Apple tăng giá sản phẩm: Phi lý nhưng và hợp lý chỗ nào?

ICTnews - Apple "mạnh tay" tăng giá iPhone, iPad, Mac hay Apple Watch Series trong năm 2018. Mức tăng tưởng như phi lý nhưng từ góc độ của Apple lại khá... hợp lý.

Trong năm 2018, Apple tăng giá hàng loạt sản phẩm. Nếu như năm 2016, giá khởi điểm iPhone 7 – mẫu iPhone mới nhất của Apple – là 649 USD thì sang năm 2017, giá iPhone 8 rẻ nhất là 699 USD, tăng 7%. Năm nay, giá iPhone rẻ nhất – iPhone XR – là 749 USD, tăng 7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.

Năm 2017, iPad Pro 10.5 inch giá từ 649 USD. Năm 2018, iPad Pro 11 inch rẻ nhất là 799 USD, tăng 23% so với năm 2017. Năm 2017, iPad Pro 12.9 inch giá từ 799 USD. Năm nay, iPad Pro 12.9 inch giá từ 999 USD, tăng 25% so với một năm trước.

Năm 2017, Mac Mini có giá khởi điểm 499 USD. Năm nay, giá sản phẩm rẻ nhất là 799 USD, tăng 60%. Một năm trước, MacBook Air giá từ 999 USD nhưng năm nay, giá rẻ nhất của thiết bị là 1.199 USD, tăng 20%.

Năm 2017, Apple Watch Series 3 tích hợp GPS nhưng không có kết nối di động giá từ 329 USD, một năm sau giá rẻ nhất là 399 USD, tăng 21%. Tương tự, Apple Watch Series 3 tích hợp GPS và mạng di động giá từ 399 USD, một năm sau là 499 USD, tăng 25%.

Apple tăng giá sản phẩm: Phi lý nhưng và hợp lý chỗ nào? - ảnh 1

Apple khai tử iPhone SE 350 USD và giữ nguyên giá các thiết bị đắt tiền hoặc dành cho thị trường ngách, chẳng hạn Apple TV, iMac Pro. Việc tăng giá nhìn từ góc độ Apple lại rất có lý. Đó là chi phí dành cho sự đổi mới và các linh kiện đắt đỏ hơn, chẳng hạn màn hình OLED trên iPhone X. Apple quyết định không công bố số lượng iPhone bán ra nữa, là một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của dòng sản phẩm phổ biến nhất của hãng bắt đầu chậm lại. Tăng giá sẽ giúp bù đắp cho lượng thiết bị bán ít đi.

Song, không quan trọng lý do là gì bởi Apple đủ sức tăng giá sản phẩm là vì mọi người vẫn mua thiết bị của họ. Nhiều người sẵn lòng bỏ thêm tiền để mua sản phẩm Apple vì họ tin vào chất lượng gia tăng. Apple là công ty công nghệ độc đáo khi kiểm soát cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ trên tất cả các thiết bị bán ra cũng như trải nghiệm trong cửa hàng. Khách hàng yêu thích “táo khuyết” là vì thế.

Câu lạc bộ người hâm mộ Apple cũng là một điều đáng lưu ý. Vài người mua sản phẩm mới nhất của Apple vì họ yêu công ty và muốn sở hữu mọi thứ từ nó. Giá không phải vấn đề lớn với đối tượng này. Thương hiệu Apple vô cùng phổ biến trên thế giới. Không chỉ là công nghệ, Apple còn là thời trang.

Tăng giá còn là một “đòn tâm lý”. Khi sản phẩm tăng giá, ít người có xu hướng mua hơn khiến cho chúng trở nên hiếm hơn và tạo ra hiệu ứng “wow” khi bạn nhìn thấy chúng ở ngoài đời. Có lẽ nó sẽ khiến bạn ghen tị vì bạn ước gì có nhiều tiền hơn để mua nó từ Apple.

Chiến lược “làm giá” của Apple có lẽ không thay đổi trong một sớm một chiều. Sau tất cả, sáng tạo không phải công việc dễ dàng và rẻ tiền, thương hiệu Apple vẫn được khao khát ở mọi lứa tuổi. Giá trị của thiết bị có xứng đáng với giá bán của nó hay không? Có lẽ không. Song, miễn là mọi người vẫn chi tiền, Apple không có nhiều lý do để thay đổi chiến lược ấy.

Du Lam (Theo BI)

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.