Apple đang chiếm ngôi của Samsung tại Trung Quốc?

Ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple đã giành được lợi thế quan trọng mà Samsung từng có tại các thị trường châu Á.
Apple đang chiếm ngôi của Samsung tại Trung Quốc? - ảnh 1

Người dân Trung Quốc xếp hàng chờ mua iPhone 4 tại một cửa hàng Apple Store ngày 25/9/2010.

Và rất có thể Apple sẽ lọt top 3 các doanh nghiệp lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.

Cách đây không lâu, cả Apple và Samsung đều đứng trước nguy cơ đánh mất thị trường Trung Quốc vào tay các doanh nghiệp nội địa nước này đang ngày một lớn mạnh. Báo cáo của Apple ngày 27/1 cho biết doanh số tại đất nước này đã tăng gấp đôi năm trước, doanh thu quý 4 tăng 70%. Con số này chứng tỏ rằng ít nhất cũng đang có một gã khổng lồ công nghệ của nước ngoài vẫn “sống tốt” được trên thị trường này.

Sự tăng trưởng của Apple không phải là điềm lành cho Samsung - dường như đang mất dần sức mạnh. Quay lại hồi tháng 8, tại thời điểm cổ phiếu của Apple sụt giảm, Samsung đã để tuột mất danh hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung quốc cho hãng Xiaomi. Nhưng mọi chuyện đang thay đổi nhanh chóng kể từ khi Apple tung ra iPhone 6. 

Phiên bản lớn hơn iPhone 6 Plus cũng chiếm được lợi thế mà Samsung từng có tại các thị trường châu Á - nơi khách hàng ưu ái những chiếc điện thoại to hơn. Giá trung bình mà người tiêu dùng trả cho iPhone đã tăng 50 USD so với quý trước.

Theo số liệu trước đó của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, Apple là doanh nghiệp lớn thứ 8 tại thị trường Trung Quốc. Tháng 2 tới, công ty này sẽ đưa ra số liệu mới và Giám đốc nghiên cứu Crawford del Prete của IDC cho rằng Apple có thể lọt được vào top 3. Vì sự phát triển của Apple hầu hết nhờ lượng người dùng smartphone mới, ông del Prete cũng nhận định rằng sự mất mát của Samsung sẽ lớn hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác. Ông cũng dự đoán Apple sẽ còn thành công hơn nữa khi dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đang đến gần.

Ngoài ra, Giám đốc nghiên cứu của IDC cũng lưu ý rằng hạn chế của Apple ở chỗ làm thế nào để có thể nhanh chóng bán được điện thoại. Đây là sự thay đổi lớn khi chỉ một hoặc hai năm trước đây, các sản phẩm của Apple bị coi là quá đắt đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng đó là do các nhà phân tích đã đánh giá thấp lượng khách hàng Trung Quốc - những người quan tâm đến điện thoại cao cấp. Ông del Prete cho biết, “nhiều người cho rằng Apple đã làm rất tốt việc tạo ra nhu cầu".

Apple đang chiếm ngôi của Samsung tại Trung Quốc? - ảnh 2

CEO Lei Jun củahãng điện thoại nội địa Trung Quốc - người được mệnh danh là“Steve Jobs của Trung Quốc”.

Thỏa thuận giữa Apple với China Mobile - hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc đã cho thấy ảnh hưởng rõ rệt trong kết quả của hãng: cửa hàng Apple Store thứ 20 sẽ sớm mở cửa, cùng nhiều dự án khai trương 40 cửa hàng khác tính đến năm 2016; doanh số bán hàng trực tuyến của Apple tại Trung Quốc cũng đang tăng với tốc độ ấn tượng. Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple cho biết doanh thu từ bán hàng trực tuyến quý 4 năm 2014 đứng đầu bảng thương mại trực tuyến trong 5 năm qua.

Tóm lại, Apple đang thành công ở Trung Quốc theo đúng cách họ đã làm ở Mỹ: sản xuất số lượng ít sản phẩm và thuyết phục các khách hàng giàu có rằng chúng xứng đáng với mức giá cao. Chiến thuật của Samsung cũng rất thống nhất: tung ra nhiều sản phẩm, hy vọng khách hàng sẽ tìm được thứ họ cần trong một loạt sản phẩm đó. Tuy nhiên, có vẻ người tiêu dùng Trung Quốc đang lựa chọn iPhone thay vì các thiết bị cao cấp Galaxy của Samsung.

Cuộc chiến giữa hai doanh nghiệp này đã diễn ra trong ngành công nghiệp smartphone nhiều năm gần đây, nhưng tại Trung Quốc dường như sự phân biệt có phần rõ ràng hơn. Nhưng đối thủ chính mà Apple đang phải cạnh tranh hiện nay là Xiaomi - thương hiệu nội địa Trung Quốc, có nhiều cách để quảng bá cho mình, từ thiết kế sang trọng cho đến phong cách lôi cuốn của nhà sáng lập Lei Jun. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Huỳnh Linh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.