Áp giá trần cho sữa: Lo giá giảm mạnh, DN sữa xin đối thoại

“Đường đi” mỗi hộp sữa tới tay người tiêu dùng sẽ “thẳng” hơn, không còn phải qua nhiều tầng nấc trung gian, nên giá cũng “mềm” hơn khi áp trần giá sữa bán buôn tới đây.

Sữa giảm giá mạnh, đại lý lo sốt vó

Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố danh sách 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ áp giá trần bán buôn từ 1/6 tới, 5 doanh nghiệp kinh doanh sữa “lớn” tính toán sẽ bị lỗ trung bình khoảng 4%.

Còn xét về giá trên mỗi dòng sữa, sản phẩm thì giá sữa sẽ giảm bình quân từ 18% đến tối đa 38%. Đơn cử, mỗi hộp sữa Abbott Grow 3 hiện có giá bán buôn trên thị trường là 299.000 đồng/hộp, thì tới đây sẽ giảm xuống còn 258.000 đồng/hộp, mức giảm tương đương 15%. Hay như Enfa Grow A+3 tới đây giá bán buôn sẽ giảm về 309.000 đồng/hộp, giảm tới 149.000 đồng so với mức giao buôn hiện tại.

Điều tưởng chừng như khó có thể làm được trước đây – đưa giá sữa vào khuôn khổ thì nay cơ quan quản lý đã thực hiện được. Đón nhận thông tin này, đa số người tiêu dùng – nhất là những bà mẹ có con nhỏ đều tỏ ra hồ hởi và cho rằng, đáng lý cơ quan quản lý đã phải mạnh tay quản lý mặt hàng này từ lâu chứ không phải chờ cho tới khi báo chí, truyền thông nói “rát mặt”.

Áp giá trần cho sữa: Lo giá giảm mạnh, DN sữa xin đối thoại - ảnh 1

Do phải qua nhiều tầng nấc, nên mỗi hộp sữa tại mỗi đại lý, siêu thị chênh nhau vài chục ngàn đồng

Nét vui mừng tỏ rõ trên khuôn mặt chị Trang (Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội) khi chị cho biết, tới đây mỗi tháng chị sẽ “bỏ lợn” được một khoản kha khá cho cậu con trai vừa tròn 14 tháng tuổi của mình. “Mỗi hộp sữa Enfagrow A+ 3 sẽ giảm khoảng 190.000 đồng/hộp, nghĩa là mỗi tháng tôi sẽ tiết kiệm được 380.000 đồng bỏ lợn cho con”- chị Trang chia sẻ.

Đang cho con dùng loại sữa Nan Pro 3, chị Minh (Xa La – Hà Đông – Hà Nội) cũng tỏ ra vui mừng khi mỗi tháng sẽ tiết kiệm được hơn 200.000 đồng tiền sữa cho con. “Giá sữa giảm dù ít, dù nhiều tôi cũng cảm thấy người tiêu dùng như chúng tôi không bị các doanh nghiệp lợi dụng “đục nước béo cò” khi sữa là mặt hàng không thể thay thế để tăng giá vô tội vạ như thời gian qua” – chị Minh bày tỏ.

Ngược lại với sự hồ hởi của người tiêu dùng lại là sự lo lắng của các chủ đại lý kinh doanh mặt hàng sữa, bởi nếu áp dụng mức bán buôn, bán lẻ mới họ cầm chắc trong tay sẽ lỗ vốn lớn khi đã chót nhập giá cao, tới đây sẽ phải bán rẻ.

Chị Tâm – chủ đại lý sữa tại khu vực Xa La (Hà Đông) cho biết, hiện cửa hàng vẫn còn một lượng lớn sữa mới nhập về từ đầu tháng 5 theo giá cũ của nhà cung cấp. So với mức giá nhập này và mức giá bán lẻ được phép theo quy định mới của Bộ Tài chính thì đều cao hơn từ 25.000 – 40.000 đồng/hộp. Như dòng sữa Lactogen Gold 3 vốn là sản phẩm bán chạy nhất ở cửa hàng chị, giá nhập vào hiện là 286.000 đồng/hộp, và giá bán lẻ là 296.000 đồng/hộp. Nhưng tới đây khi áp trần giá theo quy định của Bộ Tài chính thì giá bán buôn sẽ giảm về 226.000 đồng/hộp 900gr, và giá bán lẻ tối đa cũng chỉ còn 260.000 đồng/hộp. Như vậy, so với mức giá quy định mới thì mỗi hộp sữa Lactogen Gold 3 chị Tâm “lỗ” 36.000 đồng.

Cá biệt có dòng sữa Enfagrow A+ loại 1,8kg giá nhập hiện tại của cửa hàng là 835.000 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa được phép chỉ là 647.000 đồng/hộp. “Lỗ gần 200.000 đồng/hộp thì cửa hàng không biết tính sao. Nếu từ giờ tới cuối tháng 5 mà không tiêu thụ hết, chắc phải trả lại cho công ty, hoặc không thì phải có chính sách trợ giá như thế nào đó từ phía công ty thì mới dám bán tiếp”- chị Tâm nói, và cho biết thêm, tới thời điểm này vẫn chưa nghe nói phía công ty sẽ hỗ trợ gì cho đại lý với số hàng đã mua trước đây.

Dù kêu ca và lo lắng sẽ lỗ lớn nếu quyết định về áp giá trần đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/6 tới, nhưng các chủ đại lý vẫn không hề giảm giá bán để “đẩy hàng”.

Khảo sát thị trường của PV Infonet ngày 26/5 cho thấy, giá sữa bán lẻ trên thị trường Hà Nội vẫn “neo” ở mức cao. Đơn cử, mỗi hộp sữa Abbott Grow 3 có giá bán 295.000 đồng/hộp 900 gr; Friso Gold 1 giá bán trên lẻ trên thị trường là 498.000 đồng/hộp 900 gr; Nan Pro 2 giá 414.000 đồng/hộp 800 gr; Nan Pro 1 giá 415.000 đồng/hộp; EnfagrowA 3+ giá 455.000 đồng/hộp...

Giảm tầng nấc trung gian

Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố áp giá trần bán buôn đối với mặt hàng sữa, trong đó có 5 dòng sản phẩm Enfamil A+ và Enfagrow A+ của Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam, doanh nghiệp này đã có  phản hồi về quyết định trên của cơ quan quản lý.

Bà Gift Samabhandhu - Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam quan ngại, việc áp đặt mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với các sản phẩm sữa sẽ tác động nghiêm trọng tới tất cả các bên liên quan, sẽ dẫn tới việc người tiêu dùng bị hạn chế khả năng lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao. Và do đó, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em Việt Nam.

Cùng với đó, áp trần bán buôn giá sữa cũng sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể cho các nhà bán buôn trong nước, hàng trăm ngàn người bán lẻ và các siêu thị.

“Các đơn vị kinh doanh này hiện đang giữ trong kho một số lượng lớn sản phẩm sữa của chúng tôi, mà họ đã thanh toán ở mức giá thị trường tại thời điểm mua hàng, và giờ đây họ sẽ buộc phải bán ở mức giá lỗ”- bà Gift Samabhandhu lo lắng.

Vị Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho biết, hiện công ty này đang tìm kiếm cơ hội đối thoại với Bộ Tài chính, nhằm để hiểu được cơ sở tính các mức giá tối đa đã được liệt kê, và để hiểu xem việc thực thi sẽ được tiến hành như thế nào mà tránh gây ra tác động tiêu cực đối với nhiều đơn vị kinh doanh Việt Nam hiện đang cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp cho người tiêu dùng.

Không chỉ Mead Johnson Nutrition Việt Nam, mà hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh sữa lớn còn lại có sản phẩm nằm trong diện bị áp giá trần bán buôn đều đã gửi công văn “kêu” lên Bộ Tài chính về quyết định đưa mặt hàng sữa vào “khuôn khổ” lần này.

Tuy vậy, lãnh đạo Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) khẳng định, việc chọn 25 sản phẩm sữa để áp giá trần bán buôn tới do đây là những sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, có tính quyết định và chi phối tới các dòng sản phẩm sữa khác.

Còn với các cửa hàng đại lý, doanh nghiệp kinh doanh sữa, muốn tồn tại buộc phải cắt giảm chi phí, “gọt” bớt khâu trung gian để cân đối lại lợi nhuận.

Hiện một trong những nguyên do khiến người tiêu dùng phải chịu mua sữa giá cao ngất ngưởng, là bởi đường đi của mỗi hộp sữa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng phải trải qua nhiều tầng nấc trung gian, đại lý. Mỗi tầng nấc lại thêm một khoản chi phí hoa hồng. Giá sữa bán lẻ tới người tiêu dùng vì thế bị “độn” thêm nhiều loại chi phí.

Trước lo lắng, doanh nghiệp sẽ bằng cách này cách khác “lách” quy định của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý Giá cho hay, ngoài 25 dòng sữa trên, khi doanh nghiệp thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm sữa.... đều phải đăng ký giá với Cục Quản lý Giá. Cộng thêm, tới đây bộ cũng sẽ ban hành quy định hướng dẫn chi tiết đối với tất cả các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để siết chặt quản lý và lập lại trật tự mặt hàng sữa” – vị này nói.

Trường Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.