Bà bầu 26 tuần vỡ tử cung vẫn sinh con khoẻ mạnh

Đang mang thai ở tuần 26 thì bị vỡ tử cung nhưng sản phụ 35 tuổi may mắn được các bác sĩ khâu phục hồi tử cung để nuôi dưỡng thai.

Người nhà bệnh nhân cho biết vợ chồng chị H. bị hiếm muộn đã điều trị nhiều năm nên chị rất khao khát làm mẹ. Chỉ ít tháng sau ca phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung, chị H. đã làm thụ tinh ống nghiệm và may mắn có thai. Sáng nay (8/8), bé gái đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ.

Sáng 8/8, PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.A.H.(35 tuổi), là công nhân, quê ở Hà Nam. Con của sản phụ là bé gái nặng 2,8 kg.

Theo PGS Cường, ngày 2/6 vừa qua, thai phụ H. được đưa tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, xuất huyết ồ ạt, tụt huyết áp... Khám và siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán thai phụ bị vỡ tử cung ở tuần thai thứ 26. Trước đó, bệnh nhân có thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

{keywords}
Mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung đã được cứu sống ngoạn mục 

"Điều đặc biệt hi hữu ở thai phụ này là bệnh nhân vỡ tử cung, chảy máu ồ ạt nhưng thai nhi vẫn trong tử cung, nhau thai không bong.

Đây là điều cực kỳ may mắn cho sản phụ bởi thông thường khi vỡ tử cung, khối thau và nhau thai sẽ bị đẩy ra ngoài.

Các bác sĩ đã hội chẩn nhanh, quyết định mở ổ bụng, hút sạch máu và dịch trong ổ bụng, sau đó khâu phục hồi vết rách tử cung, tiếp tục duy trì thai kỳ", PGS Cường thông tin.

Được biết, khi mổ ra các bác sĩ phát hiện tử cung của thai phụ rách khoảng 5cm, trên nền vết mổ u xơ tử cung dài khoảng 10 cm nằm ở phía sau tử cung mà tháng 3/2021 bệnh nhân đã phẫu thuật bóc tách 2 khối u xơ.

Sau cuộc phẫu thuật, thai phụ vượt qua nguy kịch, chỉ số sinh tồn, huyết động của mẹ và nhịp tim thai nhi ổn định, thai phụ đã được cầm máu. PGS Cường cho biết dù ca mổ thành công nhưng nguy cơ vỡ tử cung lần 2 của người mẹ vẫn tiềm ẩn.

Để đảm bảo an toàn, thai phụ được chỉ định điều trị nội trú tại bệnh viện với sự theo dõi liên tục, sát sao của các bác sĩ và nhân viên y tế.

Trong thời gian này, thai phụ được điều trị bằng nhiều phương pháp, trong đó bác sĩ đã truyền 9 liều thuốc chống co bóp tử cung với mục tiêu giữ thai nhi trong bụng càng lâu càng tốt.

"Việc duy trì thai nhi trong bụng mẹ là cực kỳ quan trọng, bởi mỗi ngày trong bụng mẹ, thai nhi tăng thêm 3% cơ hội được sống, do đó chúng tôi đếm từng ngày. Kết quả vượt ngoài mong đợi, sau 12 tuần điều trị đặc biệt, bác sĩ đánh giá nguy cơ và quyết định mổ thai chủ động đưa em bé ra ngoài ở tuần thai thứ 38. Sáng nay, ca mổ đã thành công "mẹ tròn con vuông", PGS Cường chia sẻ.

Cũng theo PGS. Trần Danh Cường, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp vỡ tử cung ở tuổi thai khá nhỏ và được duy trì bảo tồn tiếp tục nuôi thai đến 38 tuần - tương đương một cuộc chuyển dạ bình bình thường. Trong tương lai, sản phụ này vẫn có thể tiếp tục mang thai và sinh nở. 

Vỡ tử cung là một trong năm tai biến sản khoa nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và sản phụ. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể sẽ gây tử vong, vỡ tử cung trong chuyển dạ thường gặp hơn vỡ tử cung trong thai kỳ.

Theo đó, vỡ tử cung là tình trạng tử cung bị xé rách từ niêm mạc qua lớp cơ, nếu đến cả phúc mạc qua làm buồng tử cung thông với ổ bụng được gọi là vỡ tử cung hoàn toàn. Nếu lớp phúc mạc còn nguyên thì là vỡ tử cung không hoàn toàn. Vỡ tử cung làm tổn thương đến cả bàng quang hoặc đường tiêu hóa gọi là vỡ tử cung phức tạp.

Vỡ tử cung trong thai kỳ có thể xảy ra trên các thai phụ có sẹo mổ cũ ở tử cung do:

Mổ lấy thai ở thân tử cung

Khâu lại tử cung đã bị vỡ

Mổ lấy thai từ hai lần trở lên (sẹo mổ ngang đoạn dưới tử cung trước đó, số lần mổ càng nhiều càng làm tăng nguy cơ vỡ tử cung)

Mổ cắt góc tử cung trong phẫu thuật điều trị mang thai ngoài tử cung ở sừng.

Mổ lấy thai bị nhiễm khuẩn tại vết mổ hoặc tử cung

Phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung ( nếu u xơ tử cung ăn vào nội mạc tử cung)

Khâu lỗ thủng tử cung sau nạo phá thai

Vỡ tử cung khi mang thai có thể xảy ra ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ nhưng không có dấu hiệu dọa vỡ tử cung. Triệu chứng gồm: Đau xảy ra đột ngột ở vùng tử cung ( thường là ở vị trí vết mổ cũ); Ra máu ở âm đạo.

Trong một số trường hợp có dấu hiệu choáng, da mặt tái nhợt, nhịp thở nhanh, thở nông, vẻ mặt hốt hoảng, lo lắng, chân tay lạnh toát, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp hạ, đôi khi có thể ngừng tim. Đau có thể lan tỏa toàn bụng, có khi phản ứng phúc mạc rất rõ.

Tử cung không còn hình dạng ban đầu, có thể sờ thấy các phần thai ngay dưới thành bụng, trường hợp vỡ tử cung không hoàn toàn có thể còn sờ thấy tử cung nhưng có điểm đau chói tại vùng sẹo của tử cung. Tim thai không còn nghe được.

Nếu không được xử trí kịp thời, nhất là vỡ tử cung xảy ra ở các tuyến không có khả năng phẫu thuật, có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và thai nhi.

Để phòng bệnh vỡ tử cung các chuyên gia khuyến cáo, các bà bầu bầu có nguy cơ cao, nên thường xuyên được theo dõi và điều trị kịp thời Nghiêm chỉnh thực hiện các buổi thăm khám, xét nghiệm khi mang thai, đặc biệt là những buổi khám ở cuối thai kỳ.

Những người có sẹo tử cung nên chờ ít nhất là 3 năm mới nên mang thai lại.

Trường hợp bà bầu có khung xương chậu hẹp, sinh con nhiều lần, chiều cao tử cung khoảng 34 cm nên chọn những bệnh viện sinh con ở tuyến trên.

Không nên sinh con quá gần nhau và sinh quá nhiều con. Những mẹ đã từng sinh mổ nếu muốn mang thai tiếp, nên chờ từ 3-5 năm.

Đặc biệt, khi có những triệu chứng bị đau bụng và ra máu âm đạo bất thường, bà bầu cần đi khám ngay để được chẩn đoán biến chứng mắc phải là gì và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thông thường khi bị dọa vỡ tử cung được phát hiện và xử trí vẫn có thể cứu được mẹ và thai nhi. Nhưng nếu tử cung đã vỡ thai nhi sẽ chết và nếu không được xử lý kịp thời thì thai phụ cũng có thể bị tử vong.

N. Huyền 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !