ngoài nền kinh tế, sản xuất kinh doanh trì trệ, năng lực tài chính của các doanh nghiệp (DN) suy giảm nghiêm trọng, nhiều DN thua lỗ.

Theo đánh giá của bà Chủ tịch ngân hàng này, việc giảm lãi suất cho vay là điều kiện quan trọng để hỗ trợ DN và tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng đều mong muốn có được các khách hàng tốt, có năng lực sản xuất kinh doanh. Các ngân hàng sẵn sàng áp dụng một margin thấp giữa lãi suất huy động đầu vào và lãi suất cho vay đầu ra để cho vay khách hàng, tạo điều kiện cho DN ổn định duy trì, phát triển kinh doanh.

“Nếu các quý vị đại biểu tại Hội nghị có các khách hàng tốt xin hãy giới thiệu cho SeAbank, chúng tôi sẵn sàng cho vay từ 8-10% là tối đa”, bà Nga kêu gọi.

Bà chủ SeAbank Nguyễn Thị Nga: Xin giới thiệu khách tốt cho tôi - ảnh 1

Bà Nga cho rằng: Nợ xấu không phải chỉ do ngân hàng gây ra, nợ xấu phát sinh do DN không trả được nợ cho ngân hàng.

Thực tế vừa qua lãi suất cho vay giảm nhanh hơn so với lãi suất huy động nên margin giữa lãi suất huy động và cho vay thấp, các ngân hàng chỉ đủ bù đắp chi phí, có những trường hợp không đủ chi phí, ngân hàng phải buộc trích lập quỹ dự phòng. Ngoài ra, nợ xấu lớn cũng làm gia tăng chi phí trích lập dự phòng rủi ro dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Đây là bằng chứng của sự chia sẻ khó khăn của các ngân hàng với DN và nền kinh tế.

Với điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn, năng lực tài chính của các DN yếu như hiện nay, một bộ phận không nhỏ DN chưa đáp ứng được điều kiện cấp tín dụng. Đây cũng là nguyên nhân, cùng với sức cầu yếu hiện nay khiến ngân hàng tăng trưởng tín dụng chậm trong những tháng qua.

Ngân hàng cũng là DN, làm kinh doanh tài chính, không thể nới lỏng điều kiện cấp tín dụng, phải đảm bảo nguyên tắc cho vay kinh doanh có hiệu quả, phải thu hồi được vốn cho vay để trả nợ cho người gửi tiền…. Do đó, DN cần phải chứng minh thuyết phục với ngân hàng về phương án sử dụng vốn, đầu tư có hiệu quả và đáp ứng điều kiện cấp tín dụng tối thiểu theo quy định của pháp luật.

“Nợ xấu không phải chỉ do ngân hàng gây ra, nợ xấu phát sinh do DN không trả được nợ cho ngân hàng. Muốn xử lý nhanh nợ xấu thì điều quan trọng phải có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN”, bà Nga nói.

Cụ thể, bà Nga kiến nghị: Đẩy nhanh tiến độ triển khai những dự án đầu tư của Nhà nước nhất là dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ, đẩy mạnh cải cách DN nhà nước gắn với việc tăng cường năng lực tài chính xử lý nợ xấu DN nhà nước ở các ngân hàng; xây dựng triển khai những chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn và bền vững, giải pháp thành lập quỹ đầu tư bất động sản và cơ quan tái thế chấp nhà ở….

Liên quan đến gói 30.000 tỷ, bà Nga đánh giá tốc độ giải ngân còn thấp, chưa mang lại tác động như mục tiêu mong muốn. Do đó, bà Nga đề nghị: Chính phủ và các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng cần nghiên cứu để DN có thể sớm tiếp cận với gói này, nhất là các chủ đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp được vay vốn bù đắp đối với các dự án đã xây dựng để có nguồn lực xây dựng các dự án mới. Đồng thời, cho phép các ngân hàng thương mại khác được tham gia cho vay gói tín dụng này.

SeAbank là ngân hàng có vốn điều lệ hơn 5400 tỷ đồng, năm 2013, SeABank được Tạp chí tài chính The Banker trao tặng giải thưởng quốc tế “Bank of The Year Vietnam 2013”. 

Nguyễn Lê

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.