Áp giá trần cho sữa: Lo giá giảm mạnh, DN sữa xin đối thoại

“Đường đi” mỗi hộp sữa tới tay người tiêu dùng sẽ “thẳng” hơn, không còn phải qua nhiều tầng nấc trung gian, nên giá cũng “mềm” hơn khi áp trần giá sữa bán buôn tới đây.

Sữa giảm giá mạnh, đại lý lo sốt vó

Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố danh sách 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ áp giá trần bán buôn từ 1/6 tới, 5 doanh nghiệp kinh doanh sữa “lớn” tính toán sẽ bị lỗ trung bình khoảng 4%.

Còn xét về giá trên mỗi dòng sữa, sản phẩm thì giá sữa sẽ giảm bình quân từ 18% đến tối đa 38%. Đơn cử, mỗi hộp sữa Abbott Grow 3 hiện có giá bán buôn trên thị trường là 299.000 đồng/hộp, thì tới đây sẽ giảm xuống còn 258.000 đồng/hộp, mức giảm tương đương 15%. Hay như Enfa Grow A+3 tới đây giá bán buôn sẽ giảm về 309.000 đồng/hộp, giảm tới 149.000 đồng so với mức giao buôn hiện tại.

Điều tưởng chừng như khó có thể làm được trước đây – đưa giá sữa vào khuôn khổ thì nay cơ quan quản lý đã thực hiện được. Đón nhận thông tin này, đa số người tiêu dùng – nhất là những bà mẹ có con nhỏ đều tỏ ra hồ hởi và cho rằng, đáng lý cơ quan quản lý đã phải mạnh tay quản lý mặt hàng này từ lâu chứ không phải chờ cho tới khi báo chí, truyền thông nói “rát mặt”.

Áp giá trần cho sữa: Lo giá giảm mạnh, DN sữa xin đối thoại - ảnh 1

Do phải qua nhiều tầng nấc, nên mỗi hộp sữa tại mỗi đại lý, siêu thị chênh nhau vài chục ngàn đồng

Nét vui mừng tỏ rõ trên khuôn mặt chị Trang (Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội) khi chị cho biết, tới đây mỗi tháng chị sẽ “bỏ lợn” được một khoản kha khá cho cậu con trai vừa tròn 14 tháng tuổi của mình. “Mỗi hộp sữa Enfagrow A+ 3 sẽ giảm khoảng 190.000 đồng/hộp, nghĩa là mỗi tháng tôi sẽ tiết kiệm được 380.000 đồng bỏ lợn cho con”- chị Trang chia sẻ.

Đang cho con dùng loại sữa Nan Pro 3, chị Minh (Xa La – Hà Đông – Hà Nội) cũng tỏ ra vui mừng khi mỗi tháng sẽ tiết kiệm được hơn 200.000 đồng tiền sữa cho con. “Giá sữa giảm dù ít, dù nhiều tôi cũng cảm thấy người tiêu dùng như chúng tôi không bị các doanh nghiệp lợi dụng “đục nước béo cò” khi sữa là mặt hàng không thể thay thế để tăng giá vô tội vạ như thời gian qua” – chị Minh bày tỏ.

Ngược lại với sự hồ hởi của người tiêu dùng lại là sự lo lắng của các chủ đại lý kinh doanh mặt hàng sữa, bởi nếu áp dụng mức bán buôn, bán lẻ mới họ cầm chắc trong tay sẽ lỗ vốn lớn khi đã chót nhập giá cao, tới đây sẽ phải bán rẻ.

Chị Tâm – chủ đại lý sữa tại khu vực Xa La (Hà Đông) cho biết, hiện cửa hàng vẫn còn một lượng lớn sữa mới nhập về từ đầu tháng 5 theo giá cũ của nhà cung cấp. So với mức giá nhập này và mức giá bán lẻ được phép theo quy định mới của Bộ Tài chính thì đều cao hơn từ 25.000 – 40.000 đồng/hộp. Như dòng sữa Lactogen Gold 3 vốn là sản phẩm bán chạy nhất ở cửa hàng chị, giá nhập vào hiện là 286.000 đồng/hộp, và giá bán lẻ là 296.000 đồng/hộp. Nhưng tới đây khi áp trần giá theo quy định của Bộ Tài chính thì giá bán buôn sẽ giảm về 226.000 đồng/hộp 900gr, và giá bán lẻ tối đa cũng chỉ còn 260.000 đồng/hộp. Như vậy, so với mức giá quy định mới thì mỗi hộp sữa Lactogen Gold 3 chị Tâm “lỗ” 36.000 đồng.

Cá biệt có dòng sữa Enfagrow A+ loại 1,8kg giá nhập hiện tại của cửa hàng là 835.000 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa được phép chỉ là 647.000 đồng/hộp. “Lỗ gần 200.000 đồng/hộp thì cửa hàng không biết tính sao. Nếu từ giờ tới cuối tháng 5 mà không tiêu thụ hết, chắc phải trả lại cho công ty, hoặc không thì phải có chính sách trợ giá như thế nào đó từ phía công ty thì mới dám bán tiếp”- chị Tâm nói, và cho biết thêm, tới thời điểm này vẫn chưa nghe nói phía công ty sẽ hỗ trợ gì cho đại lý với số hàng đã mua trước đây.

Dù kêu ca và lo lắng sẽ lỗ lớn nếu quyết định về áp giá trần đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/6 tới, nhưng các chủ đại lý vẫn không hề giảm giá bán để “đẩy hàng”.

Khảo sát thị trường của PV Infonet ngày 26/5 cho thấy, giá sữa bán lẻ trên thị trường Hà Nội vẫn “neo” ở mức cao. Đơn cử, mỗi hộp sữa Abbott Grow 3 có giá bán 295.000 đồng/hộp 900 gr; Friso Gold 1 giá bán trên lẻ trên thị trường là 498.000 đồng/hộp 900 gr; Nan Pro 2 giá 414.000 đồng/hộp 800 gr; Nan Pro 1 giá 415.000 đồng/hộp; EnfagrowA 3+ giá 455.000 đồng/hộp...

Giảm tầng nấc trung gian

Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố áp giá trần bán buôn đối với mặt hàng sữa, trong đó có 5 dòng sản phẩm Enfamil A+ và Enfagrow A+ của Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam, doanh nghiệp này đã có  phản hồi về quyết định trên của cơ quan quản lý.

Bà Gift Samabhandhu - Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam quan ngại, việc áp đặt mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với các sản phẩm sữa sẽ tác động nghiêm trọng tới tất cả các bên liên quan, sẽ dẫn tới việc người tiêu dùng bị hạn chế khả năng lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao. Và do đó, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em Việt Nam.

Cùng với đó, áp trần bán buôn giá sữa cũng sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể cho các nhà bán buôn trong nước, hàng trăm ngàn người bán lẻ và các siêu thị.

“Các đơn vị kinh doanh này hiện đang giữ trong kho một số lượng lớn sản phẩm sữa của chúng tôi, mà họ đã thanh toán ở mức giá thị trường tại thời điểm mua hàng, và giờ đây họ sẽ buộc phải bán ở mức giá lỗ”- bà Gift Samabhandhu lo lắng.

Vị Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho biết, hiện công ty này đang tìm kiếm cơ hội đối thoại với Bộ Tài chính, nhằm để hiểu được cơ sở tính các mức giá tối đa đã được liệt kê, và để hiểu xem việc thực thi sẽ được tiến hành như thế nào mà tránh gây ra tác động tiêu cực đối với nhiều đơn vị kinh doanh Việt Nam hiện đang cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp cho người tiêu dùng.

Không chỉ Mead Johnson Nutrition Việt Nam, mà hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh sữa lớn còn lại có sản phẩm nằm trong diện bị áp giá trần bán buôn đều đã gửi công văn “kêu” lên Bộ Tài chính về quyết định đưa mặt hàng sữa vào “khuôn khổ” lần này.

Tuy vậy, lãnh đạo Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) khẳng định, việc chọn 25 sản phẩm sữa để áp giá trần bán buôn tới do đây là những sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, có tính quyết định và chi phối tới các dòng sản phẩm sữa khác.

Còn với các cửa hàng đại lý, doanh nghiệp kinh doanh sữa, muốn tồn tại buộc phải cắt giảm chi phí, “gọt” bớt khâu trung gian để cân đối lại lợi nhuận.

Hiện một trong những nguyên do khiến người tiêu dùng phải chịu mua sữa giá cao ngất ngưởng, là bởi đường đi của mỗi hộp sữa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng phải trải qua nhiều tầng nấc trung gian, đại lý. Mỗi tầng nấc lại thêm một khoản chi phí hoa hồng. Giá sữa bán lẻ tới người tiêu dùng vì thế bị “độn” thêm nhiều loại chi phí.

Trước lo lắng, doanh nghiệp sẽ bằng cách này cách khác “lách” quy định của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý Giá cho hay, ngoài 25 dòng sữa trên, khi doanh nghiệp thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm sữa.... đều phải đăng ký giá với Cục Quản lý Giá. Cộng thêm, tới đây bộ cũng sẽ ban hành quy định hướng dẫn chi tiết đối với tất cả các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để siết chặt quản lý và lập lại trật tự mặt hàng sữa” – vị này nói.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.